Biden cân nhắc “chơi lớn” xả kho dầu để chống lạm phát

Biden cân nhắc “chơi lớn” xả kho dầu để chống lạm phát

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:00 31/03/2022

Chính quyền Biden đang cân nhắc kế hoạch giải phóng khoảng một triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ của Mỹ trong vài tháng để chống lại giá xăng dầu tăng cao và tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Biden cân nhắc “chơi lớn” xả kho dầu để chống lạm phát
Biden cân nhắc “chơi lớn” xả kho dầu để chống lạm phát

Những người này cho biết, tổng lượng giải phóng có thể lên tới 180 triệu thùng.

Kế hoạch này đi kèm với một sự thúc đẩy ngoại giao để Cơ quan Năng lượng Quốc tế điều phối việc giải phóng kho dự trữ của các quốc gia khác. Vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc giải phóng các kho dự trữ toàn cầu, nhưng Nhà Trắng có thể đưa ra thông báo về việc “xả kho” tại Hoa Kỳ sớm nhất là vào thứ Năm.

Hợp đồng tương lai giá dầu WTI giảm tới 5.5% vào thứ Năm trước các dấu hiệu Hoa Kỳ đang xem xét việc giải phóng kho dự trữ.

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu hôm thứ Năm về nỗ lực hạ nhiệt giá năng lượng "và hạ giá khí đốt cho các hộ gia đình Mỹ", điều mà họ đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Biden đang chịu áp lực phải làm chậm tốc độ lạm phát - và đặc biệt là giảm giá xăng dầu – trong khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ vào tháng 11 ngày càng gần. Bất chấp sự đảm bảo của chính quyền vào năm ngoái rằng giá xăng sẽ giảm trong năm 2022, thay vào đó, chúng đã tăng đáng kể, với giá xăng ở California hiện ở mức giá gần $6/gallon.

Biden đã đặt kế hoạch hai đợt giải phóng dầu lớn từ kho dự trữ của Mỹ trong sáu tháng qua - 50 triệu thùng vào tháng 11 và 30 triệu thùng khác vào tháng 3, sau cuộc xâm lược của Nga. Các đợt giải phóng trước đã không ảnh hưởng đáng kể đến giá cả - giá xăng trung bình của Hoa Kỳ tăng sau khi chính quyền bắt đầu thảo luận về lần “xả kho” đầu tiên vào mùa thu năm ngoái.

Chính quyền Biden đồng thời cũng phải cố gắng thuyết phục các quốc gia OPEC tăng sản lượng đủ để hạ nhiệt giá xăng dầu của Mỹ.

Mặc dù dầu trong kho dự trữ đã được bán hoặc trao đổi rất nhiều lần, bao gồm cả mục đích giảm thiểu gián đoạn nguồn cung, giảm thâm hụt và bù đắp chi tiêu liên bang, nhưng nó chưa bao giờ ở quy mô lớn như này.

Biden đã thảo luận về nguồn cung dầu và tiềm năng cho một đợt giải phóng khác từ kho dự trữ trong các cuộc họp với các đồng minh ở châu Âu vào tuần trước, theo Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, người cho biết vấn đề này là một “chủ đề chính của cuộc trò chuyện” tại cuộc họp của G-7.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ