Beige Book của Fed: Tăng trưởng kinh tế đang hạ nhiệt

Beige Book của Fed: Tăng trưởng kinh tế đang hạ nhiệt

08:20 07/09/2023

Tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm của Hoa Kỳ đã giảm đáng kể vào tháng 7 và tháng 8, và nhiều doanh nghiệp dự kiến ​​rằng xu hướng tăng lương sẽ giảm rộng rãi trong tương lai gần, theo khảo sát Beige Book.

"Các doanh nghiệp từ hầu hết các quận cho biết tăng trưởng kinh tế ở mức khiêm tốn," Fed cho biết vào thứ Tư trong báo cáo, được công bố hai tuần trước mỗi cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang.

Gần như tất cả các quận cho biết các doanh nghiệp "đang thay đổi kỳ vọng trước đây của họ rằng lương sẽ ngừng tăng trong tương lai gần," theo báo cáo.

Báo cáo của Fed cho thấy tiêu dùng Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ, đặc biệt là tiêu dùng cho du lịch và các dịch vụ khác, nhưng cũng cho thấy có dấu hiệu giảm sút ở các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Sự suy yếu trong nhu cầu hàng hóa đang ảnh hưởng đến ngành sản xuất và lãi suất cao vẫn đang gây áp lực lên thị trường nhà ở, với việc không muốn bỏ các khoản thế chấp lãi suất thấp dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung.

Các công ty trên khắp đất nước đang báo cáo khó khăn ngày càng tăng khi chuyển gánh nặng chi phí cao hơn cho khách hàng. Một số khu vực đã thấy dấu hiệu người tiêu dùng đã tiêu hết tiết kiệm dư thừa và vay nợ nhiều hơn để mua sắm.

Dữ liệu vào tuần trước cho thấy rằng mặc dù thị trường lao động cải thiện vào tháng 8, một số phần của thị trường đang hạ nhiệt. Lương tăng chậm nhất từ đầu năm 2022 và ngay cả khi nhiều người tham gia vào lực lượng lao động, rất nhiều không thể tìm được việc làm ngay lập tức.

Áp lực lạm phát cũng đã giảm bớt. Chỉ số PCE lõi, thước đo lạm phát chính của Fed, tăng 0.2% trong hai tháng liên tiếp, giảm so với mức trên 0.3% vào đầu năm nay.

"Hầu hết các quận báo cáo rằng tăng trưởng giá đã giảm tổng thể, đặc biệt nhanh hơn trong các ngành sản xuất và tiêu dùng. Tuy nhiên, một số đã phản ánh chi phí bảo hiểm bất động sản tăng mạnh vài tháng qua."

Các quan chức của Fed đang tiến hành một cách thận trọng hơn sau khi đã tăng lãi suất quyết liệt kể từ năm ngoái. Dự báo của các nhà hoạch định chính sách được công bố vào tháng 6 cho thấy có hai lần tăng lãi suất trong năm nay, trong đó một lần đã được thực hiện tại cuộc họp tháng 7.

Nhiều quan chức nói rằng họ có thể quyết định tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng này để tiếp tục đánh giá tiến triển trong việc kiểm soát lạm phát, mặc dù một số đã nói rằng có thể cần thêm một hoặc nhiều lần tăng lãi suất để hạ nhiệt hoàn toàn áp lực giá cả. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách, mặc dù cam kết đưa lạm phát xuống, đã nói rằng họ hy vọng các biện pháp của Fed sẽ không gây ra khủng hoảng không cần thiết.

Một số vùng của đất nước đang ngày càng gia tăng phụ thuộc vào các dịch vụ hỗ trợ như ngân hàng thực phẩm. Fed San Francisco và Fed Dallas cho biết nhu cầu đang tăng trở lại, đặc biệt ở người cao tuổi, với Fed Dallas đề cập đến lạm phát là một gánh nặng đặc biệt đối với nhóm này.

Chủ tịch Jerome Powell, trong bài phát biểu của ông vào tháng trước tại hội nghị thường niên của ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming, cho biết Fed sẽ sẵn sàng tăng lãi suất thêm nếu cần và giữ lãi suất ở mức cao cho đến khi lạm phát đạt được mục tiêu 2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ