Báo cáo SLOOS quý 4: Tín dụng thắt chặt, nhu cầu đang yếu hơn

Báo cáo SLOOS quý 4: Tín dụng thắt chặt, nhu cầu đang yếu hơn

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:09 06/02/2024

Báo cáo khảo sát cán bộ tín dụng cấp cao quý 4 (Senior Loan Officer Opinion) cho thấy tín dụng thắt chặt, và nhu cầu giảm mạnh.

Báo cáo SLOOS mới nhất quý 4 cho thấy các ngân hàng tiếp tục "thắt chặt tiêu chuẩn và giảm nhu cầu cho vay thương mại và công nghiệp (C&I) áp dụng với mọi quy mô doanh nghiệp". Bên cạnh đó, tiêu chuẩn cho vay cũng khắt khe hơn và nhu cầu thấp hơn đối với hầu hết các loại hình bất động sản thương mại (CRE).

Đối với các khoản vay bất động sản nhà ở, các ngân hàng thông báo rằng "quy định cho vay đã thắt chặt ở tất cả các loại hình vay thế chấp nhà ở (RRE) ngoại trừ các khoản thế chấp nhà do chính phủ bảo lãnh và các khoản thế chấp nhà đủ điều kiện của doanh nghiệp do chính phủ tài trợ (GSE)". Trong khi đó, nhu cầu cho tất cả các loại hình vay RRE đều suy yếu.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng siết chặt các tiêu chuẩn hơn và giảm nhu cầu đối với tín dụng thế chấp nhà ở (HELOC). Hơn nữa, đối với thẻ tín dụng, vay mua ô tô và các khoản vay tiêu dùng khác, các tiêu chuẩn cũng được thắt chặt và nhu cầu giảm mạnh.

Mặc dù tiêu chuẩn cho vay tiếp tục được thắt chặt trong quý 4, nhưng mức độ tăng chậm hơn so với quý 3. Đối với các khoản vay thương mại lớn và vừa, chỉ 14.5% người tham gia khảo sát báo cáo thắt chặt tiêu chuẩn, mức thấp nhất kể từ quý 3/2022. Điều này tương tự như lạm phát, giá vẫn tăng nhưng không còn theo tốc độ chóng mặt như trước.

Mặc dù nhu cầu cho tất cả các loại hình cho vay vẫn âm, tốc độ giảm đang chậm lại. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt mức tăng trưởng và chưa xuất hiện nhu cầu vay thực sự trong hơn một năm qua. Điều này có thể liên quan đến dự báo GDP 4% theo Atlanta Fed GDPNow.

Việc thắt chặt các khoản vay gần như hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện tài chính, như biểu đồ tiếp theo cho thấy, các điều kiện tài chính đã nới lỏng hơn trong hai quý vừa qua.

Bên cạnh báo cáo tình hình hiện tại, báo cáo SLOOS tháng 1 còn đặt ra các câu hỏi đặc biệt về kỳ vọng của ngân hàng đối với những thay đổi trong tiêu chuẩn cho vay, nhu cầu của người đi vay và chất lượng tín dụng trong năm 2024.

Các ngân hàng dự đoán tiêu chuẩn cho vay sẽ không thay đổi nhiều đối với các khoản vay C&I và RRE, nhưng sẽ thắt chặt hơn đối với các khoản vay (CRE), thẻ tín dụng và vay mua xe.

Mặc dù vậy, các ngân hàng cũng dự báo nhu cầu vay sẽ tăng nhưng chất lượng tín dụng sẽ giảm trên hầu hết các loại hình cho vay.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ