Bài toán lạm phát và nút thắt mang tên cung tiền

Bài toán lạm phát và nút thắt mang tên cung tiền

Đặng Hải Phú

Đặng Hải Phú

Junior Analyst

11:51 29/07/2022

Một số thông tin mới được đưa ra cho thấy rằng trong bối cảnh lạm phát hiện tại của Mỹ, tỷ lệ lạm phát hiện tại gắn chặt với tốc độ tăng trưởng gần đây của lượng tiền M2. Nếu những dữ liệu này được chứng minh là đúng, thì nền kinh tế Hoa Kỳ đã vượt qua tốc độ lạm phát cao nhất và mức tăng giá đang trở lại gần phạm vi mục tiêu của Fed.

Nhà kinh tế học Milton Freeman từng nói: Lạm phát, suy cho cùng, cũng chỉ là một hiện tượng gây ra bởi chính sách tiền tệ. Điều này có còn đúng ở thời điểm hiện tại? Hãy cùng xem xét biểu đồ dưới đây để thấy được mối quan hệ giữa tiền và lạm phát hiện nay.

Money and inflation

Đường màu đỏ thể hiện tốc độ gia tăng của lạm phát cơ bản. Đường màu xanh lam là tốc độ tăng trưởng hàng năm của lượng cung tiền M2 với độ trễ 13 tháng.

Donald Luskin, giám đốc đầu tư của TrendMacro, đã viết trên Wall Street Journal rằng “Mối liên hệ giữa tăng trưởng cung tiền, được đo bằng M2 (tiền tệ lưu thông cộng với tài sản có tính thanh khoản cao và số dư trên thị trường tiền tệ) và lạm phát gần như là hoàn hảo về mặt số liệu trong thời kì đại dịch với độ trễ 13 tháng.

"Tăng trưởng cung tiền M2 hàng năm bắt đầu tăng tốc trong thời kỳ đại dịch suy thoái vào tháng 4 năm 2020 và lạm phát cơ bản bắt đầu tăng 13 tháng sau đó, vào tháng 5 năm 2021."

"Tăng trưởng cung tiền M2 đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử, đạt 27% vào tháng 2 năm 2021 và CPI cơ bản đạt đỉnh khoảng 13 tháng sau đó, vào tháng 3 năm 2022."

"Cả tăng trưởng cung tiền M2 và CPI lõi đều có xu hướng giảm kể từ khi đạt đỉnh."

Điều gì đang thực sự xảy ra?

Đầu tiên, hãy lưu ý rằng lạm phát cơ bản đạt đỉnh vào tháng 3 năm 2022, ở mức 6,5%.

Lạm phát toàn phần không phải là chỉ số được sử dụng trong bài viết. Thước đo lạm phát được sử dụng ở đây là chỉ số lạm phát “lõi”, đã loại bỏ một số thành phần có khả năng thay đổi cao của chỉ số giá tiêu dùng đầy đủ.

Điều này cho chúng ta một bức tranh tốt hơn về cấu trúc cơ bản của lạm phát thực sự trông như thế nào và loại trừ những thành phần có khả năng thay đổi cao và chuyển động sai lệch so với xu hướng chung của lạm phát.

Có một yếu tố thứ hai bắt đầu kể từ tháng 4 năm 2020 mà ông Luskin cũng lưu ý. Theo quan điểm của ông Luskin, Cục Dự trữ Liên bang không thực sự có lỗi trong việc nới lỏng quá mức chính sách tiền tệ năm 2020 và 2021. Fed đã không gây ra sự tăng trưởng cơ bản của tiền mà trách nhiệm chính thuộc về Quốc hội.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, các nhà lập pháp đã chi khoảng 6 nghìn tỷ đô la gồm các chương trình hỗ trợ thu nhập khác nhau cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, bao gồm ba đợt trợ cấp tiền trực tiếp, gia hạn và tăng cường trợ cấp thất nghiệp, các khoản hoàn thuế cho gia đình có trẻ em và xoá nợ các khoản vay bảo đảm tiền lương. Tất cả đều đổ thẳng vào tài khoản ngân hàng và trở thành một phần của M2, cũng đã tăng khoảng 6 nghìn tỷ USD so với cùng kỳ. Fed hoàn toàn không liên quan gì trong quá trình này.

Tuy nhiên, từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang thường xuyên mua 120 tỷ đô la trái phiếu thêm vào bảng cân đối tài sản của mình. Tài sản Cục Dự trữ Liên bang nắm giữ đã tăng từ 4.800 tỷ đô la vào ngày 01/04/2020, lên 8.500 tỷ đô la vào ngày 23/03/2022.

Tổng quy mô bảng cân đối tài sản của Cục dự trữ Liên bang Mỹ

Securites portfolio

Mặc dù Fed không tạo ra các chương trình do Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp dụng, nhưng cơ quan này chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng các ngân hàng thương mại có đủ dự trữ để hỗ trợ các khoản tiền của Kho bạc khi chúng được giải ngân ra công chúng.

Fed có thể đứng ngoài cuộc và để Bộ Tài chính Hoa Kỳ phân bổ tiền cho phần còn lại của nền kinh tế. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đang hợp tác với Bộ Tài chính Hoa Kỳ để đảm bảo rằng các khoản tiền có sẵn cho những người cần nhất và đảm bảo rằng tất cả các chương trình hoạt động trơn tru để không có bất kỳ sự gián đoạn nào nữa đối với nền kinh tế. Bộ Tài chính Mỹ không thể thực hiện tất cả công việc này một mình.

Thực tế là mọi thứ hoạt động rất tốt, tôi tin rằng các tín hiệu rằng Bộ Tài chính và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với nhau và cung cấp lượng thanh khoản khổng lồ cho nền kinh tế một cách hiệu quả.

Tôi tin rằng ông Luskin đã sai khi miễn trừ trách nhiệm cho Cục Dự trữ Liên bang đối với dòng tiền ồ ạt vào hệ thống tài chính và nền kinh tế.

Hướng đến tương lai

Từ đây, người ta có thể thấy rằng tốc độ tăng của cung tiền đã giảm mạnh, và nếu ông Luskin đúng, sẽ dẫn đến tỷ lệ lạm phát giảm xuống còn 2.3% vào mùa xuân năm 2023.

Có nghĩa là, Fed đã thực hiện tất cả các công việc cần làm để đưa tỷ lệ lạm phát của Mỹ trở lại gần với mục tiêu của mình hơn.

Điều này có thể được thấy ở kỳ vọng lạm phát mà các nhà đầu tư đã định giá vào lợi tức của trái phiếu chính phủ Mỹ. Lạm phát kỳ vọng ​​được định giá vào lợi suất của TPCP Mỹ kỳ hạn 5 năm gần đây vào khoảng 2,5% đến 2,6%.

Nhiều nhà phân tích đã tự hỏi và lo lắng về lý do tại sao những kỳ vọng giá này lại thấp như vậy và sau đây là một lý do có thể: Những thành viên thị trường đều biết rằng tăng trưởng tiền tệ đã giảm xuống từ mức đỉnh vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Như ông Luskin nhận định, "Đó là những gì xảy ra khi tăng trưởng cung tiền sụp đổ. Ở bất cứu đâu và bất cứ khi nào đều như vậy."

Theo phân tích này, lạm phát đang được kiểm soát. Do đó, điều mà Fed cần tập trung là sự tăng trưởng trong tương lai của nguồn cung tiền M2.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ