Ả Rập Saudi dự báo thâm hụt ngân sách 21 tỷ USD năm 2024

Ả Rập Saudi dự báo thâm hụt ngân sách 21 tỷ USD năm 2024

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:52 02/10/2023

Ả Rập Saudi đã xây dựng lại dự báo ngân sách của mình cho năm tới, cho biết họ dự kiến sẽ thâm hụt thay vì thặng dư khi nước này tăng cường chi tiêu và giải quyết sự bất ổn trên thị trường dầu mỏ.

Bộ Tài chính cũng điều chỉnh dự báo trước đây về thặng dư hàng năm cho đến năm 2025, có thể dự kiến thâm hụt cho đến ít nhất là năm 2026, theo một báo cáo ngân sách sơ bộ được công bố hôm thứ Bảy.

Theo dự báo của Bộ Tài chính, nền kinh tế trị giá 1.1 nghìn tỷ USD sẽ tránh được sự suy thoái trong năm nay. Ngược lại, Bloomberg Economics dự báo việc cắt giảm nguồn cung dầu của chính phủ Ả Rập Saudi sẽ khiến nền kinh tế suy yếu khoảng 0.7%, một sự thay đổi lớn so với vị thế của quốc gia trong Nhóm 20 nước tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2022.

Dưới sự lãnh đạo của Thái tử Mohammed bin Salman, Ả Rập Saudi đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, xây dựng các ngành công nghiệp nội địa mới bao gồm sản xuất ô tô điện, du lịch và hậu cần. Nhưng kế hoạch này cực kỳ tốn kém, gây áp lực lên ngân sách của chính phủ.

Bộ cho biết chi tiêu trong năm 2024 dự kiến sẽ đạt 1.25 nghìn tỷ riyal (333 tỷ USD), cao hơn 10% so với ước tính đưa ra năm ngoái. Mặc dù các dự báo mới đưa ra mức chi tiêu năm 2024 thấp hơn một chút so với năm 2023, nhưng các chính phủ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn mục tiêu đề ra.

Theo báo cáo ngân sách sơ bộ, lạm phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã làm giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu và Ả Rập Saudi đang phản ứng bằng cách “mở rộng chi tiêu chính phủ, điều này có tác động mang tính chuyển đổi, đồng thời duy trì sự bền vững tài chính trong trung và dài hạn”.

Chính phủ dự kiến thu về 1.18 nghìn tỷ riyal trong năm tới, giảm nhẹ so với năm nay theo “ước tính thận trọng về doanh thu từ dầu và phi dầu mỏ," phản ánh sự bất ổn liên tục về nhu cầu dầu mỏ, với lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục ảnh hưởng tới Mỹ và dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc.

Điều đó sẽ khiến vương quốc này phải đối mặt với mức thâm hụt 79 tỷ riyal vào năm 2024, tương đương khoảng 1.9% tổng sản lượng kinh tế. Thâm hụt năm nay dự kiến ở mức 82 tỷ riyal, tương đương khoảng 2% tổng sản lượng kinh tế. Nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng 4.4% trong năm tới.

Giá dầu thô tăng gần đây sẽ giúp nước này có thêm dư địa để duy trì mức chi tiêu chính phủ cao và thúc đẩy các ngành phi dầu mỏ, động cơ chính tạo ra việc làm.

Bất chấp nỗ lực đa dạng hóa, dầu mỏ và hóa dầu vẫn rất quan trọng, chiếm khoảng 90% kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Theo tuyên bố sơ bộ, danh mục nợ của quốc gia này ngày càng tăng mạnh. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, vương quốc này là một trong những quốc gia phát hành trái phiếu tích cực nhất tại các thị trường mới nổi vào năm 2023.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ