5 ngân hàng lớn của Mỹ như 'con thiêu thân' lao vào Trung Quốc

5 ngân hàng lớn của Mỹ như 'con thiêu thân' lao vào Trung Quốc

23:40 17/03/2021

Năm ngoái, bất chấp căng thẳng giữa chính quyền Washington và Bắc Kinh, Goldman Sachs cùng 4 ngân hàng lớn khác của Mỹ vẫn như "con thiêu thân" lao vào thị trường Trung Quốc. Tổng giá trị tài sản chịu rủi ro của 5 ông lớn này tại Trung Quốc đạt gần 78 tỷ USD.

Thị trường tài chính Trung Quốc hứa hẹn mang lại hàng tỷ USD lợi nhuận từ mảng đầu tư và quản lý tài sản và do vậy có sức hút đặc biệt lớn đối với các ngân hàng hàng đầu thế giới. Các ngân hàng lớn của nước Mỹ cũng không nằm ngoài lực hút đó.

Trong năm 2020, tổng giá trị tài sản chịu rủi ro tại thị trường Trung Quốc của 5 ngân hàng hàng đầu nước Mỹ gồm Goldman Sachs, Citigroup, JPMorgan Chase, Bank of America và Morgan Stanley đạt 77,8 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2019.

Các ngân hàng châu Âu cũng tăng cường đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. HSBC Holdings (Anh) ngày càng muốn gắn bó tương lai với châu Á và dự định đầu tư ít nhất 6 tỷ USD vào khu vực này.

Credit Suisse Group (Thụy Sĩ) đang tìm cách giành toàn quyền kiểm soát liên doanh chứng khoán tại Trung Quốc và có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên và doanh thu tại thị trường tỷ dân. UBS Group (Thụy Sĩ) cũng muốn giành quyền kiểm soát công ty chứng khoán tại Trung Quốc và gia tăng dấu ấn ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 3 - 5 năm tới.

Ngân hàng có trụ sở tại New York này mở văn phòng tại Bắc Kinh vào năm 1994, là điểm khởi đầu cho hành trình lâu dài tại đại lục. Theo một bản ghi nhớ vào cuối năm ngoái, Goldman Sachs đã bắt đầu xin cơ quan quản lý cho phép toàn quyền kiểm soát công ty chứng khoán Goldman Sachs Gao Hua và ký một thỏa thuận mua 49% cổ phần còn lại của liên doanh này.

CEO David Solomon, Chủ tịch John Waldron và CFO Stephen Scherr cùng cho biết, toàn quyền sở hữu "các liên doanh của Goldman Sachs tại thị trường đại lục cho thấy chúng tôi cam kết gắn bó lâu dài và đầu tư đáng kể vào Trung Quốc".

Nếu được Bắc Kinh phê duyệt, Goldman Sachs sẽ khép lại mối quan hệ hợp tác kéo dài 17 năm với công ty chứng khoán Gao Hua Securities. Ngoài ra, nó còn giúp ngân hàng này tự do theo đuổi chiến lược tăng trưởng mở rộng, trong đó có mục tiêu tăng cường nhân lực tại Trung Quốc lên 600 người và đẩy mạnh mảng quản lý tài sản.

Phát ngôn viên của Goldman Sachs cho biết họ đang tuyển dụng 70 vị trí mới tại Trung Quốc đại lục.

JPMorgan Chase

Tính đến tháng 12/2020, nhờ hoạt động giao dịch và đầu tư, tổng giá trị tài sản chịu rủi ro của JPMorgan tại Trung Quốc tăng 10,4% lên 21,2 tỷ USD.

Cũng trong năm ngoái, JPMorgan đã nâng cổ phần trong liên doanh chứng khoán ở thị trường Trung Quốc lên 71%, chạy đua cùng Goldman Sachs để trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên toàn quyền sở hữu một công ty chứng khoán.

Theo Bloomberg, ngân hàng này có kế hoạch mở rộng mảng quản lý tài sản cũng như mảng ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp. Phát ngôn viên của JPMorgan từ chối phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Citigroup

Citi thành lập văn phòng đầu tiên tại Thượng Hải vào năm 1902 và hiện có mặt tại 12 tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc. Tính đến quý IV/2020, tổng giá trị tài sản chịu rủi ro của Citi tại thị trường tỷ dân tăng 16,6% lên 21,8 tỷ USD, chủ yếu do các loại chứng khoán đầu tư và các khoản vay tiêu dùng tăng lên.

Citi dự định sẽ mở một chi nhánh ngân hàng đầu tư tại Trung Quốc khi Bắc Kinh mở cửa thị trường tài chính trong nước, nguồn thạo tin của Bloomberg cho hay. Trung Quốc hiện chiếm khoảng 1,3% tổng giá trị tài sản chịu rủi ro của Citi trên toàn cầu.

Phát ngôn viên của Citi cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các khách hàng trên khắp Trung Quốc, bao gồm hỗ trợ tài chính cho 70% doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500".

Morgan Stanley

Vào tháng 12/2020, tổng giá trị tài sản ròng chịu rủi ro của Morgan Stanley tại Trung Quốc giảm gần 5% so với cuối năm 2019 xuống còn 3,9 tỷ USD. Nguyên nhân là do ngân hàng Mỹ này đã cắt giảm các khoản cho vay và cam kết cho vay.

Morgan Stanley hiện nắm 51% cổ phần trong liên doanh với Huaxin Securities (Trung Quốc). Tháng 2 năm nay, Huaxin cho biết họ sẽ giảm cổ phần nắm giữ từ 49% xuống còn 10%, mở đường để Morgan Stanley tiến tới sở hữu liên doanh này.

Theo Bloomberg, Morgan Stanley đã điều động nhân viên từ nước ngoài sang nắm hầu hết các vị trí quan trọng trong liên doanh với Huaxin, và cuối cùng nắm toàn quyền kiểm soát công ty trên.

Morgan Stanley đang muốn xây dựng một công ty môi giới tại đại lục và sẽ mở rộng quan hệ đối tác trong lĩnh vực quản lý tài sản. Phát ngôn viên của Morgan Stanley từ chối phản hồi yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Bank of America

Sau khi giảm bớt các khoản vay cấp vốn và cam kết cho vay không cấp vốn để giảm bớt rủi ro trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Bank of America cũng giảm giá trị tài sản ròng chịu rủi ro tại Trung Quốc khoảng 13,9% xuống còn 13,4 tỷ USD, số liệu tính đến tháng 12/2020.

Trong hồ sơ đệ trình lên cơ quan quản lý Trung Quốc, ngân hàng có trụ sở tại North Carolina cho biết do ảnh hưởng của đại dịch, họ đang "giám sát chặt chẽ các tài sản chịu rủi ro bên ngoài thị trường Mỹ", đặc biệt là ở những nước có áp đặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

Ngoài ra, Bank of America còn cắt giảm tài sản ròng chịu rủi ro tại Hong Kong khoảng 7,4% xuống còn 6,7 tỷ USD, nhưng tăng 18,6% lên 9,3 tỷ USD tại Singapore. Đại diện của Bank of America từ chối đưa ra bình luận.

link gốc tại đây

vietnambiz

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ