5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 30.05 đến 03.06

5 điều cần theo dõi trên thị trường trong tuần từ 30.05 đến 03.06

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:21 30/05/2022

Với một tháng đầy biến động trên thị trường chứng khoán sắp kết thúc, các nhà đầu tư sẽ trông đợi vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu có thể giúp dự báo thị trường trong tháng mới. Dữ liệu kinh tế đáng khích lệ gần đây đã làm dấy lên hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ có thể thắt chặt chính sách tiền tệ mà không đưa nền kinh tế vào suy thoái. Các nhà đầu tư cũng sẽ chờ đợi dữ liệu PMI từ Trung Quốc, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về triển vọng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế COVID. Trong khi đó, dữ liệu lạm phát của Eurozone công bố vào thứ Ba dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục mới, điều này sẽ củng cố kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương châu Âu bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất của chính mình. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần giao dịch.

1. Bảng lương phi nông nghiệp

Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp vào ngày thứ Sáu cho tháng 5 dự kiến ​​sẽ cho thấy rằng thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, với các nhà kinh tế dự kiến ​​nền kinh tế sẽ có thêm 320,000 việc làm trong tháng 5, chậm lại so với mức 428,000 vào tháng 4. Đây là mức tăng trưởng việc làm nhỏ nhất trong khoảng một năm.

Tăng trưởng tiền lương dự kiến ​​sẽ vẫn vững chắc trong bối cảnh thiếu hụt lao động và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ giảm xuống 3.5%.

Lịch kinh tế cũng có dữ liệu về tuyển dụng khu vực tư nhân, cơ hội việc làm JOLTS , một chỉ báo được theo dõi chặt chẽ về nhu cầu trên thị trường lao động và số liệu hàng tuần về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

Dữ liệu ISM về hoạt động của ngành sản xuất và dịch vụ sẽ được chú ý trong bối cảnh lo ngại về tác động của giá cả tăng cao và các vấn đề chuỗi cung ứng. Ngoài ra còn có một báo cáo về niềm tin của người tiêu dùng.

2. Cổ phiếu kéo dài đà phục hồi?

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Sáu, với cả 3 chỉ số chính phục hồi từ chuỗi tuần giảm điểm dài nhất trong nhiều thập kỷ, sau khi dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến làm tăng hy vọng rằng Fed có thể không cần thắt chặt chính sách tiền tệ nhiều như lo ngại trước đây.

Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy tiêu dùng đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 4 và cũng cho thấy rằng lạm phát đã chậm lại.

Dữ liệu chi tiêu của người tiêu dùng được đưa ra sau biên bản cuộc họp của Fed vào thứ Tư tuần trước, cho thấy “một số” các nhà hoạch định chính sách nghĩ rằng “dữ liệu hàng tháng có thể cho thấy rằng áp lực giá tổng thể có thể không còn tồi tệ hơn nữa”.

Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản cho đến nay trong năm nay, và các thị trường đang định giá các đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 6 và tháng 7.

Một số nhà phân tích thị trường hiện cho rằng lo ngại về tác động kinh tế của lãi suất cao hơn vào thời điểm lạm phát đạt đỉnh đồng nghĩa với việc ngân hàng trung ương có thể tạm dừng chu kỳ thắt chặt vào tháng 9.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm vào thứ Hai.

3. Các bình luận của Fed

Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội nghe ý kiến ​​từ một số nhà hoạch định chính sách của Fed về triển vọng kinh tế trong tuần tới.

Thống đốc Fed Christopher Waller sẽ phát biểu vào thứ Hai, trong khi Chủ tịch Fed New York John Williams và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard sẽ phát biểu vào thứ Tư, một ngày sau đó là Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester.

Fed cũng sẽ xuất bản Beige Book (Tóm tắt bình luận về các điều kiện kinh tế hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang) mới nhất của mình vào thứ Tư, xem xét các điều kiện kinh tế địa phương ở 12 Fed khu vực.

4. PMI của Trung Quốc

Nền kinh tế Trung Quốc đã có dấu hiệu phục hồi trong tháng này sau sự sụt giảm của tháng Tư, nhưng hoạt động nhìn chung yếu hơn so với năm ngoái và nhiều nhà phân tích dự đoán sẽ thu hẹp trong quý thứ hai liên tiếp.

Các nhà đầu tư lo ngại về việc thiếu một lộ trình để thoát khỏi chiến lược 0-COVID của quốc gia này, chiến lược đang chạy ngược với các xu hướng đã thấy ở các nơi khác trên thế giới.

Bắc Kinh sẽ công bố PMI sản xuất và phi sản xuất vào thứ Ba và thứ Tư, mà các nhà kinh tế dự kiến ​​vẫn sẽ ở dưới mức 50, cho thấy sự thu hẹp vào tháng Năm.

Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế và Thủ tướng Lý Khắc Cường hứa sẽ sớm thực hiện các hướng dẫn chi tiết.

Thượng Hải đang hướng đến việc thoát khỏi các biện pháp phong tỏa vào ngày 1 tháng 6, trong khi Bắc Kinh mở cửa trở lại một số phương tiện giao thông công cộng vào Chủ nhật cũng như một số trung tâm mua sắm khi tình trạng dịch bệnh ổn định.

5. Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu

Khu vực đồng Euro sẽ công bố ước tính lạm phát sơ bộ vào thứ Ba, với các nhà kinh tế dự kiến ​​chỉ số giá tiêu dùng sẽ đạt mức cao kỷ lục khác là 7.7% vào tháng 5, tăng từ mức 7.4% trong tháng 4.

Điều đó sẽ củng cố kỳ vọng về việc bình thường hóa chính sách của ECB. ECB sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 9 tháng 6.

Các nhà kinh tế và thị trường đang kỳ vọng mức tăng lãi suất 0.25% vào tháng 7 nhưng chỉ số lạm phát mạnh có thể thúc đẩy cuộc thảo luận về một động thái lớn hơn, mà một số quan chức ECB đã đề xuất trước đó.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nói rằng lãi suất huy động sẽ bắt đầu tăng vào tháng 7 và có thể ở mức 0 hoặc "cao hơn một chút" vào cuối tháng 9 trước khi tăng thêm để "hướng đến mức lãi suất trung lập".

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ