Yen quan tâm đến Powell nhiều hơn là một Thủ tướng Nhật Bản mới

Yen quan tâm đến Powell nhiều hơn là một Thủ tướng Nhật Bản mới

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:11 06/09/2021

Một sự kiện chính trị lớn thường cung cấp một chất xúc tác tuyệt vời cho thị trường. Nhưng sự kiện đang diễn ra ở Nhật Bản lại không ảnh hưởng gì nhiều đến đồng Yen và trái phiếu nước này.

USD/JPY và lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm
USD/JPY và lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm

Chỉ số Topix đã leo lên mức cao nhất trong 31 năm kể từ khi Thủ tướng Yoshihide Suga tuyên bố kế hoạch từ chức. Với sự không nổi tiếng của ông, các nhà đầu tư chứng khoán dường như hy vọng rằng một nhà lãnh đạo mới sẽ mang lại một sự thay đổi rất cần thiết. Về lý thuyết, cổ phiếu trong nước tăng được cho là sẽ gây áp lực giảm đối với đồng Yen và sẽ nâng lợi suất trái phiếu. Nhưng kịch bản này có lẽ sẽ không hoạt động vào khoảng thời gian này.

Đồng Yen đã theo sát lợi suất 10 năm của Hoa Kỳ do triển vọng Fed thắt chặt và khả năng bắt đầu tăng lãi suất, trong khi nó có mối tương quan yếu với chứng khoán Nhật Bản.

Một cặp tiền tệ thường nhạy cảm với chênh lệch lợi suất giữa hai nền kinh tế, nhưng việc kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ khiến lợi suất của Nhật Bản không liên quan đến đồng Yen.

Tình trạng trì trệ và giảm phát của quốc gia đã xảy ra trước đại dịch cho thấy bất kỳ thay đổi chính trị nào sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng và bối cảnh chính sách tiền tệ.

Với sự thiếu “hawkish” từ bài phát biểu của Jerome Powell tại Jackson Hole và sự yếu kém trong dữ liệu việc làm, rủi ro đối với lợi suất của Hoa Kỳ dường như nghiêng về phía giảm.

Những yếu tố này cho thấy Dollar-Yen thấp hơn bất kể chính trị của Nhật Bản thế nào. Ngoài ra, các vấn đề cấu trúc của nền kinh tế Nhật Bản cho thấy sự thất vọng của cử tri có thể dẫn đến một giai đoạn bất ổn chính trị theo chiều hướng khác.

Masaki Kondo, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ