Yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm. Liệu BoJ sẽ ra tay can thiệp?

Yên Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm. Liệu BoJ sẽ ra tay can thiệp?

09:02 01/09/2022

Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998 do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh đã tạo thêm áp lực lên đồng nội tệ Nhật Bản.

Đồng yên giảm 0.4%, đẩy tỷ giá USD/JPY lên mức 139.59 đầu phiên Á sáng nay - đây cũng là mức thấp nhất trong 24 năm. Mức cản tâm lý quan trọng mà thị trường đang theo dõi là 140.0, một số nhà phân tích cho rằng đây có thể là ngưỡng mà BoJ phải ra tay can thiệp.

Tác động từ hội nghị chuyên đề Jackson Hole của một Fed diều hâu đã tiếp tục lan rộng khắp các thị trường, đẩy lợi suất kho bạc 10 năm tăng lên 3.2%. Dữ liệu cho thấy lạm phát khu vực đồng euro đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 8, cao hơn kỳ vọng, cũng ảnh hưởng đến trái phiếu toàn cầu hôm thứ Tư.

Ông Takuya Kanda, tổng giám đốc tại Viện nghiên cứu Gaitame.com ở Tokyo, cho biết: “Chỉ số CPI của châu Âu trong tháng 8 xác nhận rằng lạm phát toàn cầu còn lâu mới được kiềm chế và áp lực tăng trở lại đối với lợi suất của Mỹ đang là nguyên nhân làm tăng tỷ giá USD/JPY. Với quan điểm của Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda, các nhà đầu tư chỉ có thể bán đồng yên.”

Chênh lệch lợi suất thực TPCP Mỹ-Nhật ngày càng mở rộng đẩy đồng đô la-yên lên cao hơn


Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole tuần trước đã nêu rõ những lo ngại về suy thoái kinh tế không phải là một ưu tiên, xóa bỏ sự lạc quan kéo dài của giới đầu tư răng Fed sẽ có lập trường mềm mỏng hơn đối với lãi suất. Ngược lại, Thống đốc BOJ Kuroda lặp lại sự cần thiết phải tiếp tục nới lỏng, điều này nhấn mạnh sự khác biệt rõ ràng về chính sách giữa Nhật Bản và Mỹ đã gây áp lực lên đồng yên vào đầu năm nay.

Chênh lệch về lợi suất được điều chỉnh theo lạm phát giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản đã mở rộng, gần với mức cao nhất trong năm nay. Đây là một động lực lớn khiến đồng yên suy yếu, khi các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận hấp dẫn hơn ở Mỹ so với Nhật Bản.

Việc USD/JPY tăng lên mốc 140 đang được theo dõi chặt chẽ, khi làm dấy lên những bàn tán về khả năng các quan chức BoJ sẽ can thiệp để hỗ trợ đồng nội tệ Nhật Bản.

Lần cuối cùng Nhật Bản hỗ trợ đồng Yên là trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, khi đó USD/JPY tăng lên khoảng 146 đô la. Trước đó BoJ đã can thiệp ở mức 130.

Trong khi đó, vì ông Powell nhắc lại quy mô tăng lãi suất của Fed sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế, các nhà giao dịch sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu sản xuất ISM của Mỹ vào thứ Năm và báo cáo lao động vào thứ Sáu, đây có thể là chất xúc tác tiếp theo cho sự suy yếu của đồng Yên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ