Yellen nói rằng lãi suất cao hơn sẽ có lợi cho cả nền kinh tế và Fed

Yellen nói rằng lãi suất cao hơn sẽ có lợi cho cả nền kinh tế và Fed

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:16 07/06/2021

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Tổng thống Joe Biden nên thúc đẩy kế hoạch chi tiêu 4 nghìn tỷ đô la của mình ngay cả khi chúng kích hoạt lạm phát kéo dài trong năm tới và đẩy lãi suất lên cao hơn.

Yellen nói rằng lãi suất cao hơn sẽ có lợi cho cả nền kinh tế và Fed
Yellen nói rằng lãi suất cao hơn sẽ có lợi cho cả nền kinh tế và Fed

“Nếu chúng ta có một môi trường lãi suất cao hơn một chút thì đó thực sự sẽ là một điểm cộng cho cả xã hội và Fed”, Yellen nói hôm Chủ nhật trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News.

Cuộc tranh luận xung quanh lạm phát đã gia tăng trong những tháng gần đây, giữa những người như Yellen, người cho rằng sự tăng giá hiện tại đang được thúc đẩy bởi những bất thường nhất thời do đại dịch tạo ra - chẳng hạn như tắc nghẽn chuỗi cung ứng và sự gia tăng chi tiêu khi các nền kinh tế mở cửa trở lại - và những người chỉ trích nói rằng hàng nghìn tỷ USD viện trợ của chính phủ có thể thúc đẩy chi phí tăng đột biến kéo dài.

Yellen cho biết, các gói chi tiêu của Biden sẽ tăng thêm khoảng 400 tỷ đô la mỗi năm, cho rằng số tiền đó không đủ để gây ra lạm phát quá mức. Bà nói: “Bất kỳ sự tăng vọt nào về giá từ các gói viện trợ sẽ biến mất vào năm tới”.

“Chúng tôi đã phải chống chọi với lạm phát quá thấp và lãi suất quá thấp trong một thập kỷ,” cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang cho biết và nói thêm rằng “chúng tôi muốn các yếu tố đó quay trở lại “môi trường lãi suất bình thường” và nếu điều này giúp giảm áp lực giá một chút, thì đó không phải là điều xấu - đó là một điều tốt".

Yellen cho biết kế hoạch chi tiêu 4 nghìn tỷ đô la của Biden có thể kích hoạt lạm phát, nhưng nó thực sự sẽ là một "điểm cộng" cho xã hội và Fed. 

Chương trình mua tài sản

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 4.2% trong 12 tháng tính đến tháng 4 và các con số của tháng 5 sẽ được công bố vào thứ Năm.

Fed đã cam kết chỉ bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản hàng tháng 120 tỷ đô la sau khi có “tiến bộ đáng kể hơn nữa” về lạm phát và việc làm.

Chủ tịch Jerome Powell, người nắm quyền điều Cục dự trữ liên bang từ Yellen vào năm 2018, đã tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư rằng ông ấy sẽ không sớm xem xét rút lại các biện pháp hỗ trợ. Powell và các đồng nghiệp của ông đã tiếp tục dự báo lãi suất cơ bản của họ ở mức gần bằng 0 đến năm 2023.

Theo báo cáo của Bộ Lao động hôm thứ Sáu, tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ đã tăng lên trong tháng 5 - cùng với tiền lương của người lao động - và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5.8%.

“Tôi sẽ không từ bỏ những gói chi tiêu tiếp theo”, Yellen nói. "Chúng không có nhằm mục đích kích thích, đây là những khoản đầu tư để giải quyết các nhu cầu lâu dài của nền kinh tế".

Các bộ trưởng tài chính và chủ tịch ngân hàng trung ương trong nhóm G-7 đã tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày 28 tháng 5, trong đó nhóm thúc đẩy về quan điểm lạm phát của Yellen, theo một quan chức Bộ Tài chính. Nhóm này cuối cùng đã đồng ý với đánh giá của bà rằng giá cả tăng đột biến trong năm có thể chỉ là tạm thời, quan chức này nói với các phóng viên với điều kiện giấu tên.

Yellen nói rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có thể xử lý bất kỳ sự gia tăng tiềm ẩn nào của lạm phát nếu nó tiếp tục.

"Tôi không tin rằng họ sẽ làm làm mọi thứ loạn lên", Yellen nói trong cuộc phỏng vấn.


 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ