XAU/USD - Giá đã "Breakout" kỹ thuật, nên làm gì tiếp theo?

XAU/USD - Giá đã "Breakout" kỹ thuật, nên làm gì tiếp theo?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

11:21 22/09/2020

Ngày hôm qua giá Vàng đã có những biến động cực mạnh. Vàng bị bán tháo $70 (3.5%) trước khi hồi phục và đóng cửa ở mức $1,913, chốt phiên giảm 40$, tương ứng mức giảm 2%.

Xét về phân tích cơ bản, chúng ta có thể nhận thấy một số nguyên nhân tác động như sau:

- Số lượng ca nhiễm COVID-19 gia tăng, lo ngại về khả năng Châu Âu tiếp tục đóng cửa lần 2 để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát đã giúp đồng USD tăng giá - yếu tố khiến vàng chịu áp lực.

Top 20 quốc gia có số ca lây nhiễm nhiều nhất trong 1 tuần qua. Nguồn: Bloomberg

- Yếu tố chu kỳ tạo áp lực lớn cho thị trường tài chính nói chung và giá Vàng nói riêng. Có hai nguyên nhân mang tính thời vụ để chúng ta chẳng cần phải ngạc nhiên trước làn sóng bán tháo trên thị trường: Một là, bốn tuần tới thường là khoảng thời gian khó khăn trong năm, bất kể hoàn cảnh vĩ mô, chính trị hay thị trường. Cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 không phải là 1 giai đoạn dễ chịu. Biểu đồ chu kỳ trải dài trong 30 năm qua cho thấy rõ ràng điều đó. Lý do thứ 2 đến từ “Friday’s quadruple witching” (ngày thứ 6 của tuần thứ 3 tháng 3,6,9,12 khi hợp đồng quyền chọn cổ phiếu, hợp đồng tương lai cổ phiếu đơn lẻ, hợp đồng quyền chọn chỉ số chứng khoán, hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán cùng đáo hạn).

- Một yếu tố nữa dẫn đến sự sụt giảm của thị trường tài chính tối qua đó là cổ phiếu ngân hàng HSBC bị bán tháo về mức thấp nhất sau 25 năm, khi áp lực với nhà băng này đang gia tăng trên một số mặt, bao gồm mối đe dọa tiềm tàng đối với kế hoạch mở rộng tại Trung Quốc và việc tăng cường hoạt động giám sát của các biện pháp chống rửa tiền. Việc tâm lý rủi ro xấu đi trên diện rộng đã hỗ trợ cho đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ, và gián tiếp gây áp lực lên giá vàng, vì sức mạnh đồng USD đang là yếu tố chính dẫn dắt kim loại quý.

Phân tích kỹ thuật: 

Biểu đồ PTKT giá vàng ngày 22.09.2020 

1. Martket Overview - Tổng quan thị trường
Ngày hôm qua vàng đã kích hoạt một đợt giảm mạnh >5% và đưa giá về sát mức $1,982, sau đó đã có một lực hồi đẩy giá lên vùng 191x và hiện tại đang giao dịch quanh mức $1,911. Vùng $1,91x-192x là vùng hỗ trợ cũ của Vàng sẽ chuyển thành kháng cự mới của Vàng.

Quan sát hành động giá chúng ta thấy nến D1 là một nến Bearish, tuy có "râu dưới" nhưng giá vẫn đóng cửa dưới vùng hỗ trợ EMA52 ngày, điều này cho thấy tâm lý Bearish với XAU/USD. Khu vực hỗ trợ kỳ vọng đang bị xâm phạm và có vẻ phe bò sẽ bắt đầu lung lay và bước vào trạng thái nghi ngờ cao độ. Quan sát biểu đồ H4 chúng ta thấy giá đã breakout xuống khỏi hỗ trợ EMA200, một tín hiệu củng cố cho xu hướng giảm.

2. Cấu trúc xu hướng
- Xu hướng trên Daily: Xu hướng dài vẫn là tăng, giá mới thoái lui về mức 50% của đà tăng trước đó, xu hướng tăng sẽ cần xem xét lại khi giá phá vỡ và đóng cửa ngày dưới đường EMA200 ngày.
- Xu hướng trên H4: Vàng đã phá vỡ cạnh dưới của mô hình tam giác, tuy giá chưa đóng cửa ngoài cạnh dưới này nhưng sự vi phạm là rõ ràng. Cần lưu ý RSI đã xuyên xuống đường hỗ trợ 40 và động lượng giảm sẽ vẫn còn dư địa tiếp diễn.

3. Cấu trúc sóng Elliott
Sóng hồi phục B của chúng ta là một sóng tam giác và mô hình đã hoàn thành, giá đã break khỏi vùng $1,900 và tiến xuống sát vùng $1,880, Vàng đã bước sang nhịp sóng giảm C

4. Mô hình giá 
Mô hình tam giác của chúng ta đã có dấu hiệu bị phá vỡ khi giá đã break cạnh dưới của Tam giác và đóng nến H4 ngoài tam giá sau đó "pullback" và kiểm tra lại vùng cạnh dưới này, chúng ta nên chờ nhịp điều chỉnh lại để bán.

Mô hình vai đầu vai nhỏ trên H4 đã xác nhận khi giá phá xuống đường viền cổ, tôi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm.

5. Chiến lược giao dịch
Kỳ vọng trong 1-2 ngày tới Vàng sẽ dao động quanh khu vực $1,91x-$1,92x, nếu tiếp tục phá xuống sau điều trần của Powell thì Vàng sẽ kiểm tra lại vùng đáy $1,865, nếu đủ dư địa tăng qua $1,92x trong trường hợp Powell "talk down" đồng USD thì giá có thể kiểm tra lại vùng kháng cự cũ $1,938 và đường neckline của mô hình vai đầu vai trên H4.

Chiến lược Short mà tôi khuyến nghị trong thời gian qua đã có những hiệu quả nhất định. Vùng bán quanh kháng cự $1,96x và việc gia tăng trạng thái Short khi giá phá vùng hỗ trợ $1,938 đã "In the Money" (ITM) đến hiện tại. Quan điểm quản trị rủi ro là nên Trailing Stop - dịch SL về điểm entry để "lock profit" và chờ đợi nhịp hồi để "enter short".

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ