WHO: Liệu "siêu biến thể" Covid mới trong tương lai có nguy hiểm hơn?

WHO: Liệu "siêu biến thể" Covid mới trong tương lai có nguy hiểm hơn?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

19:22 26/01/2022

Người đại diện của WHO bà Maria Van Kerkhove đưa ra cảnh báo rằng các giả thuyết virus sẽ tiếp tục đột biến thành các chủng nhẹ hơn có thể sẽ khó xảy ra. Trong khi đó, Pfizer và BioNTech hôm thứ Ba đã bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid nhắm mục tiêu cụ thể vào biến thể omicron.

WHO: Liệu "siêu biến thể" Covid mới trong tương lai có nguy hiểm hơn?
WHO: Liệu "siêu biến thể" Covid mới trong tương lai có nguy hiểm hơn?

Các thành viên chủ chốt của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong ngày hôm qua rằng: Biến thể tiếp theo của Covid-19 sẽ được biết đến với khả năng lây lan mạnh mẽ hơn omicron, nhưng câu hỏi thực sự mà các nhà khoa học cần trả lời là liệu nó có “sức sát thương” nhiều hơn hay không.

Khoảng 21 triệu trường hợp Covid đã được báo cáo cho WHO trong tuần trước, lập kỷ lục toàn cầu mới về các trường hợp xảy ra trong 1 tuần, gây ra bởi biến thể omicron. Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO, cho biết trong một cuộc chia sẻ trực tiếp trên mạng xã hội.

Trong khi Omicron dường như ít nguy hiểm hơn so với các chủng vi rút trước đó, nhưng số lượng ca bệnh dày đặc đang phá hủy hệ thống các bệnh viện trên toàn thế giới.

Bà Van Kerkhove bày tỏ: “Biến thể tiếp theo mà chúng tôi quan tâm sẽ mạnh mẽ hơn, và ý của chúng tôi là nó sẽ dễ lây lan hơn vì chủng mới này sẽ phải vượt qua những gì đang có mặt trên toàn cầu”. "Câu hỏi lớn là liệu các biến thể trong tương lai có nghiêm trọng hơn hay không."

Thêm nữa, bà cũng cảnh báo không nên tin vào giả thuyết rằng vi rút sẽ tiếp tục biến đổi thành các chủng nhẹ hơn khiến mọi người ít ốm hơn so với các biến thể trước đó.

“Không có gì đảm bảo điều đó. Chúng tôi vẫn hy vọng nó sẽ xảy ra trong thực tế, nhưng không có gì đảm bảo và chúng tôi không thể tin tưởng vào điều này ”, bà Van Kerkhove chia sẻ và lưu ý rằng mọi người nên chú ý đến các biện pháp an toàn công cộng trong thời gian chờ đợi. Hơn nữa, lần quay trở lại tiếp theo của Covid cũng có thể vượt qua các tường phòng vệ vắc xin nhiều hơn và khiến các loại vắc xin hiện hành thậm chí còn kém hiệu quả hơn.

Triệu chứng Omicron có thể làm bạn 'choáng', ít được biết đến

Pfizer và BioNTech hôm thứ Ba đã bắt đầu thử nghiệm một loại vắc xin Covid nhắm mục tiêu vào biến thể Omicron, vì lo ngại rằng các mũi tiêm hiện tại không chống lại được sự lây nhiễm và các triệu chứng đi kèm do chính biến thể mới này gây ra.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã phát hiện trong một nghiên cứu được công bố vào tuần trước rằng một liều tăng cường của vắc xin Pfizer’s có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện do Omicron sau khi tiêm mũi thứ ba 14 ngày.

Theo dữ liệu từ Cơ quan An ninh Y tế Anh được công bố vào đầu tháng này, liều tăng cường cũng có hiệu quả lên tới 75% trong việc ngăn các triệu chứng từ Omicron từ hai đến bốn tuần sau khi tiêm mũi thứ ba. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng các chất bảo vệ sẽ suy yếu đáng kể sau khoảng 10 tuần, chỉ cung cấp khả năng bảo vệ từ 45% đến 50%.

Mặc dù Omicron dường như đã đạt đỉnh ở một số quốc gia, nhưng các ca bệnh vẫn tăng dần ở những quốc gia khác, các chuyên gia của WHO cho biết. Van Kerkhove bày tỏ: “Bạn sẽ không cần đeo khẩu trang hay phải cách ly mãi mãi, nhưng hiện tại, chúng ta cần tiếp tục làm điều này,”.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO cho biết, vi rút sẽ tiếp tục phát triển trước khi ổn định theo một mô hình. Ông hy vọng virut sẽ lắng xuống mức độ lây truyền thấp với những đợt dịch bệnh ít xảy ra hơn. Mong rằng chủng mới có thể xảy ra theo mùa hoặc có thể chỉ ảnh hưởng đến các nhóm dễ bị tổn thương, ông chia sẻ.

Thêm rằng, vấn đề chính ở đây là Covid không thể đoán trước được.

Ông Ryan chia sẻ: “Virus đã được chứng minh đã mang đến cho chúng ta một số bất ngờ khó chịu. Các quan chức y tế thế giới cần tiếp tục theo dõi Covid khi căn bệnh này phát triển. Và hãy sẵn sàng để nếu có thêm những bất ngờ khó chịu mới, ít nhất chúng ta có thể đưa ra các biện pháp hiệu quả để ngăn biến thể mới này gây thêm bất kỳ thiệt hại nào."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ