Warren Buffett: Tiết lộ lợi nhuận "SIÊU KHỦNG" từ thương vụ đầu tư vào Apple

Warren Buffett: Tiết lộ lợi nhuận "SIÊU KHỦNG" từ thương vụ đầu tư vào Apple

18:27 17/07/2020

Mua cổ phiểu của Apple, đây có thể là thương vụ đình đám nhất từ trước tới nay của Warren Buffett.

Trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway, cổ phiếu của Apple hiện chiếm tới 40%. Và cho tới thời điểm hiện tại, tổng lợi nhuận của khoản đầu tư này đã lên tới 40 tỷ USD kể từ khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ chạm đáy hồi tháng 3. Thương vụ đầu tư vào “gã khổng lồ” công nghệ này đã giúp cho công ty của tỷ phú Warren Buffett đứng vững vàng trong thời kỳ đại dịch Covid-19 khi các mảng kinh doanh chính khác không mấy thuận lợi như bảo hiển và năng lượng.

Khoản đầu tư khổng lồ này của Buffett dường như không hề giống với phong cách đầu tư giá trị nổi tiếng của ông. Berkshire Hathaway đã mua 10 triệu cổ phiếu Apple đầu tiên vào tháng 5 năm 2016. Trong vòng bốn năm, “nhà tiên tri xử Omaha” đã thay đổi quan điểm với các công ty công nghệ và tăng mức đầu tư lên tới 245 triệu cổ phiếu, hiện trị giá hơn 95 tỷ USD, để trở thành cổ đông lớn thứ hai của Apple, chỉ sau Vanguard.

Theo ước tính dựa trên những thông tin được tiết lộ trong bức thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway thường niên 2019, tổng giá trị Berkshire bỏ ra để nắm giữ cổ phiếu Apple là khoảng 35 tỷ USD, tương đương 141 USD/cổ phiếu. Điều này có nghĩa là “nhà tiên tri xứ Omaha” đã kiếm được 60 tỷ USD lợi nhuận (nghĩa là tạo ra giá trị hơn gấp hai lần số tiền bỏ ra), dù trước đó ông đã bán cổ phiếu của các hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch bùng phát trước khi các cổ phiếu này tăng giá trở lại và nhận nhiều lời chỉ trích.

Ông Cathy Seifert, nhà phân tích Berkshire tại CFRA Research, nói rằng: “Giả sử như ông ấy vẫn giữ lập trường chỉ mua cổ phiếu có giá trị thì danh mục đầu tư hiện nay sẽ không thể đạt được thành tích như hiện nay. Thực sự, các cổ đông sẽ rất hoan nghênh động thái này của ông”.

Biểu đồ giá cổ phiếu của Apple. Nguồn: CNBC

Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 10% chỉ trong tháng qua, đưa mức tăng năm 2020 lên hơn 32%. Cổ phiếu này đã nhận thêm được một động lực tăng giá khác vào thứ Tư khi Apple thắng kiện trong vụ tranh chấp liên quan đến gần 15 tỷ USD tiền thuế tại Ireland.

Ngoài danh mục đầu tư vào cổ phiếu, Bershire còn có sự kết hợp với các doanh nghiệp như "gã  khổng lồ" ngành đường sắt BNSF, công ty bảo hiểm Geico và Công ty sữa, đều là các ngành gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh đại dịch.

Ông Seifert nói về lĩnh vực bảo hiểm của Bershire: "Rủi ro tái bảo hiểm mà Buffett đang đối mặt là thực sự lớn và kéo dài. Có rất nhiều khoản yêu cầu bồi thường bảo hiểm đến hạn chi trả và Buffett cần phải hết sức cẩn trọng trước những "quả bom" này."

Cổ phiếu hạng A của Berkshire đã tăng hơn 6% trong tháng này lên tới 285,520 USD/cổ phiếu vào thứ Tư, kéo mức lỗ trong năm nay về còn 15% . Ở quý đầu tiên, cổ phiếu Berkshire đã giảm gần 20%.

Apple - Mảng kinh doanh lớn thứ Ba!

Danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire đã tập trung vào ngành tài chính và tiêu dùng trước khi tập đoàn này nhúng tay vào công nghệ. Do đó, Buffett đã bỏ lỡ sự khởi sắc của các “gã khổng lồ” công nghệ, yếu tố chính giúp cho thị trường tăng giá thời gian trước đây.

Giờ đây, nhà đầu tư tỷ phú gọi mảng kinh doanh lớn thứ ba của Berkshire là Apple, đứng sau các công ty về bảo hiểm và đường sắt. Ông từng nói hồi tháng Hai: "Rõ ràng đây là mảng kinh doanh tốt nhất tôi từng biết. Tôi không nghĩ Apple chỉ là một cổ phiếu, đó là mảng kinh doanh thứ 3 của chúng tôi." Ngoài ra, tính đến cuối quý I/2020, Buffett còn nắm giữ 533,300 cổ phiếu Amazon, hiện có trị giá hơn 1.6 tỷ USD.

Vài tháng trước, Buffett khiến thị trường phải nghi ngờ khi ông này quyết định thoát sạch món đầu tư vào ngành hàng không, trị giá 4 tỷ đô la, bởi ông cho rằng đã có sự thay đổi nền tảng đối với ngành này trước tác động của đại dịch.

Đó là một động thái hiếm hoi của nhà đầu tư theo phong cách giá trị này, ông đã bị chỉ trích vì gây ra một khoản lỗ lớn cho công ty. Berkshire đã thoát ra khỏi cổ phiếu hàng không trước khi ngành này hồi phục mạnh mẽ trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại một phần. United và American Airlines tăng 20% trong tháng trước, Delta Air Lines cũng tăng 10% trong tháng 6.

Tuy nhiên, thị trường chững khoán đã chững lại trong thời gian gần đây và còn cách rất xa so với mức đỉnh trước khi xảy ra dịch bệnh. Dù vậy, Buffett vẫn có thể đúng với quyết định cắt bỏ khoản đầu tư vào ngành hàng không của mình.

Và trên thực tế, món lỗ từ cổ phiếu hàng không chẳng đáng là bao so với khoản lợi nhuận khổng lồ từ Apple mà Berkshire đạt được.

Thử thách phía trước?

"Thử thách đối với Buffett là chúng ta đang trong giai đoạn quá hưng phấn về tài chính và Apple liệu có bị bán tháo?", ông Bill Smead, giám đốc đầu tư của Smead Capital Management và một cổ đông của Berkshire cho biết.

Nhiều người ở Phố Wall đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về các công ty công nghệ vốn hóa lớn khi đưa ra các so sánh về giá trị cổ phiếu cao ngất trời hiện tại của họ và mức tăng gần đây với giai đoạn trước đây khi "bong bóng" công nghệ nổ tung vào năm 2001. Buffett đã tránh được sự kiện này và vào lúc ấy ông thậm chí từng bị chỉ trích vì không tham gia vào "cuộc mua" điên cuồng.

Ông Bill Smead nhận định rằng: “Apple không thuộc nhóm ‘nguy hiểm’ trong số các công ty công nghệ vốn hóa lớn, nhưng dù sao thì thế trận hiện nay cũng đang diễn biến rất khó lường." Ông tin tưởng rằng Buffett sẽ nắm giữ cổ phiếu của Apple trong thời gian dài.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ