Warren Buffett thu lời 120 tỷ USD đầu tư vào Apple

Warren Buffett thu lời 120 tỷ USD đầu tư vào Apple

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:37 05/01/2022

Cú đánh cược kỳ lạ của Warren Buffett vào cổ phiếu Apple có lẽ đã trở thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất của ông, lãi hơn 120 tỷ USD khi công ty công nghệ này đạt vốn hóa 3 nghìn tỷ USD.

Berkshire Hathaway bắt đầu gom cổ phiếu Apple từ năm 2016 và đến giữa năm 2018, công ty nắm giữ khoảng 5% cổ phần của nhà Táo, trị giá khoảng 36 tỷ USD. Sang đến năm 2022, khoản đầu tư này trị giá 160 tỷ.

“Đây là một trong những thương vụ thành công nhất của Berkshire trong thập kỷ trước,” James Shanahan, chuyên gia phân tích Berkshire tại Edward Jones cho biết.

Ngoài phần lãi vốn, Berkshire cũng nhận về khoảng 775 triệu USD cổ tức mỗi năm từ Apple.

Việc Buffett xa lánh các cổ phiếu công nghệ định giá cao không còn là điều lạ lẫm, nhưng Tiên tri Omaha đã khuấy động mảng này trong thập kỷ trước cùng với cánh tay phải của mình là Todd Combs và Ted Weschler. Cổ phần Apple của Berkshire giờ chiếm 40% tỷ trọng danh mục. Công ty cũng là cổ đông lớn nhất của Apple, nếu bỏ qua các quỹ ETF và quỹ chỉ số.

Ông gọi Apple là mảng kinh doanh lớn thứ ba của Berkshire, sau bảo hiểm và đường sắt. Trước đó Buffett cũng nói iPhone như một thứ keo dính chặt người dùng với hệ sinh thái Apple.

“Đó có thể là công việc kinh doanh tốt nhất mà tôi biết trên thế giới”, Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi không xem Apple là một cổ phiếu. Tôi xem nó là mảng kinh doanh thứ ba.”

Nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy Buffett khoe lãi, vì những khoản lãi đó chưa được chốt, và vẫn sẽ chịu biến động thị trường.

Tuy vậy, ông cũng đã chốt lời một phần trong thời gian nắm giữ. Kể từ năm 2018, Berkshire đã bắt đầu bán dần Apple, đến năm 2020 lãi khoảng 11 tỷ USD. Nhưng nhờ chương trình mua cổ phiếu quỹ của Apple, cổ phần của Berkshire lại tăng lên.

“Khoản đầu tư của Berkshire vào Apple đã cho thấy sức mạnh của mua lại cổ phần. Dù đã bán trong năm 2020, Berkshire giờ nắm giữ 5.4% cổ phần Apple. Mức tăng đó không tốn chúng tôi một xu, nhờ việc nhà Táo liên tục mua cổ phiếu quỹ, giảm lượng cổ phiếu tự do lưu hành.”

“Nhưng đó chưa phải là tất cả. Vì chúng tôi cũng mua lại cổ phần của Berkshire trong 2 năm rưỡi đó, nó gần như việc bạn gián tiếp nắm giữ thêm 10% tài sản và lợi nhuận tương lai của Apple so với 2018,” Berkshire cho biết trong một báo cáo.

Khoản đầu tư vào Apple đã giúp Berkshire hạn chế tổn thất trong đại dịch Covid, khi hai trụ cột của công ty, bảo hiểm và năng lượng đều bị đạp mạnh.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ