Warren Buffet mua 10 tỷ USD tài sản của công ty khí đốt Dominion Energy

Warren Buffet mua 10 tỷ USD tài sản của công ty khí đốt Dominion Energy

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

17:15 06/07/2020

Cuối cùng thì Warren Buffet, ông trùm của các ông trùm, đã nã phát đạn đầu tiên hậu covid

Tóm tắt nội dung :

  • Tập đoàn Berkshire Hathaway đang chỉ 4 tỷ USD cho việc mua lại các tài sản lưu trữ và truyền tải khí đốt tự nhiên của Dominion Energy.
  • Tổng giá trị hợp đồng lên tới gần 10 tỷ USD nếu tính thêm cả khoản tiền Berkshire cho vay.
  • Đây là phi vụ lớn nhất của Berkshire kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát và sự sụp đổ của thị trường hồi tháng ba.
  • Với hành động này, Berkshire Hathaway Energy sẽ chiếm tới 18% tổng lượng khí tự nhiên tại Hoa Kỳ, tăng mạnh so với con số 8% trước đó.

Tập đoàn của ông đang chi 4 tỷ USD trong giao dịch mua lại các tài sản lưu trữ và truyền tải khí đốt tự nhiên của Dominion Energy. Cộng thêm cả khoản cho vay giả định, phi vụ có giá trị lên tới gần 10 tỷ Đôla Mỹ. Đây là phi vụ lớn nhất của Berkshire kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát và sự sụp đổ của thị trường hồi tháng ba.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng năm vừa rồi, Buffet tiết lộ rằng lượng tiền mặt dự trữ của Berkshire đã lên tới 137 tỷ USD và hiện ông chưa thấy thị trường phù hợp cho hoạt động đầu tư mặc dù thị trường chứng khoán đã có những đợt giảm điểm đáng kể.

“Thị trường chưa đủ hấp dẫn cho chúng tôi đầu tư trong giai đoạn khủng hoảng”, Buffet nói. Sau sự can thiệp của Fed, các công ty tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn hỗ trợ dồi dào sau đại dịch so với giai đoạn 2008-2009. Ông cũng cho biết vào hồi tháng 5: “Khi nào nhìn thấy cơ hội tốt, chúng tôi sẽ đầu tư”.

Đối với Dominion, đây là một hành động trong kế hoạch chuyển đổi cách thức hoạt động sang sản xuất những nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió, mặt trời và khí tự nhiên. Sau khi phi vụ thành công, Dominion hi vọng 90% nguồn thu của họ sẽ đến từ việc cung cấp năng lượng cho hơn 7 triệu người tại các bang như Virginia, Bắc và Nam Carolina, Ohio và Utah.

Dominion cũng đồng thời thông báo về việc hoãn dự án Đường ống ven biển Thái Bình Dương hợp tác cùng Duke Energy. Dự án trị giá 8 tỷ USD này đang đối mặt với những rào cản pháp lý, chi phí đội cao do quá trình thi công chậm trễ và tính khả thi đang bị nghi ngờ.

Dựa trên kết quả kinh doanh, Dominion kỳ vọng doanh giá trị cổ phiếu của họ trong năm 2020 sẽ đạt trong ngưỡng 3.37$ và 3.63% một cổ phiếu, thấp hơn so với kỳ vọng trước đây là đoạn 4.25$ tới 4.60$. Công ty cũng đang lên kế hoạch cho việc cắt giảm cổ tức quý IV xuống 63 xu/cổ phiếu. Cổ tức ba quý đầu 2020 của nó là 94 xu/cổ phiếu.

Hiện tại, chi phí hoạt động của Dominion đang chiếm tới 85% doanh thu. Con số này được kỳ vọng giảm mạnh về mức 65% sau các giao dịch và hợp đồng hiện tại.

Phi vụ này đánh dấu một mốc quan trọng của Berkshire Hathaway trong ngành kinh doanh khí đốt tự nhiên. Với hành động này, Berkshire Hathaway Energy sẽ chiếm tới 18% tổng lượng khí tự nhiên tại Hoa Kỳ, tăng mạnh so với con số 8% trước đó.

Theo các điều khoản của giao dịch, Berkshire sẽ mua toàn bộ khả năng cung cấp và truyền tải năng lượng của Dominion, Hệ thống đường ống Questar, Hệ thống đường truyền khí đốt Carolina và 50% công suất từ Hệ thống truyền khí đốt Iroquois. Berkshire cũng mua lại 25% công ty xuất, nhập khẩu và lưu trữ khí đốt tự nhiên hoá lỏng Cove Point LNG, một trong sáu đơn vị xuất khẩu LNG duy nhất tại Hoa Kỳ.

Berkshire Energy sẽ chi trả 4 tỷ USD tiền mặt cho các tài sản và cho vay một khoản 5.7 tỷ USD. Khoảng 3 tỷ Đôla tiền lãi (sau thuế) được Dominion dự định sử dụng để mua lại cổ phần của mình vào cuối năm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ