Vương Quốc Anh tiếp tục mạnh tay trong việc QE (Quantitative Easing)

Vương Quốc Anh tiếp tục mạnh tay trong việc QE (Quantitative Easing)

13:48 12/10/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 11/10 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều của các sản phẩm chính.

Vương Quốc Anh tiếp tục mạnh tay trong việc QE (Quantitative Easing)
Vương Quốc Anh tiếp tục mạnh tay trong việc QE (Quantitative Easing)

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 11/10/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 11/10 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều của các sản phẩm chính. Lúa mì sụt giảm mạnh mẽ gần 4% khi động lực nhận được từ khói lửa chiến tranh nguội đi, đồng thời nhận áp lực giảm từ việc Nga sẽ loại bỏ mức quota xuất khẩu ngũ cốc. Dầu thô sụt giảm 2% khi tác động tích cực từ cuộc họp OPEC+ suy yếu dần trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu tiêu cực. Ngược lại, đường tăng nhẹ khi sản lượng mía ép giảm sút ở các bang miền Nam Brazil. Trong khi đó, đậu tương đi ngang với các yếu tố cung-cầu tạm cân bằng.

Tin tức chung

1. Trái phiếu Vương quốc Anh bị bán tháo một lần nữa trong tuần này, đẩy lợi suất lên mức cao nhất kể từ trước khi có sự can thiệp lịch sử của Ngân hàng Trung ương Anh vào cuối tháng trước. Ngân hàng Anh đã một lần nữa buộc phải mở rộng chương trình mua trái phiếu khẩn cấp vào thứ Ba. Trong một tuyên bố, Ngân hàng cho biết rối loạn chức năng trong thị trường gilts (trái phiếu chính phủ Anh dài hạn) gây ra "rủi ro quan trọng đối với sự ổn định tài chính của Vương quốc Anh.” Lợi suất đã hạ nhiệt một cách khiêm tốn sau động thái của ngân hàng Anh hôm thứ Ba, nhưng vẫn ở gần mức được thấy trước khi có sự can thiệp đầu tiên của Ngân hàng.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cầu xin thêm viện trợ quân sự và các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn chống lại Nga tại cuộc họp khẩn cấp của Nhóm 7 quốc gia. Cuộc họp G-7 được tổ chức sau khi tên lửa của Nga tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở hàng chục thành phố của Ukraine. Trong một tuyên bố chung, G-7 cho biết họ sẽ tiếp tục "áp đặt cấm vận kinh tế lên Nga" và "hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao và pháp lý và sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết.”

3. Hãng dự báo ô tô S&P Global Mobility đã cảnh báo hôm thứ Ba rằng, trong trường hợp xấu nhất, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu có thể cắt giảm sản lượng ô tô xuống gần 40%, tương đương hơn 1 triệu xe mỗi quý, cho đến cuối năm 2023. S&P Global Mobility cho biết chi phí sản xuất ô tô tiếp tục leo thang, từ 687 EUR (667 USD) lên 773 EUR cho mỗi chiếc, tăng 50 EUR so với mức trước khủng hoảng năng lượng, gây căng thẳng lớn cho các nhà cung cấp nhỏ.

4. 97 tàu chở khoảng 2.1 triệu tấn ngũ cốc Ukraine đang chờ kiểm tra tại Istanbul, khiến quan chức Liên Hợp Quốc giám sát quá trình kêu gọi Nga và các bên khác chấm dứt kiểm tra “toàn diện” đối với các tàu xuất cảnh. Amir Abdulla, Điều phối viên LHQ về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, cho biết ông đã đề xuất kiểm tra nhanh hơn, có mục tiêu các tàu đến từ các cảng của Ukraine.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Nga đang xem xét xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc. Nga thường đặt hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc từ giữa tháng 2 và đến cuối tháng 6 dựa trên nguồn cung. Nga dự kiến vụ ngũ cốc năm nay sẽ đạt kỷ lục 150 triệu tấn, bao gồm 100 triệu tấn lúa mì.

Mưa diện rộng ở các bang sản xuất ngũ cốc phía đông của Úc có thể ảnh hưởng đến chất lượng của cây lúa mì. IKON Commodities Sydney cho biết một nửa vụ lúa mì, khoảng 6 đến 7 triệu tấn, có nguy cơ giảm chất lượng.

Bộ Nông nghiệp Pháp đã giảm ước tính sản lượng vụ xuân năm 2022 của nước này xuống 61 triệu tấn, giảm 9.8%, thấp hơn đáng kể so với mức 67.7 triệu tấn của năm 2021, do hạn hán ảnh hưởng lớn đến tiềm năng năng suất của tất cả các loại ngũ cốc theo báo cáo mới nhất được công bố. Sản lượng lúa mì mềm ước tính đạt 33.7 triệu tấn, giảm 4.8% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3.6% so với mức trung bình 5 năm. Kỳ vọng năng suất đã được điều chỉnh giảm trên toàn quốc xuống 7.19 tấn/ha so với số liệu tháng trước là 7.27 tấn/ha, vẫn cao hơn so với năng suất năm 2021 là 7.10 tấn/ha

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Xuất khẩu ngô của Brazil đạt 1.8 triệu tấn trong tuần đầu tiên của tháng 10, cao hơn 4.9% so với cùng kì năm ngoái (1.7 triệu tấn). Xuất khẩu trung bình đạt 377,448 tấn/ngày, tăng 320.1% so với cùng kì năm ngoái (89,851 tấn). Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Anec dự kiến xuất khẩu ngô của Brazil sẽ dao động trong khoảng 4.2 – 5.5 triệu tấn trong tháng này.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Xuất khẩu đậu tương của Brazil đạt 1.3 triệu tấn trong tuần đầu tiên của tháng 10, thấp hơn cùng kì năm ngoái (3.2 triệu tấn). Xuất khẩu trung bình đạt 261,594 tấn/ngày, tăng 58.9% so với mức trung bình 164,647 tấn năm ngoái. Theo Anec, Brazil dự kiến sẽ xuất khẩu 3.1 triệu tấn đậu tương trong tháng 10.

Xuất khẩu khô đậu tương của Brazil đạt 530,788 tấn trong tuần đầu tiên của tháng 10. Xuất khẩu trung bình đạt 106,157 tấn/ngày, cao hơn 54.6% so với cùng kì năm ngoái (68,658 tấn). ANEC ước tính xuất khẩu khô đậu tương trong tháng này đạt 1.8 triệu tấn.Xuất khẩu dầu thực vật, chủ yếu là dầu đậu tương, đạt 137,912 tấn trong tuần đầu tiên của tháng 10. Xuất khẩu trung bình được báo cáo là 27,582 tấn/ngày, tăng 249.5% so với mức trung bình tháng 10 là 7,892 tấn của năm ngoái và tuần trước (12,625 tấn).

Trung Quốc sẽ bán đấu giá 500,000 tấn đậu tương nhập khẩu từ nguồn dự trữ nhà nước vào ngày 14/10. Bắc Kinh đã thường xuyên bán dự trữ đậu tương của nhà nước vào thị trường nội địa để tăng nguồn cung kể từ tháng Ba.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Chính phủ Pháp hôm thứ Ba cho biết đã sẵn sàng can thiệp để chấm dứt cuộc đình công kéo dài nhiều tuần của các nhà máy lọc dầu, khiến 1/3 số trạm nhiên liệu của nước này hoạt động kém, và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu sản phẩm chưng cất trên toàn cầu. Các đợt bảo trì ngoài kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu ở Pháp do các công ty dầu khí TotalEnergies và ExxonMobil điều hành đã khiến hơn 60% công suất lọc dầu quốc gia phải thực hiện ở nước ngoài, và ngăn chặn phân phối thành phẩm từ các kho nhiên liệu.

Saudi Aramco đảm bảo với các khách hàng ở châu Á rằng họ giao đầy đủ khối lượng dầu thô theo hợp đồng vào tháng 11 trước mùa cao điểm mùa đông. Các nguồn tin cho biết nhà sản xuất đang giữ nguồn cung cấp cho châu Á ổn định bất chấp quyết định cắt giảm sản lượng của khối OPEC+ bằng cách điều động hàng tồn kho nội địa.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Lượng mía ép trong nửa cuối tháng 9 tại khu vực miền Trung – Nam Brazil đạt 25.29 triệu tấn, giảm 29.73% so với lượng được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái là 35.99 triệu tấn. Lũy kế cả vụ thu hoạch đạt 431.1 triệu tấn so với 467.98 triệu tấn cùng kỳ năm 2021 – tức giảm 7.88%.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ