Vũ trụ thực tế ảo "metaverse" - Tham vọng của Facebook, Microsoft và các ông lớn công nghệ toàn cầu

Vũ trụ thực tế ảo "metaverse" - Tham vọng của Facebook, Microsoft và các ông lớn công nghệ toàn cầu

18:06 06/09/2021

Microsoft, Facebook và các công ty công nghệ khác tuyên bố vũ trụ thực tế ảo - Metaverse là tương lai của Internet.

Bộ phim khoa học viễn tưởng năm 2018 “Ready Player One” mang đến một cái nhìn thoáng qua về điều mà nhiều công ty công nghệ tiên tri rằng sẽ là bước tiếp theo của Internet.

Lấy cảm hứng từ một cuốn tiểu thuyết của Ernest Cline năm 2011, một cậu anh hùng thiếu niên mồ côi, chạy trốn khỏi thực tại ảm đạm bằng cách đắm mình trong một thế giới tưởng tượng thực tế ảo đầy màu sắc. Cậu bé đeo chiếc tai nghe khiến ta liên tưởng tới cặp kính VR, và trốn vào một vũ trụ ảo sinh động, được gọi là “OASIS”.

Tác giả Ready Player One xác nhận Ready Player Two đang được phát triển |  Tin tức | nghenhinvietnam.vn

“Mọi người tìm đến OASIS để có thể làm những thứ họ muốn, và ở lại luôn để sống trong con người họ muốn trở thành” nhân vật chính nói trong đoạn giới thiệu.

Một số CEO công nghệ có cảm hứng với khoa học viễn tưởng nói rằng một ngày không xa, tất cả chúng ta sẽ du hành trong thế giới thực tế ảo, với các trò chơi, các chuyến du lịch, mua sắm và các dịch vụ tưởng tượng khác, giống như các nhân vật trong phim.

Họ gọi nó là "metaverse".

Metaverse khác với thực tế ảo ngày nay, nơi những chiếc tai nghe nhỏ bé mang lại trải nghiệm mượt mà và ít cơ hội tương tác chéo với những người sở hữu các tiện ích khác. Thay vào đó, metaverse sẽ là một không gian mạng khổng lồ, liên kết các thực tế tăng cường và thực tế ảo với nhau, cho phép các avatar chuyển động liền mạch từ hoạt động này sang hoạt động tiếp theo.

Đó là một tham vọng to lớn đòi hỏi sự tiêu chuẩn hóa và hợp tác giữa những gã khổng lồ công nghệ, những người không có xu hướng hợp tác với các đối thủ cạnh tranh - mặc dù điều đó đã không ngăn được nhiều người nói rằng viễn cảnh tạo ra metaverse đang ở rất gần.

Facebook sẽ được biết tới là một "công ty về metaverse", CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết vào tháng 7. Ông cho biết mục tiêu của Facebook là phổ biến thế giới ảo bằng cách thu hút người dùng mới thông qua những chiếc tai nghe giá rẻ. Tập người dùng mạnh mẽ này sẽ tạo ra một lợi thế khổng lồ về quảng cáo: “hàng trăm triệu người” trong metaverse “kết hợp với quy mô của nền kinh tế kỹ thuật số bên trong nó”.

Facebook đã tiến gần hơn đến tầm nhìn này trong những tuần gần đây, họ tiết lộ một không gian làm việc thực tế ảo cho những người làm việc từ xa. Công ty cũng đang nghiên cứu về một thiết bị đeo tay thông minh và kính VR chiếu vào mắt của người đeo. Công ty đang đầu tư hàng tỷ đô la vào kế hoạch này.

Metaverse hiện nay vẫn chưa thực sự tồn tại, và vẫn chưa rõ chính xác khi nào nó sẽ tới. Thực tế tăng cường và thực tế ảo vẫn chưa thu hút được công chúng, và vẫn chỉ đang là mối quan tâm của thị trường ngách, mặc dù Zuckerberg đã cam kết vào năm 2017 rằng ông sẽ đưa tai nghe Oculus tới 1 tỷ người.

Nhưng Facebook không phải là công ty duy nhất đặt cược lớn vào metaverse.

Vào tháng 5 năm nay, Microsoft cho biết họ có “vị thế độc tôn” với hàng loạt công cụ trí tuệ nhân tạo và thực tế hỗn hợp để giúp các công ty bắt đầu phát triển “ứng dụng metaverse ngay hôm nay”. Một số công ty trò chơi, bao gồm cả Epic Games, chủ sở hữu của Fortnite, đã phát hành phần mềm mô phỏng và dịch vụ VR cho metaverse.

Metaverse là gì?

Thuật ngữ này được đặt ra bởi nhà văn Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết viễn tưởng năm 1992 "Snow Crash." Trong đó, metaverse đề cập đến một môi trường kỹ thuật số nhập vai, nơi mọi người tương tác với tư cách là hình đại diện. Tiền tố "meta" có nghĩa là vượt ra ngoài và "verse" đề cập đến vũ trụ. Các công ty công nghệ sử dụng từ này để mô tả những gì xuất hiện sau Internet, có thể phụ thuộc vào kính VR.

Hãy coi nó như một môi trường Internet và bạn sống luôn bên trong nó thay vì nhìn từ bên ngoài vào. Lĩnh vực kỹ thuật số này sẽ không giới hạn ở các thiết bị: Hình đại diện có thể đi lại trong không gian mạng tương tự như cách mọi người điều khiển thế giới thực, cho phép người dùng tương tác với những người ở phía bên kia hành tinh như thể họ đang ở trong cùng một căn phòng.

Nhưng đối với một vũ trụ ảo mạnh mẽ, mọi người đều cần phải có và đủ tiền mua tai nghe VR. Công nghệ cần phải đủ tối giản để thu hút nhiều người hơn và đủ tinh vi để hoạt động liên tục. Điều đó vẫn chưa xảy ra.

Tai nghe không dây Nimble, như Facebook’s Oculus Quest 2, có chất lượng hình ảnh cải thiện đáng kể, trong khi những chiếc kính VR cồng kềnh như HTC Vive Pro 2, cho phép nhiều khả năng tính toán hơn với dây của chúng. Facebook’s Oculus Quest 2 nằm trong số những sản phẩm có giá cả phải chăng nhất với giá 299 USD, trong khi tai nghe HTC Vive Pro 2 lên tới 799 USD chưa bao gồm giá của bộ điều khiển.

HTC Vive Pro 2 review: The ultimate VR experience

Metaverse hoạt động như thế nào?

Về lý thuyết, bạn sẽ đăng nhập vào metaverse tương tự như đăng nhập vào Internet. Chỉ khác là bạn sử dụng chiếc kính gắn trên đầu, không phải màn hình rời, để xem nội dung và một dạng theo dõi chuyển động, chẳng hạn như vòng đeo tay của Facebook, để lấy đồ vật.

Để trở thành một vũ trụ đầy đủ, không một công ty nào có thể sở hữu toàn bộ metaverse, tương tự như việc không ai sở hữu Internet. Nhưng các công ty có thể cố gắng độc chiếm các góc tương ứng của họ trong metaverse, giống như một số ít các công ty công nghệ lớn đang thống trị nội dung trực tuyến ngày nay. Các công ty có thể làm điều này tương tự như cách họ kiếm tiền từ ứng dụng thông qua dịch vụ đăng ký, giỏ hàng và quảng cáo.

Denise White, người sáng lập công ty công nghệ nhập vai Blank XR cho biết: “Sau khi bạn đeo kính AR và đột nhiên nhìn thấy những hình ảnh ba chiều này đi vòng quanh thế giới, thì bạn sẽ biết, giờ đây bạn đang ở trong siêu thị.”

Metaverse là gì? Liệu đây có phải là trend tiếp theo thay thế NFT | Money24h

Với rất nhiều thiết bị được cung cấp bởi các công ty khác nhau, chưa rõ làm cách nào một hình đại diện có thể di chuyển giữa chúng. Một giả thuyết cho rằng metaverse sẽ nhận các tín hiệu từ các trình duyệt web. Giống như bạn có thể chuyển đổi giữa các trang web trên điện thoại thông minh, hình đại diện của bạn có thể chuyển đổi giữa các nền tảng được xây dựng để tương thích chéo và bao gồm, Daniel Liebeskind, Giám đốc điều hành của Topia, một nền tảng trò chuyện video, cho biết.

Ông Liebeskind cũng nói: “metaverse nên là một tập hợp các công nghệ, backend và giao diện trải nghiệm mà tất cả các bên có thể vận hành mượt mà cùng nhau".

Những người chơi quyền lực là ai?

Một số công ty công nghệ lớn đang theo đuổi metaverse.

Facebook đã mua Oculus vào năm 2014 với tầm nhìn tạo ra metaverse. Zuckerberg cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng Facebook đang "sẵn sàng cho các nền tảng của ngày mai." Gần đây, Facebook đã tung ra một nhóm sản phẩm nhằm xây dựng không gian xã hội 3-D mới, kêu gọi một “mô liên kết” để nối các dịch vụ khác với nhau.

Vào tháng 5, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết công ty đang làm việc để xây dựng một “siêu thị doanh nghiệp”. Trước đó một tháng, Epic Games cho biết họ đã huy động được 1 tỷ đô la để chi cho các kế hoạch metaverse của mình. Gã khổng lồ điện toán Nvidia và nền tảng chơi game Roblox cũng đang làm việc trong lĩnh vực này. Năm ngoái, Spatial đã phát hành một ứng dụng AR miễn phí cho phép avatar của người dùng xuất hiện trong môi trường thế giới thực. Trong khi đó, Snapchat đã đi theo hướng này trong nhiều năm, giới thiệu các hình đại diện và bộ lọc tùy chỉnh phủ lên thế giới bằng nội dung kỹ thuật số. Apple cũng có tham vọng AR từ lâu.

Nhưng vẫn còn chỗ cho các công ty khởi nghiệp, vì thế giới kỹ thuật số sẽ đòi hỏi vô số nội dung, công cụ và địa điểm để mọi người xem và tương tác.

Liệu metaverse có thực sự xảy ra?

Vẫn chưa có gì rõ ràng. Mặc dù những tiến bộ công nghệ đã giúp tai nghe VR có trọng lượng nhẹ hơn và giá cả phải chăng hơn những năm gần đây, các thiết bị này chủ yếu được sử dụng bởi cộng đồng game thủ. Và hầu hết các game thủ vẫn chưa có hệ thống VR. Chỉ 29% trong số 169 triệu game thủ ở Hoa Kỳ nói rằng họ sở hữu một chiếc.

Benedict Evans, một nhà phân tích công nghệ và là đối tác cũ của công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz cho biết: “Hiện tại, VR đang bị mắc kẹt trong vai trò một tập hợp con của bảng điều khiển trò chơi và không có gì hiển nhiên rằng nó sẽ thoát ra khỏi điều này. Gaming là một ngành kinh doanh lớn và có hàng trăm triệu người, nhưng không phải hàng tỷ người. Vì vậy, đó không phải là một trải nghiệm phổ biến. "

Vậy tại sao các công ty lại làm điều này?

Các công ty VR cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi người tiêu dùng, vốn đã bị ám ảnh bởi mạng xã hội, sẽ muốn có một nơi nào đó mới để tương tác và thu hút lượt thích ảo. Một vũ trụ metaverse có thể cho phép mọi người mệt mỏi với các bộ lọc ảnh và các công cụ chỉnh sửa video để thể hiện những nhân vật hoàn toàn mới và thể hiện sự sáng tạo hoặc tình trạng tài chính của họ thông qua hình đại diện. Nó cũng có thể thúc đẩy những người trẻ tuổi dành nhiều thời gian hơn trên mạng.

Facebook trong nhiều năm đã mô tả sứ mệnh của mình là kết nối mọi người trực tuyến, cho dù đó là thông qua thực tế ảo, các nhóm trên ứng dụng mạng xã hội hay kinh doanh thương mại. Zuckerberg lập luận rằng metaverse là một phần trong quá trình phát triển tự nhiên của công ty, cho phép mọi người di chuyển giữa thực tế ảo, thực tế tăng cường, máy tính cá nhân và điện thoại thông minh truyền thống.

Nói một cách nham hiểm hơn, một thiết bị VR được sử dụng rộng rãi sẽ cho phép Facebook giành quyền kiểm soát, cho phép công ty truyền thông xã hội bỏ qua các thỏa thuận về quyền riêng tư và không cần trả phí cho appstore của Apple và Google.

Nikita Anufriev, giám đốc sản phẩm của Dreamcam, một công ty webcam VR cho biết: “Nó sẽ cho phép họ làm tất cả những điều họ không thể làm trong Apple Store hoặc Google Play Store"

Nó cũng sẽ mang lại cho Facebook và các công ty khác một nguồn doanh thu mới. Mike Cadoux, tổng giám đốc tại QReal, một công ty khởi nghiệp tạo ra các mô hình 3-D cho VR, cho biết: “Nếu bạn có thể tạo ra một cặp kính đa năng hoặc kính AR, bạn sở hữu nền tảng mà từ đó mọi người phải mua tài sản.

Các công ty khác rất có thể cũng sẽ đầu tư vào metaverse vì họ không muốn bị bỏ lại phía sau, trong khi một số công ty đang thử nghiệm để xem khả năng là gì.

“Tất cả chúng ta đều muốn sống trong một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Chúng tôi muốn cuộc sống vui vẻ như một trò chơi ”, Jon Morris, người sáng lập Nowhere, một nền tảng sự kiện ảo, cho biết. “Và vẫn chưa có công cụ nào để làm điều đó đủ tốt trên Internet.”

 

Washington Post

Broker listing

Cùng chuyên mục

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Họp báo phát động cuộc thi I-INVEST 2024 - Hướng tới những khát vọng mới và định hướng ‘tân thời'

Ngày 14/3/2024, tại trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) - Đoàn TNCS trường Đại học Ngoại thương tổ chức buổi họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2024, đánh dấu mốc 15 năm của cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất toàn quốc dành cho sinh viên. Sự kiện được đồng tổ chức bởi Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – VCBS.
Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Bình mới rượu cũ: Sàn Multibank đổi tên, quay trở lại Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục lừa đảo?

Khi mới chập chững bước vào thị trường tài chính, Multibank đã lấy tên là IKON. Tuy nhiên, một thời gian sau sàn lại quyết định đổi tên thành MEXGroup. Chưa dừng lại ở đó, vì muốn có được sự tin tưởng từ nhà đầu tư, sàn lại tiếp tục chọn một cái tên khá giống với ngân hàng là Multibank. Nhưng bản chất lừa đảo thì tất nhiên sẽ nhanh chóng bị vạch trần. Nhiều nhà đầu tư liên tục tố sàn Multibank lừa đảo và ăn chặn tiền của khách hàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ