Viễn cảnh nào cho đồng EUR trước bối cảnh suy thoái?

Viễn cảnh nào cho đồng EUR trước bối cảnh suy thoái?

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

16:21 12/07/2022

Lần đầu tiên kể từ năm 2002, EUR sắp rẻ hơn USD!

Đồng EUR đã gần như ngang bằng với đồng USD vào thứ Ba khi cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng của khu vực Eurozone gây ảnh hưởng tới đồng tiền chung.

EURUSD giảm hơn 0.4%, quanh mức 1.0001.

Lo ngại suy thoái gia tăng rõ rệt trong những tuần gần đây do sự không chắc chắn về nguồn cung năng lượng cùng với việc Nga đe doạ giảm lượng khí đốt cung cấp tới Đức và toàn bộ lục địa.

Nga đã tạm dừng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 vào thứ Hai để thực hiện công tác bảo trì. Việc này đã làm dấy lên nỗi lo ngại bị cắt đứt hoàn toàn nguồn cung khí đốt, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng và gây bất ổn trong công tác chuẩn bị khi mùa đông đến gần.

Một lo ngại nữa giữa lúc suy thoái đó là liệu Ngân hàng Trung ương Châu Âu có thể thắt chặt chính sách tiền tệ đủ mạnh để kiềm chế lạm phát cao hay sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế?

Jeremy Stretch, trưởng bộ phận chiến lược FX G10 tại CIBC Capital Market nói rằng: "Điều này rõ ràng đã ảnh hưởng tới tâm lý của rất nhiều người."

Stretch cho biết viễn cảnh đồng EUR giảm xuống ngang giá với USD là do lo ngại suy thoái gia tăng trên toàn khu vực Eurozone, trong bối cảnh Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt tới khu vực này và tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của ECB đang chậm hơn các Ngân hàng Trung ương khác.

"ECB đang ở vị trí rất khó khăn. Bạn có thể thấy rằng ECB đã khá trễ trong cả việc kết thúc mua trái phiếu và thắt chặt chính sách tiền tệ".

Ông cho biết thêm, trong khi ECB rõ ràng đã lỡ hẹn tại cuộc họp gần đây, kỳ vọng lạm phát trong trung hạn đã giảm về ngưỡng mục tiêu của Ngân hàng Trung ương.

"Đó là một dấu hiệu cho thấy có lẽ trong trung và dài hạn, kỳ vọng lạm phát không nhất thiết sẽ gây ảnh hưởng quá lớn nhưng rõ ràng ECB cần ban hành chính sách và hành động khẩn trương hơn".

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ