Venezuela đòi trả Vàng - Anh Quốc từ chối

Venezuela đòi trả Vàng - Anh Quốc từ chối

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

16:39 03/07/2020

Mới đây Tổng thống Venezuela - ông Nicolás Maduro, muốn rút lại một lượng vàng mà đất nước này đang gửi tại NHTW Anh Quốc. Tuy nhiên, phán quyết của một tòa án ở Anh lại không cho phép ý muốn của Maduro được thực hiện.

Một tòa án của Anh đã từ chối trao cho Nicolás Maduro quyền kiểm soát lượng vàng thỏi trị giá 1 tỷ Dollar (tương đương 799 triệu bảng) mà Venezuela đang gửi tại kho dự trữ của BoE. Chính phủ Anh đã tuyên bố một cách dứt rằng Juan Guaidó - đối thủ của Nicolás Maduro - mới là Tổng thống của Venezuela.

Ông Hugo Chávez - điều hành Ngân hàng trung ương Venezuela (BCV) và cũng chính là người được bổ nhiệm bởi Maduro - đã yêu cầu lấy lại số vàng từ nước ngoài để giúp chính phủ khắc phục hậu quả do COVID-19 gây ra. Tuy nhiên, Vương quốc Anh đã từ chối yêu cầu trên bởi nước này đã công nhận Guaidó mới là Tổng thống của Venezuela. Nguyên nhân do Guaidó đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời.

Ông Justice Teare - vị thẩm phán của Hội đồng Tòa án tối cao đã ra phán quyết vào hôm thứ Năm cho rằng ngân hàng mà Maduro chỉ định không đủ thẩm quyền để đưa ra yêu cầu.

Bất kể công nhận dựa trên cơ sở nào, chính phủ Anh Quốc đã công nhận Guaidó rõ ràng là tổng thống của Venezuela. Điều này đồng nghĩa với việc chính phủ Hoàng gia Anh đã không còn công nhận Maduro là Tổng thống của Venezuela. 

Ông Sarosh Zaiwalla, đối tác cao cấp tại Zaiwalla & Co, đại diện cho BCV cho biết rằng phía Venezulea sẽ kháng cáo và thách thức phán quyết của tòa án đối bởi điều này trái luật. 

Sarosh cho rằng phán quyết sẽ trì hoãn số tiền được gửi để giúp đỡ người dân Venezuela. "Chính quyền của ông Maduro hoàn toàn có quyền kiểm soát toàn bộ Venezuela và các tổ chức hành chính của mình, và chỉ có họ mới có thể đảm bảo phân phối hàng cứu trợ nhân đạo và vật tư y tế cần thiết để chống lại đại dịch COVID-19." Ông nói thêm rằng không ai trong số các thành viên của chính quyền đối lập với Maduro - chính phủ do Guaidó lập ra sở hữu số vàng đang nắm giữ tại Anh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ