Vàng tăng giá trong bối cảnh thị trường kì vọng Fed cắt giảm lãi suất và khủng hoảng ngành ngân hàng Mỹ

Vàng tăng giá trong bối cảnh thị trường kì vọng Fed cắt giảm lãi suất và khủng hoảng ngành ngân hàng Mỹ

07:00 05/05/2023

Tuy nhiên về mặt phân tích kỹ thuật, đà tăng của XAU/USD đang bị đe dọa.

XAU/USD đã nhanh chóng chạm mức cao nhất trong hơn một năm ngay sau báo cáo chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hôm thứ Tư. Tuy nhiên kể từ đó, giá vàng đã giảm xuống. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, XAU/USD chỉ đạt mức tăng 0.53%.

Sau khi tăng lãi suất thêm 25bps, Fed đã cho thấy khả năng về việc tạm dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Dù vậy, Chủ tịch Jerome Powell vẫn chưa đưa ra khẳng định rằng lãi suất sẽ được cắt giảm trong năm nay. Bất chấp điều đó, thị trường vẫn đưa ra xác suất 50% về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng Bảy.

Khủng hoảng ngân hàng khu vực vẫn đang tạo ra sự bất ổn cho nền tài chính của Hoa Kỳ. Sau khi First Republic Bank được mua lại bởi JP Morgan, PacWest Bancorp đã thông báo rằng họ đang xem xét việc bán lại chính ngân hàng này trước sức ép của các cổ đông. Cổ phiếu PACW đã giảm hơn 93% kể từ mức đỉnh gần đây nhất vào cuối năm 2021.

Trong khi đó, kỳ vọng cho lạm phát ngắn hạn của Mỹ tiếp tục giảm. Trong biểu đồ bên dưới, mức chênh lệch giữa lợi suất giữa Trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ và Trái phiếu Chính phủ chống lạm phát (breakeven inflation rate) kỳ hạn 2 năm đã giảm xuống khoảng 2% - mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021. Breakeven rate kỳ hạn 5 năm cũng đang đi theo hướng tương tự, dù không biến động nhiều bằng. Do đó, kỳ vọng về việc nởi lỏng hơn chính sách tiền tệ từ Mỹ đang thúc đẩy đà tăng giá của vàng khi Đô la Mỹ và lợi suất Trái phiếu suy yếu.

Lạm phát kỳ vọng của Hoa Kỳ

US Inflation Expectations

Phân tích kỹ thuật XAU/USD

Trên biểu đồ ngày, giá đã xuất hiện mô hình nến Shooting Star. Trong khi đó, phân kỳ âm chỉ báo RSI cho thấy động lực tăng đang yếu dần. Điều này có thể đến từ việc XAU/USD đã không thể vượt qua mức cao nhất năm 2022 quanh $2,070. Đây sẽ được coi là ngưỡng cản chính cho đà đi lên của vàng. Việc giá xuống thấp trở lại có thể mở ra khả năng đảo chiều trong ngắn hạn và đường SMA 20 ngày sẽ là ngưỡng kỹ thuật cần được chú ý.

Biểu đồ ngày XAU/USD

XAU/USD Daily Chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ