Vàng gặp nguy khi nhu cầu từ mọi phía đang suy yếu nghiêm trọng!

Vàng gặp nguy khi nhu cầu từ mọi phía đang suy yếu nghiêm trọng!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:58 23/11/2020

Vàng có vẻ đang ở vị trí khá bấp bênh. Nhu cầu vàng vật chất từ ​​các quỹ ETF và lĩnh vực trang sức hiện khá yếu, trong khi hành động giá dường như ủng hộ đà giảm. Điều này có thể dẫn đến nhịp giảm mạnh nhất kể từ năm 2013, có thể giảm xuống dưới mốc $1,700.

Vàng giao ngay đã giao dịch với xu hướng giảm kể từ khi lập mức cao kỷ lục vào tháng 8. Nhưng mức hỗ trợ xung quanh $1,850 cho đến nay vẫn đứng vững, chủ yếu là do lượng mua vào từ các quỹ ETF ở mức cao nhất mọi thời đại và nhu cầu của Ấn Độ.

Cả hai yếu tố trên đều đang dần biến mất. Lễ Diwali đã kết thúc, trong khi Giáng sinh và Tết Nguyên đán vẫn còn khá lâu mới đến.

Các quỹ ETF đã bán ròng trong 6 ngày giao dịch liên tiếp, theo dữ liệu của Bloomberg tính đến thứ Sáu. Đó là đợt bán ròng dài nhất kể từ tháng 3.

Vị thế trên thị trường hợp đồng tương lai cũng đang có xu hướng suy giảm trong những tháng gần đây và điều này có thể là chỉ báo sớm cho sự thay đổi trong dòng tiền của các quỹ ETF. Ví dụ, hợp đồng tương lai đảo chiều trước khi giá chạm đáy vào năm 2018.

Các quỹ ETF là một yếu tố quan trọng trên thị trường Vàng. Cùng với thị trường hợp đồng tương lai, chúng thường quyết định xu hướng dài hạn trong nhiều tháng. Kể từ năm 2004, tỷ lệ nắm giữ ròng trong các quỹ được Bloomberg theo dõi đã tăng lên khi giá hàng năm tăng và ngược lại. Điều này chỉ sai vào năm 2018.

Trong khi đó, hành động giá đang bắt đầu có xu hướng giảm. Độ lệch trong phân phối biến động giá vàng đã tăng từ -0.6 từ đầu năm cho đến giữa tháng 9, lên -1.36 trong vòng hai tháng vừa qua.

Điều đó cho thấy các động thái giảm giá đã trở nên lớn hơn và có thể là một dấu hiệu các nhà đầu tư đang trở nên dễ dàng hoảng sợ.

Vào ngày 9 tháng 11, ngày giao dịch đầu tiên sau khi các trang báo lớn của Hoa Kỳ gọi Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và Pfizer công bố kết quả thử nghiệm vắc-xin, kim loại này đã giảm 4.5%. Và ba tháng trước đó, nó cũng đã giảm 5.7% chỉ trong một ngày.

Đường trung bình động MA 50 ngày của giá vàng, một chỉ báo đã đóng vai trò hỗ trợ trong khá lâu, hiện đang có xu hướng đi xuống thấp hơn. Và giá đã nhiều lần kiểm tra mức hỗ trợ quanh $1,850/oz. Nếu mức giá này bị phá vỡ, điều mà bây giờ có vẻ sắp xảy ra, sự sụp đổ xuống mức hỗ trợ cũ tại $1,700 - hoặc thậm chí thấp hơn, là hoàn toàn có thể!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ