Vàng đạt đỉnh mới - nhưng bạc có thể sẽ tăng vượt trội hơn

Vàng đạt đỉnh mới - nhưng bạc có thể sẽ tăng vượt trội hơn

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

10:36 06/08/2020

“Upside cho cả vàng và bạc vẫn còn, và theo quan điểm của chúng tôi... bạc tiếp tục tăng vượt trội hơn vàng”, theo Naylor-Leyland.

  • Vụ nổ ở Beirut đã khiến hàng chục người tử vong và hàng ngàn người bị thương, “điều này có lẽ phần nào hỗ trợ vàng vượt ngưỡng $2020/ounce”, theo Ngân hàng Mizuho.
  • Giá vàng năm nay đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục kể từ tháng 9 năm 2011, khi các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh đại dịch chưa có dấu hiệu suy giảm cũng như nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề. Giá bạc cũng đi theo xu hướng tăng giá này.
  • Michael Hsueh, một chiến lược gia hàng hóa và ngoại hối tại Deutsche Bank, phát biểu với CNBC rằng ông hy vọng bạc sẽ tăng vượt trội hơn vàng.

Bạc có thể được thiết lập tăng vượt trội hơn vàng, ngay cả khi giá của hai kim loại quý đều tăng mạnh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chững lại cùng đồng đô la Mỹ suy yếu.

Giá vàng năm nay đã đạt đỉnh kỷ lục chưa từng thấy kể từ tháng 9/2011. Điều này chủ yếu do các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh đại dịch chưa có bất kỳ dấu hiệu suy giảm nào.

Giá vàng đạt đỉnh kỷ lục mới – gần $2,055/ounce, vượt ngưỡng $2,000/ounce lần đầu tiên trong lịch sử. Bất ổn địa chính trị qua đêm cũng là một yếu tố làm giá vàng tăng đột biến. Vụ nổ ở Beirut đã giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng ngàn người, “điều này phần nào hỗ trợ vàng vượt $2020/ounce”, theo Ngân hàng Mizuho.

Giá vàng giao ngay đã tăng gần 35% từ đầu năm đến nay và đang trong xu hướng tăng tốt nhất kể từ năm 1979. Đồng thời, giá bạc cũng tăng hơn 30% từ đầu năm đến nay.

Michael Hsueh, một chiến lược gia hàng hóa và ngoại hối tại Deutsche Bank, phát biểu với CNBC rằng ông hy vọng bạc sẽ tăng vượt trội hơn vàng.

Các nhà phân tích kỳ vọng nền kinh tế thế giới sẽ hồi phục, điều này sẽ thúc đẩy sự tiêu thụ của ngành công nghiệp. Điều đó hẳn sẽ làm gia tăng nhu cầu đối với bạc, thứ kim loại được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp.

“Bạc là thành phần quan trọng của ngành công nghiệp sản xuất. Do đó, cung-cầu của bạc cũng đóng vai trò đáng kể đến hoạt động công nghiệp. Trong bối cảnh chúng ta nhìn nhận nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục, đây cũng là một lý do khác nữa để mua bạc”, ông Hsueh phát biểu với CNBC hôm thứ ba.

Các nhà phân tích tại Citi cũng cho rằng sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất đang đẩy giá bạc tăng nhanh hơn khi so sánh với vàng.

Hiệu ứng Biden

Cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ cũng có thể là một nhân tố, Citi chia sẻ nhận định.

Các nhà phân tích tại ngân hàng này cho rằng thị trường đang đánh giá nhu cầu tiềm năng của bạc cao hơn, nếu Joe Biden đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ và thực hiện kế hoạch cơ sở hạ tầng xanh của mình.

Theo kế hoạch của Biden, các chuyến tàu, xe buýt và xe chở khách sẽ chạy bằng điện hoặc nhiên liệu sạch, và hệ thống xe buýt thân thiện môi trường sẽ được phát triển. Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm việc nâng cấp nhà ở và các tòa nhà thương mại nhằm chống chịu tốt hơn trước thời tiết khắc nghiệt.

“Trong bối cảnh cả hai kim loại tăng giá, so với người anh em "nặng cân nặng giá" như vàng, thì bạc thường tăng với tốc độ nhanh hơn”, ông Ned Naylor-Leyland, quản lý quỹ kim loại quý tại Jupiter Asset Management đã viết trong một ghi chú tuần trước. Ông cũng đã chỉ ra mục đích sử dụng bạc trong ứng dụng y tế cũng như trong các linh kiện điện tử cho mạng viễn thông 5G ngày càng gia tăng.

Nhìn chung, cả hai kim loại quý còn nhiều dư địa tiếp tục tăng, theo các nhà phân tích. “Đà tăng cho cả vàng và bạc vẫn còn, và theo quan điểm của chúng tôi thì bạc sẽ tiếp tục tăng vượt trội hơn cả vàng”, theo Naylor-Leyland.

Ông đã chỉ ra các yếu tố khiến các nhà đầu tư mất lòng tin vào các loại tiền pháp định (fiat currencies) - đặc biệt là đồng đô la Mỹ. Điều đó bao gồm chính sách nới lỏng tiền tệ và sự gia tăng đột biến trong chi tiêu chính phủ nhằm kiểm soát dịch coronavirus.

Giá vàng và đồng bạc xanh có mối quan hệ nghịch đảo. Khi đồng đô la Mỹ đang giảm giá so với các loại tiền tệ khác, kim loại quý sẽ trở nên rẻ hơn ở các loại tiền tệ khác, từ đó thúc đẩy nhu cầu về vàng và khiến giá tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ