Vấn đề có lẽ không nằm ở bản thân Evergrande mà là sự xoay chuyển của Trung Quốc!

Vấn đề có lẽ không nằm ở bản thân Evergrande mà là sự xoay chuyển của Trung Quốc!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

13:55 21/09/2021

Câu chuyện được tất cả mọi người bàn tán vào cuối tuần là “Evergrande” khi gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc rơi vào tình trạng phá sản. Tuy nhiên liệu có phải bản thân Evergrande là mối lo với nhà đầu tư?

Tuần thứ 3 của tháng 9 là một trong những tuần tồi tệ nhất trong năm trong bối cảnh lo ngại về sự thu hẹp của Fed và Evergrande. Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm gần 2%, VIX chạm mức 26, cho thấy mức tăng lớn thứ 4 trong năm, trong khi lợi suất giảm đang giúp giá kim loại tăng so với năng lượng. JPY và CHF là các đồng tiền mạnh nhất trong ngày (không phải USD), trong khi CAD và GBP là yếu nhất. Câu chuyện được tất cả mọi người bàn tán vào cuối tuần là “Evergrande” khi gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc rơi vào tình trạng phá sản.

Nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc vẫn lâm vào tình trạng tồi tệ khi trái phiếu của công ty giao dịch ở mức cực kỳ thấp. Cuối tuần đã có báo cáo về lời đề nghị cung cấp tài sản cho nhà đầu tư để đổi lấy nợ và nhân viên được yêu cầu trợ giúp cho công ty hoặc từ bỏ tiền thưởng.

Evergrande chắc chắn đang rơi vào "vòng xoáy chết chóc". Ngay cả khi họ có thể tìm ra cách thoát khỏi mớ hỗn độn này, thương hiệu của họ sẽ mãi mãi bị "vết nhơ" và điều đó sẽ khiến việc huy động thêm vốn là điều không thể.

Câu hỏi mà mọi người đang đặt ra là liệu đây có phải là Lehman Brothers của Trung Quốc hay không; một công ty lớn phá sản và có nguy cơ làm sụp đổ hệ thống tài chính.

Đó là một câu hỏi không thực sự chính xác vì có rất nhiều bằng chứng cho thấy Evergrande không phải là vấn đề, mà là một triệu chứng của sự thay đổi triết lý lãnh đạo Trung Quốc. Đã có lúc trong quá trình phát triển gần đây của Trung Quốc, họ sẽ không bao giờ để các vấn đề trở nên tồi tệ như chúng ta thấy. Quan trọng hơn, nó diễn ra cùng lúc với các cuộc kiểm duyệt văn hóa, sự kiểm soát các tài phiệt giàu có như Jack Ma và một chính sách mới về "sự thịnh vượng chung".

Vì vậy, trong khi một số người nhận định Evergrande không gây ra rủi ro hệ thống một mình, chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc đang có dấu hiệu chuyển sang một mô hình mới; một nơi mà tăng trưởng GDP không phải là ưu tiên số 1. Kết luận tất yếu là tăng trưởng nội địa và toàn cầu sẽ chậm hơn.

Tất nhiên, tất cả vẫn đang thay đổi nhưng chúng tôi lưu ý rằng cả ba bài viết được đọc nhiều nhất trên Bloomberg cuối tuần này đều là về Evergrande. Chúng tôi đã viết về những rủi ro của Trung Quốc trong một tháng qua nhưng cuối cùng chúng cũng đã được thị trường quan tâm.

Adam Button, FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ