​​​​​​​Vẫn còn những “chú gấu” Dollar ngoài kia, nhưng số lượng đang giảm dần

​​​​​​​Vẫn còn những “chú gấu” Dollar ngoài kia, nhưng số lượng đang giảm dần

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:38 26/04/2021

Chỉ số đồng Dollar theo trọng số thương mại có thể sẽ mất động lực vào cuối năm, theo gần 60% trong số 121 người trả lời cuộc khảo sát của Bloomberg Intelligence, nhất quán với quan điểm của chúng tôi rằng trừ khi lợi suất tăng của Mỹ được duy trì hoặc tâm lý risk-off quay trở lại, bên bán sẽ sớm xuất hiện trở lại. Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 8 đến 16 tháng Tư.

Đà phục hồi trong quý 1 của Dollar sẽ không kéo dài, lợi suất, Fed, trái phiếu
Đà phục hồi trong quý 1 của Dollar sẽ không kéo dài, lợi suất, Fed, trái phiếu

1. Đà phục hồi trong quý 1 của Dollar sẽ không kéo dài

Gần 60% trong số 121 người trả lời cuộc khảo sát của Bloomberg Intelligence không mong đợi sự phục hồi của đồng USD sẽ kéo dài trong năm nay, điều này phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi. Trong khi điều này xác nhận quan điểm giảm giá của đồng Dollar sẽ chiếm ưu thế trong năm nay, tỷ lệ người tham gia thị trường ủng hộ dự báo này đã giảm so với cuộc khảo sát vào ngày 2 tháng 2 của chúng tôi, từng cho thấy 80% người được hỏi có thái độ bearish với Dollar.

Chiến lược vắc xin thành công của Mỹ, kích thích tài khóa bổ sung, triển vọng tăng trưởng trong ngắn hạn tăng vọt và lợi suất tăng có lẽ liên quan nhiều đến vấn đề này, và những điều này làm suy yếu kịch bản Dollar suy yếu. Nhưng nếu bạn vẫn tin vào “Reflation Trade”, chúng tôi tin rằng dự báo bearish USD vẫn đáng để xem xét.

2. Những “chú gấu” USD sẽ dần xuất hiện từ giờ đến cuối năm

Những người tham gia thị trường có quan điểm bearish với Dollar nhiều nhất vào quý IV

Chỉ 50% trong số 121 người được hỏi cho cuộc khảo sát của chúng tôi dự đoán chỉ số đồng Dollar theo trọng số thương mại sẽ giảm xuống vào cuối tháng 6, nhưng 57% kỳ vọng DXY cuối cùng sẽ giảm vào cuối năm. Vào cuối năm 2021, đồng Dollar dự kiến sẽ giảm so với đồng Bảng Anh (65% dự đoán đồng Bảng Anh tăng cao hơn), đồng Euro (61%) và đồng Yên (53%). Chỉ 52% số người được hỏi kỳ vọng EUR/USD tăng cao hơn vào cuối tháng 6, trong khi 60% nhìn thấy GBP/USD tăng cao hơn, phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng GBP sẽ mạnh lên trong bối cảnh chiến lược vắc xin của Vương quốc Anh thành công và quốc gia này sẽ sớm mở cửa trở lại nền kinh tế.

Điều này hoàn toàn phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi, mặc dù chúng tôi tin rằng quan điểm giảm giá của đồng đô la có thể quay trở lại sớm hơn dự kiến và trước cuối năm. (20/04/21)

3. Những “chú bò” Nhân dân tệ hầu như không bị ảnh hưởng bởi lợi suất tăng cao hơn ở Hoa Kỳ

Nhân dân tệ có khả năng tiếp tục đà tăng

Hơn một nửa số người được hỏi vẫn tin rằng đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục mạnh lên, ngay cả trong bối cảnh lợi suất cao hơn ở Hoa Kỳ. Trong kịch bản này, chênh lệch lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm Trung Quốc-Hoa Kỳ có thể tiếp tục thu hẹp từ mức 150 bps hiện tại và do đó gây áp lực tạm thời cho đồng nhân dân tệ so với đồng Dollar, nhưng sức hút của đồng Nhân dân tệ vẫn còn đó miễn là Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất cho đến năm 2023 và tiếp tục gây áp lực lên lợi suất kỳ hạn ngắn của Hoa Kỳ.

4. Sự tự mãn của bên mua đồng Nhân dân tệ có thể là một rủi ro trong năm 2021

Gần 3/4 (73%) số người được hỏi dự đoán đồng Nhân dân tệ sẽ kết thúc năm 2021 cao hơn hoặc ở mức tương tự 6.5284. Mặc dù các yếu tố ủng hộ đồng Nhân dân tệ - như thặng dư thương mại của Trung Quốc và sụt giảm du lịch nước ngoài - có thể còn nguyên vẹn, nhưng vẫn có thể có rủi ro về việc đồng Dollar phục hồi, thông qua diễn biến tiêu cực trong quá trình tiêm chủng toàn cầu, hoặc nếu Fed báo hiệu bình thường hóa chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến. Hơn nữa, căng thẳng địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể làm trầm trọng thêm các điều kiện tài chính bất cứ lúc nào.

5. Vị thế thị trường của đồng Dollar: Vị thế thị trường nghiêng về Short đã là câu chuyện của quá khứ

Bloomberg Intelligence

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ