USD/JPY chạm đỉnh 135 khi phân kỳ chính sách ngày càng rõ nét sau tin CPI Mỹ

USD/JPY chạm đỉnh 135 khi phân kỳ chính sách ngày càng rõ nét sau tin CPI Mỹ

10:05 13/06/2022

Đồng Yên giảm trầm trọng, đẩy cặp USD/JPY lên mức tâm lý quan trọng 135.00 trong phiên Á hôm nay, trong bối cảnh chính sách tiền tệ nới lỏng của Nhật Bản ngày càng nổi bật trong khi các quốc gia phát triển khác đang tăng lãi suất

USD/JPY đã chạm mức 135.00, mốc cao nhất trong 20 năm trở lại đây. Đồng Yen đã giảm gần 15% trong năm nay - và cũng trở thành đồng tiền chính hoạt động kém nhất - khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên lãi suất ở mức thấp để thúc đẩy nền kinh tế vốn đang chậm chạp, trong khi lợi suất TPCP Mỹ tăng đột biến khi thị trường nhìn vào động thái của Fed tuần này.

Dữ liệu lạm phát gây sốc hôm thứ Sáu của Hoa Kỳ đã tạo ra áp lực lên Fed trong việc tăng cường thắt chặt tiền tệ, thúc đẩy đồng đô la tăng giá. Trước đó, các quan chức cấp cao của Nhật Bản đã đưa ra một cảnh báo mạnh mẽ, lần đầu tiên thể hiện mối quan tâm của họ trong một tuyên bố bằng văn bản khi họ tìm cách giữ một mức sàn để nâng đỡ cho đồng nội tệ.

Đồng yên suy yếu được cho là sẽ có tác động trái chiều đến nền kinh tế trong nước, làm tổn hại đến ngân sách của các hộ gia đình nhưng lại tạo ra động lực cho xuất khẩu. Một cú trượt dài hơn nữa sẽ làm tăng áp lực lên các nền kinh tế châu Á láng giềng, vốn đang thua thiệt về khả năng cạnh tranh xuất khẩu.

Sự sụt giảm của đồng Yên đạt tới mức khiến đà phục hồi của khu vực châu Á rơi vào tình trạng nguy hiểm

Shinsuke Kajita, chiến lược gia trưởng của Resona Holdings ở Tokyo, cho biết: “Các thị trường dường như đang định giá các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nữa của Fed, vì họ có thể lo ngại hơn về lạm phát trong dài hạn sẽ tăng lên”.

Đồng Yen cũng lép vế hơn so với các đồng tiền của các nước phát triển khác. JPY đã giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm so với đồng euro và đô la Úc vào đầu tháng này, sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc tăng lãi suất cao hơn dự báo, còn Ngân hàng Trung ương Châu Âu bắt đầu có kế hoạch thắt chặt tiền tệ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ