USD sẽ tiếp tục chịu áp lực?

USD sẽ tiếp tục chịu áp lực?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

12:15 28/03/2023

Đồng đô la có nguy cơ tiếp tục suy yếu do rủi ro bảng cân đối kế toán của Fed xấu đi, khi ngân hàng trung ương này nỗ lực ổn định hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ.

Tương quan giữa chất lượng tài sản của Fed và sức mạnh của USD
Tương quan giữa chất lượng tài sản của Fed và sức mạnh của USD

Thị trường đang tạm lắng lại sau loạt biến động tuần trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, khi một số ngân hàng nhỏ ở Hoa Kỳ hiện đang gặp rủi ro khủng hoảng tâm lý sau sự sụp đổ của SVB.

Sự tĩnh lặng trên thị trường đến từ việc First Republic - một ngân hàng đang gặp vấn đề, sẽ được nhận thêm hỗ trợ từ Fed. Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tiếp tục cung cấp các chương trình cho vay để hỗ trợ các ngân hàng đang gặp vấn đề như First Republic.

Có hai cách chính mà Fed có thể sử dụng để nới lỏng bảng cân đối kế toán của mình: thông qua việc mở rộng (QE và các chương trình cho vay); hoặc làm xấu nó đi (nới lỏng tín dụng). Bảng cân đối kế toán được nới lỏng đến đâu còn phụ thuộc vào loại chứng khoán mà hệ thống ngân hàng sử dụng để “tạo vị thế”. Cuối cùng, để đảm bảo không xảy ra khủng hoảng, Fed phải bán các chứng khoán này trong thời điểm khó khăn.

Chất lượng tài sản trên bảng cân đối kế toán của ngành ngân hàng càng kém thì bảng cân đối kế toán của Fed càng xấu đi. Vì USD là nợ của Fed, nên giá trị của nó giảm khi Fed phải ôm nhiều tài sản thế chấp có chất lượng kém.

Biểu đồ ở trên thể hiện rõ sự sụt giảm trong dài hạn về giá trị thực của đồng đô la. Gần như có mối quan hệ 1-1 giữa sự xấu đi của bảng cân đối kế toán của Fed - được thể hiện bằng tỷ lệ phần trăm tài sản chất lượng cao - và giá trị thực của USD, tức là sức mua của đồng tiền.

Fed đã mở rộng bảng cân đối kế toán của mình. Do vậy, bất kỳ chương trình cho vay mới nào cũng gần như chắc chắn sẽ kéo theo việc làm bảng cân đối kế toán xấu đi do nó phải nhận các tài sản thế chấp có chất lượng kém hơn. SVB có rất nhiều UST và MBS, nhưng các ngân hàng khác thì không, ví dụ: khu vực ngân hàng nhỏ hơn có tỷ lệ cho vay bất động sản thương mại cao hơn nhiều, chiếm 70% thị trường, theo JPMorgan. (Một số khoản vay được coi là khoản vay bất động sản nhưng thực tế lại là khoản vay kinh doanh được thế chấp bằng bất động sản thương mại.)

Giá bất động sản thương mại đang giảm nhanh, trầm trọng hơn do những biến động trong hệ thống ngân hàng gần đây, nhưng cũng đang đối mặt với những thách thức về thị hiếu khi tỷ lệ văn phòng trống đạt mức cao gần 20 năm, chủ yếu do thay đổi trong thói quen của người lao động.

Cùng với mối đe dọa dài hạn đối với sức mua, giá trị của đồng đô la cũng bị ảnh hưởng theo chu kỳ. Nhu cầu tài sản của Hoa Kỳ thấp trong khi chi phí bảo hiểm rủi ro quá cao và các chỉ báo hàng đầu đáng tin cậy như đường cong lợi suất thực tiếp tục phẳng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ