USD giảm mạnh trước chỉ số CPI thấp hơn kì vọng

USD giảm mạnh trước chỉ số CPI thấp hơn kì vọng

13:35 14/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 13/12 đã chứng kiến sự tăng mạnh của dầu thô.

USD giảm mạnh trước chỉ số CPI thấp hơn kì vọng
USD giảm mạnh trước chỉ số CPI thấp hơn kì vọng

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 13/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 13/12 đã chứng kiến sự tăng mạnh của dầu thô. Giá dầu giữ xu hướng tăng chủ đạo trong ngày hôm qua do cộng hưởng tích cực từ sự đóng cửa kéo dài vô thời hạn của đường ống Keystone và việc mất điện đã làm tạm ngưng nhiều bộ phận quan trọng của nhà máy sản xuất dầu thô ở Ecuador. Theo đó, đường cũng nhận được hỗ trợ thứ cấp từ đà tăng của dầu. Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm được được hỗ trợ bởi đồng USD giảm do CPI đã thấp hơn kì vọng của thị trường.

Tin tức chung

1. Trung Quốc đang trì hoãn cuộc họp chính sách kinh tế được theo dõi chặt chẽ dự kiến bắt đầu vào tuần này, sau khi số ca nhiễm Covid gia tăng ở Bắc Kinh, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Hiện vẫn chưa có thời gian biểu cụ thể khi nào Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương, thường có sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình, sẽ được tổ chức.

2. Các chỉ số chính của Trung Quốc trong tuần này có thể sẽ cho thấy nền kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn vào tháng 11, khiến nước này rơi vào tình thế dễ bị tổn thương khi Bắc Kinh đột ngột từ bỏ chính sách Covid Zero. Các nhà kinh tế được Bloomberg News khảo sát dự đoán doanh số bán lẻ sẽ giảm mạnh hơn so với tháng 10, sản lượng và đầu tư của nhà máy chậm lại, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Dữ liệu dự kiến sẽ được Cục Thống kê Quốc gia công bố vào thứ Năm.

3. Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm một nửa điểm phần trăm vào thứ Tư nhưng vẫn duy trì sự kiên quyết rằng họ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại lạm phát. Các nhà kinh tế cũng kỳ vọng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tiếp tục nghiêng về phía “diều hâu” trong nỗ lực gây ấn tượng với các thị trường rằng ngân hàng trung ương chưa sẵn sàng từ bỏ quan điểm tăng lãi suất.

4. Hạn hán hoặc mưa nhiều, chiến tranh ở Ukraine và chi phí năng lượng cao dường như sẽ hạn chế sản lượng nông nghiệp toàn cầu vào năm tới, thắt chặt nguồn cung, ngay cả khi giá cao khuyến khích nông dân đẩy mạnh trồng trọt. Sản xuất các mặt hàng chủ lực như gạo và lúa mì khó có thể bổ sung lượng hàng tồn kho đã cạn kiệt, ít nhất là trong nửa đầu năm 2023, trong khi các loại cây hạt có dầu đang phải chịu thời tiết bất lợi ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Lịch sự kiện

Ngô

Anec dự kiến các lô hàng ngô của Brazil dự kiến đạt tổng cộng 6.7 triệu tấn trong tháng 12, tăng so với dự báo của tuần trước là 5.4 triệu tấn và cao hơn gấp đôi so với 3.3 triệu tấn xuất khẩu trong tháng cuối cùng của năm 2021. Nếu dự báo được đáp ứng, Brazil sẽ kết thúc năm với 43.8 triệu tấn ngô xuất khẩu, tăng 112.8% so với 20.6 triệu tấn của năm ngoái. Con số này cũng cao hơn ước tính của tuần trước là 42 triệu tấn và là mức cao nhất mọi thời đại, theo Anec.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Anec cũng tăng ước tính xuất khẩu lúa mì tháng 12 của Brazil lên 696,589 tấn so với 658,733 tấn trước đó, tăng 29.3% so với 538,640 tấn xuất xưởng trong cùng tháng năm ngoái. Nếu dự báo được đáp ứng, các lô hàng năm 2022 của Brazil sẽ đạt 3.2 triệu tấn, so với 1.1 triệu tấn vào năm 2021 với một khối lượng kỷ lục.

Tính đến 09/12, Ukraine đã thu hoạch 43.6 triệu tấn ngũ cốc và cây họ đậu trên diện tích 9.7 triệu ha (87%) với năng suất 45.1 tấn/ha. Trong đó, 4.7 triệu ha (đạt 100% diện tích) lúa mì đã được thu hoạch, năng suất 41.2 tấn/ha, sản lượng thu hoạch đạt 19.4 triệu tấn. Vào năm 2021, 84 triệu tấn ngũ cốc và cây họ đậu đã được thu hoạch tại Ukraine.

Bộ nông nghiệp Pháp ước tính diện tích lúa mì cho thu hoạch vào năm tới sẽ tăng lên 4.75 triệu ha, tăng 1.7% so với năm ngoái và cao hơn 0.1% so với trung bình 5 năm. Việc gieo trồng lúa mì cứng ước tính giảm 4.4% xuống còn 233,000 ha, thấp hơn 12.5% so với mức trung bình 5 năm.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Cơ quan nông nghiệp của bang Deral cho biết việc trồng đậu tương đã hoàn tất ở bang Paraná của Brazil kể từ ngày 13 tháng 12. Điều này phản ánh mức tăng 1 điểm phần trăm trong tuần, trong khi việc trồng trọt đã kết thúc vào cùng thời điểm năm ngoái.

Anec giữ ước tính xuất khẩu đậu tương và khô đậu tương trong tháng 12 không thay đổi, lần lượt là 1.5 triệu tấn và 1.7 triệu tấn. Trong tháng cuối cùng của năm 2021, Brazil đã xuất khẩu 1.5 triệu tấn bột đậu tương và 2.5 triệu tấn đậu tương ra nước ngoài.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Dự trữ dầu cọ của Malaysia cuối tháng 11 giảm xuống còn 2.288 triệu tấn, giảm 4.98% so với tháng trước, theo Ủy ban Dầu cọ Malaysia (MPOB). Sự sụt giảm mạnh hơn dự kiến xảy ra do sản xuất giảm mạnh và xuất khẩu vững chắc. Sản lượng giảm 7.33% trong tháng 11 xuống còn 1.681 triệu tấn do thu hoạch bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi và nguồn cung lao động. Xuất khẩu tăng 0.92% lên mức 1.518 triệu tấn. Nhập khẩu giảm mạnh 31.88% xuống 47,047 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020.

Indonesia có kế hoạch đặt giá dầu cọ thô tham chiếu từ ngày 16-31/12 ở mức 871.99 USD/tấn, tăng từ mức 824.32 USD/tấn từ ngày 1-15/12. Giá tham chiếu sẽ đặt thuế xuất khẩu trong khoảng 52 USD/tấn.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Các quan chức địa phương ở Kansas cho biết hôm thứ Ba rằng việc dọn sạch kết quả của sự cố tràn dầu lớn nhất nhất của Hoa Kỳ trong gần một thập kỷ sẽ mất ít nhất vài tuần nữa. Hiện vẫn chưa có mốc thời gian chính thức cho việc khởi động lại đường ống dẫn dầu quan trọng Canada-Mỹ, vốn đã bị đóng sau khi vụ tràn khoảng 14,000 thùng dầu thô được phát hiện hôm thứ Tư tại Quận Washington ở Kansas.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận có hiệu lực từ 01/12 với các đối tác, cho phép tiếp tục yêu cầu các tàu chở dầu thô xuất trình thư xác nhận trong thời gian quá cảnh qua eo biển Bosphorus hoặc khi ghé cảng Thổ Nhĩ Kỳ. Quy định này đã gây ra sự chậm trễ trong vận chuyển, với tới 20 tàu chở dầu đang chờ đợi cùng lúc ở Biển Đen vào tuần trước. Cơ quan Hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 22/26 tàu chở dầu thô đến eo biển Bosphorus đã xuất trình giấy tờ cần thiết và 19 trong số đó đã đi qua eo biển. 4 tàu vẫn đang chờ ở Biển Đen trước khi cho phép đi qua eo biển Bosphorus.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ