Tuần tới liệu Dollar có tiếp tục tăng không?

Tuần tới liệu Dollar có tiếp tục tăng không?

22:00 16/02/2020

Quan điểm của Kathy Lien

 

Tháng hai là một tháng tuyệt vời cho đồng đô la và chứng khoán Mỹ. Chỉ số Dow Jones đã tăng lên mức cao kỷ lục và ngay khi điều chỉnh vào phiên cuối tuần thì sự sụt giảm cũng rất khiêm tốn so với mức tăng gần đây. Quan trọng nhất là chúng ta chưa phải chứng kiến chuỗi ngày giá giảm 3 con số dẫn đến tâm lý lo ngại rủi ro xuất hiện trên thị trường. Trong khi virus Corona làm cho các ngân hàng trung ương, các doanh nghiệp và người dân phải thấp thỏm lo lắng, thì giới đầu tư lại có cái nhìn tích cực hơn về tác động của virus.

Virus Corona giúp cho “King Dollar” tăng mạnh mẽ hơn bởi nhu cầu trú ẩn và sự kiên cường của nền kinh tế Mỹ. Mặc dù dữ liệu tại Mỹ không quá ấn tượng nhưng chúng ta chưa thấy dấu hiệu nào của sự suy thoái nghiêm trọng, và chỉ riêng điều đó đã đủ để trấn an các nhà đầu tư rằng nền kinh tế Mỹ vẫn đang khả quan hơn các quốc gia khác, trong khi các rắc rối đến từ Trung Quốc vẫn chưa biến mất. Doanh số bán lẻ tăng 0,3% trong tháng 1 phù hợp với kỳ vọng. Doanh số bán lẻ lõi giảm từ 0,6% xuống còn 0,3% nhưng điều này cũng không có gì nghiêm trọng. Chỉ số Sentiment của University of Michigan mạnh hơn dự kiến mặc cho các mối lo ngại về virus.

Tuần tới, trọng tâm chính của đồng đô la sẽ là FED. Một số thành viên của FED sẽ phát biểu và biên bản FOMC sẽ được công bố. Vào thứ Năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thông báo rằng bắt đầu từ tuần tới, họ sẽ giảm khối lượng Repos ra thị trường. Đây là phản ứng đáp lại việc 3 phiên thầu gần nhất đều có số lượng đăng ký vượt mức khi các ngân hàng đổ xô đi tìm nguồn cung tiền “rẻ” từ Fed, và đồng thời cũng là tín hiệu tốt cho DXY bởi sự hạn chế nguồn tiền giá rẻ. Nhìn về phía trước, chúng ta hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ hạ thấp tác động của virus theo cách tương tự như thị trường đang phản ứng. Số lượng nhà ở và sản xuất sẽ được công bố trên lịch kinh tế nhưng các tin này sẽ không gây ra mối đe dọa cho đà tăng của đồng bạc xang. Vì vậy, để trả lời câu hỏi ở trên thì đồng USD vẫn sẽ mở rộng đà tăng trong tuần tới, nhưng cũng cần lưu ý vì DXY đã có sự tăng mạnh trong 2 tuần đầu tháng 2, nên việc điều chỉnh trước khi tiếp tục xu hướng tăng tiếp là điều rất dễ xảy ra.

Ngoài thị trường Mỹ, thì tại EU, Anh, Nhật Bản, Úc và Canada sẽ công bố một số báo cáo kinh tế. Với khu vực Eurozone, chúng ta có khảo sát ZEW của Đức và báo cáo PMI. Dữ liệu EZ đã thay đổi tệ hơn và báo cáo PMI dự kiến sẽ cho thấy sự yếu kém dai dẳng đang diễn ra. Đây là một vấn đề khá lớn khi mà nền kinh tế Đức tăng trưởng tốt trong 2 quý vừa qua đang phải đối mặt với những lo ngại về suy thoái và tăng trưởng âm. Doanh số bán lẻ, CPI và PMI của Anh dự kiến được công bố cùng với GDP quý 4 của Nhật Bản, cùng với báo cáo việc làm từ Úc và doanh số bán lẻ và CPI của Canada. Chúng tôi cho rằng tăng trưởng việc làm ở Úc sẽ chậm lại, trong khi doanh số bán lẻ và lạm phát tại Canada có thể “nóng hơn” do sự tự tin của Ngân hàng trung ương gần đây.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ