Trung Quốc: Tăng trưởng tín dụng chậm lại

Trung Quốc: Tăng trưởng tín dụng chậm lại

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:04 13/12/2022

Tăng trưởng tín dụng tháng 11 tại Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Trung Quốc: Tăng trưởng tín dụng chậm lại
Trung Quốc: Tăng trưởng tín dụng chậm lại

Tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội (TSF: Total Social financing) - thước đo tăng trưởng tín dụng được sử dụng rộng rãi, đã giảm 608 tỷ CNY xuống còn 1,990 tỷ CNY (285 tỷ USD). Điều này đến từ sự sụt giảm trong các khoản vay ngân hàng mới và trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ mới. Tăng trưởng tín dụng TSF ghi nhận mức tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái tại kỳ tháng 11.2022, thấp hơn mức 10.3% trong tháng 10 trước đó, và tiếp tục kém hơn so với mức tăng trưởng 12.4% của cung tiền M2. Tháng 11 đánh dấu tháng thứ tám liên tiếp tăng trưởng M2 cao hơn tăng trưởng TSF. Điều này cho thấy rằng thanh khoản ngân hàng đã không được sử dụng hết để cho vay do nhu cầu tín dụng yếu, vì nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của thị trường bất động sản và việc các hạn chế do Covid hiện đã được áp dụng lại. Cũng có khả năng các chính quyền địa phương đã sử dụng gần hết hạn mức phát hành trái phiếu của họ trong năm nay, giải thích cho việc lượng trái phiếu chính phủ phát hành mới sụt giảm.

Điều đó đã cho thấy rằng, tăng trưởng tín dụng có thể sẽ bắt đầu ổn định trong những tháng tới sau khi tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) bị cắt giảm và một loạt các biện pháp hỗ trợ tài chính cho bất động sản (còn được gọi là chính sách “ba mũi tên”) được công bố vào tháng 11. Bộ Chính trị cũng đưa ra các tín hiệu về lập trường ủng hộ tăng trưởng trong năm tới, do vậy chính sách tiền tệ nới lỏng rất có thể sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế do Covid có thể sẽ chưa hoàn toàn giúp cải thiện tâm lý kinh tế và thúc đẩy nhu cầu tín dụng, do tình hình trên thực tế có vẻ vẫn lộn xộn.

Là một phần của việc nới lỏng chính sách Covid, chính phủ sẽ loại bỏ ứng dụng theo dõi Covid kể từ hôm nay. Điều này có nghĩa là cơ hội lây lan virus và các ca lây nhiễm nhưng không bị phát hiện sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, vấn đề đáng chú ý hơn ở đây là các bệnh viện vẫn chưa có sự chuẩn bị tốt cho việc các ca nhiễm Covid gia tăng mạnh. Nhu cầu về các dịch vụ y tế cũng có thể được đẩy mạnh ngay cả khi hầu hết bệnh nhân chỉ có triệu chứng nhẹ. Tiêm phòng cho người cao tuổi cũng chưa được thực hiện đầy đủ. Tình hình sức khỏe của người dân và nền kinh tế có vẻ sẽ khó khăn trong những tuần và tháng tới.

Trên thị trường ngoại hối, USD/CNY tăng vọt khi mở cửa trước khi giảm xuống trong phiên, đóng cửa ở mức 6.9776 vào ngày hôm qua, cao hơn 192 pip so với thứ Sáu tuần trước. USD/CNH đã tăng trong phiên giao dịch hôm qua và hiện giao dịch dưới 6.99 vào đầu giờ châu Á hôm nay.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ