Trung Quốc sẽ kiên quyết trấn áp "các thế lực thù địch"

Trung Quốc sẽ kiên quyết trấn áp "các thế lực thù địch"

13:28 30/11/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 29/11 đã chứng kiến sự lưỡng lự của các mặt hàng nông sản

Trung Quốc sẽ kiên quyết trấn áp "các thế lực thù địch"
Trung Quốc sẽ kiên quyết trấn áp "các thế lực thù địch"

Diễn biến thị trường ngày 29/11/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 29/11 đã chứng kiến sự lưỡng lự của các mặt hàng nông sản. Đậu tương, lúa mì và ngô đóng cửa với sự chênh lệch không quá lớn so với mức giá mở cửa, trong bối cảnh các yếu tố cung cầu tạm cân bằng nhau. Ngược lại, dầu thô tăng nhẹ khi một số nguồn tin OPEC cho biết OPEC và các đồng minh có thể sẽ cắt hạn ngạch sản xuất trong cuộc họp vào ngày 04.12 sắp tới. Nhìn chung, lockdown leo thang không có dấu hiệu mở cửa đáng kể ở Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên tâm lí thị trường.

Tin tức chung

1. Trung Quốc sẽ kiên quyết trấn áp “các thế lực thù địch” và các hành vi “phá hoại” của họ, cơ quan cao nhất của Đảng Cộng sản phụ trách các cơ quan thực thi pháp luật cho biết, khi sự hiện diện dày đặc của cảnh sát tại các thành phố lớn nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình do Covid-19 tái diễn vào cuối tuần. Các quan chức kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ an ninh quốc gia và ổn định xã hội tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương hôm thứ Ba, do Ủy viên Bộ Chính trị Chen Wenqing chủ trì. Cơ quan này cũng cho biết “các hành vi phạm pháp và tội phạm phá vỡ trật tự xã hội” sẽ không được dung thứ, theo một tuyên bố trên trang web của ủy ban.

2. Cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương đã giảm vào thứ Tư trước thời điểm công bố dữ liệu về hoạt động của các nhà máy trong tháng 11 của Trung Quốc, trong đó các nhà phân tích đang kỳ vọng chứng kiến sự sụt giảm lần thứ hai liên tiếp. Vào chiều thứ Ba, Trung Quốc đã công bố các biện pháp tăng cường tiêm chủ ang cho người cao tuổi, một dấu hiệu được coi là quan trọng để mở cửa lại nền kinh tế. Đêm qua tại Mỹ, các chỉ số chính đã kết thúc phiên giao dịch ở mức thấp hơn.

3. Tổng thống Joe Biden vào cuối ngày thứ Hai đã kêu gọi Quốc hội ngay lập thông qua thỏa thuận dự kiến giữa công nhân đường sắt và công ty chủ quản đã được các nhà đàm phán quản lý và lao động phê duyệt vào tháng 9 không cần thêm bất kỳ sửa đổi hoặc trì hoãn nào — để ngăn chặn việc đóng cửa đường sắt quốc gia có khả năng làm tê liệt chuỗi cung ứng. Biden cho biết việc đóng cửa đường sắt sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ.

4. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm thứ Hai cho biết thước đo hàng hóa của họ đã giảm xuống dưới xu hướng, chỉ báo rằng tăng trưởng thương mại sẽ chậm lại trong những tháng cuối năm 2022 và sang năm 2023. Cụ thểm chỉ số đo lường thương mại của WTO đã giảm xuống 96.2 so với mức 100 trước đó, phản ánh “nhu cầu giảm đối với hàng hóa giao dịch”.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Tiến độ thu hoạch ngũ cốc của Úc đã tăng tốc trên cả nước, mặc dù vẫn chậm hơn so với năm ngoái do mưa nhiều, với ít nhất 12.3 triệu tấn ngũ cốc đã được đưa vào thùng dự trữ. Các nguồn thương mại cũng cho biết chất lượng lúa mì cho đến nay có vẻ tốt hơn dự kiến, do mưa nhiều ảnh hưởng chủ yếu đến các khu vực phía Đông, trong khi thời tiết tốt ở các bang phía Tây và xen kẽ ở các bang phía Nam. Cục Khoa học và Kinh tế Nông nghiệp và Tài nguyên Úc (Abares) đã tăng ước tính sản lượng lúa mì niên vụ 2022/23 lên 32.2 triệu tấn vào tháng 9, trong khi các nguồn thương mại địa phương dự đoán nó sẽ gần với mức kỷ lục trước đó là 36.3 triệu tấn hoặc thậm chí trên con số này.

Vụ lúa mì mùa đông của Hoa Kỳ tiếp tục tiến triển thuận lợi, với hơn 90% vụ mùa đã nảy mầm trong tuần tính đến ngày 27 tháng 11, theo dữ liệu từ báo cáo điều kiện cây trồng mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố hôm thứ Ba. Cụ thể, 91% sản lượng lúa mì vụ đông đã nảy mầm trong giai đoạn này, tăng từ 87% của tuần trước, ngang với một năm trước đó và gần mức trung bình 5 năm là 90%. Các điều kiện trồng lúa mì vụ đông được liệt kê ở mức 34% tốt đến xuất sắc, tăng từ 32% một tuần trước đó, nhưng giảm so với 44% một năm trước đó.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Ủy ban Ước tính Cây trồng của Nam Phi (CEC) đã tăng nhẹ ước tính sản lượng ngô cuối cùng của nước này lên 15.38 triệu tấn trong báo cáo mới nhất được công bố hôm thứ Ba, 58,100 tấn so với tháng trước, trong khi vẫn thấp hơn 6% so với vụ mùa năm ngoái là 16.31 triệu tấn. Ước tính được gia tăng chủ yếu do năng suất cao hơn 5.87 tấn/ha.

Mỹ hôm thứ Hai đã đe dọa hành động pháp lý chống lại kế hoạch cấm nhập khẩu ngô GMO của Mexico vào năm 2024, nói rằng điều này sẽ gây ra thiệt hại kinh tế lớn và tác động đáng kể đến thương mại song phương.

Hoạt động trồng ngô vụ hè ở Brazil đạt tỷ lệ hoàn thành 68.6%, thấp hơn tỷ lệ hoàn thành 75.3% của cùng kì năm ngoái. Sản lượng được dự báo là 28.1 triệu tấn, cao hơn 12.5% so với năm ngoái trên diện tích 4.4 triệu ha, giảm 1.5% so với năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Vụ gieo trồng đậu tương niên vụ 2022/23 của Brazil đã tăng 10.2 điểm phần trăm trong tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 11, với tỷ lệ hoàn thành là 86.1%, theo dữ liệu của Conab. Con số này vẫn thấp hơn tỷ lệ hoàn thành 91.5% của cùng kì năm ngoái. Conab cũng dự báo diện tích trồng đậu tương của cả nước sẽ đạt 43.2 triệu ha (ha), tăng 4.2% so với niên vụ trước và sản lượng thu hoạch đạt 153.5 triệu tấn, tăng 22.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu khô đậu tương hàng tuần ở EU đã giảm hơn 47% so với tuần trước xuống còn 217,799 tấn, nâng tổng lượng nhập khẩu kể từ ngày 1 tháng 7 lên 6.5 triệu tấn, gần bằng với năm ngoái, dữ liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy hôm thứ Ba . Tổng lượng nhập khẩu đậu tương kể từ ngày 1 tháng 7 của EU lên tới 4.28 triệu tấn, cao hơn 16% so với năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ Nebraska và Minnesota đã đưa ra luật vào thứ Ba cho phép mở rộng doanh số bán E15 trên toàn quốc, một loại xăng có tỷ lệ pha trộn ethanol cao hơn, sau khi lần đầu tiên nhận được sự ủng hộ cho dự luật từ một nhóm thương mại ngành dầu mỏ. Đạo luật do Fischer và Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar từ Minnesota đưa ra và được Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) hỗ trợ, sẽ đánh dấu một thắng lợi to lớn cho ngành sản xuất ethanol và nông dân trồng ngô, những người đã nhiều lần cố gắng mở rộng doanh số bán E15 nhưng gặp trở ngại.

OPEC+ có khả năng giữ nguyên chính sách sản lượng dầu tại cuộc họp vào Chủ nhật, năm nguồn tin của OPEC+ cho biết, mặc dù hai nguồn tin cho biết việc cắt giảm sản lượng bổ sung cũng có thể được xem xét để thúc đẩy giá đã giảm do lo ngại về suy thoái kinh tế.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ