Trung Quốc: PMI phục hồi, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng

Trung Quốc: PMI phục hồi, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:44 01/03/2023

Số liệu PMI sản xuất và phi sản xuất chính thức của Trung Quốc, cùng với PMI sản xuất tháng 2 của S&P Global/Caixin dự kiến sẽ được công bố vào sáng nay.

Trung Quốc: PMI phục hồi, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng
Trung Quốc: PMI phục hồi, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng

Các chỉ số PMI sản xuất dự kiến sẽ tăng khi hoạt động sản xuất được nối lại vào tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Sự cải thiện nhu cầu trong nước là động lực thúc đẩy các đơn đặt hàng mới, trong khi nhu cầu bên ngoài có thể vẫn yếu. PMI phi sản xuất chính thức nhiều khả năng vẫn ổn định do Trung Quốc thực hiện chính sách mở cửa trở lại.

Bloomberg dự kiến số liệu PMI sản xuất chính thức tăng lên 50.6 so với 50.1 vào tháng 1 và PMI sản xuất Caixin tăng cao hơn mốc trung lập 50, lên 50.7 từ 49.2 trước đó. Chỉ số PMI phi sản xuất chính thức, bao gồm dịch vụ và xây dựng, dự kiến sẽ tăng lên 54.9 so với 54.4 trước đó.

Trong khi đó, căng thẳng Mỹ-Trung khả năng sẽ tiếp tục leo thang hơn nữa. Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật cho phép chính quyền cấm một ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc hoạt động ở Hoa Kỳ. Thứ Hai vừa rồi, Nhà Trắng đã cho các cơ quan liên bang 30 ngày để xóa ứng dụng này khỏi tất cả các thiết bị do chính phủ cấp. Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ cũng đã thông qua một số dự luật liên quan đến Trung Quốc chỉ trong một đêm. Những dự luật này bao gồm việc cho phép chính phủ Hoa Kỳ kiểm tra kỹ lưỡng các tổ chức tài chính phục vụ quan chức cấp cao của Trung Quốc, nhắm tới việc Trung Quốc sản xuất ma túy tổng hợp, ủy quyền cho Bộ Tài chính báo cáo các rủi ro kinh tế toàn cầu có liên quan tới lĩnh vực tài chính của Trung Quốc, chỉ đạo các quan chức Hoa Kỳ hỗ trợ Đài Loan với tư cách thành viên trong IMF. Những dự luật này vẫn cần được Hạ viện và Thượng viện biểu quyết.

Trên thị trường ngoại hối, USD/CNY đã giảm xuống dưới 6.94 vào ngày hôm qua. USD/CNH cũng giảm ngày hôm qua và đang giữ trên 6.95 vào đầu phiên châu Á hôm nay.

*Cập nhật tin tức:

- Chỉ số PMI sản xuất Caixin của Trung Quốc tăng lên mức 51.6 so với mức 49.2 trong tháng trước đó.

- Chỉ số PMI sản xuất do viện NBS công bố tăng 52.6 trong tháng Hai so với mức 50.1 trước đó.

- Chỉ số PMI dịch vụ do viện NBS công bố tăng 56.3 cao hơn mức 54.4 trước đó.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ