Trung Quốc: mở cửa để vút bay

Trung Quốc: mở cửa để vút bay

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:09 04/01/2023

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ phải chịu tổn thất ngắn hạn để đạt được lợi ích lâu dài, khi chính phủ nước này đột ngột rút lại chính sách chống Covid-19.

Trung Quốc: Đột ngột mở cửa trở lại - tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai
Trung Quốc: Đột ngột mở cửa trở lại - tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai

Sự phục hồi kinh tế có thể sẽ bắt đầu vào quý 2, hoặc thậm chí ngay sau tháng 3, sớm hơn nhiều so với dự kiến trước đây. Điều này đến từ việc tốc độ bùng phát của Covid trở nên nhanh hơn nhiều so với dự đoán trước đây. Và một khi phần lớn dân số bị nhiễm bệnh, hoặc ít nhất là nhận thức được điều đó đang xảy ra do không có dữ liệu đáng tin cậy, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái khi ra ngoài và sẵn sàng chi tiêu trở lại.

Nhưng hiện tại, nền kinh tế trong nước sẽ tiếp tục yếu đi bởi nhu cầu thấp và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do số lượng ca nhiễm Covid tại Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong ba năm qua. Chỉ số PMI sản xuất của S&P Global/Caixin công bố ngày hôm qua đã giảm xuống 49.0 trong tháng 12 từ 49.4 tháng 11. Sự sụt giảm này phù hợp với PMI sản xuất chính thức trước đó - khi con số này giảm từ 48.0 xuống 47.0. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ở Trung Quốc đã trở nên lạc quan về triển vọng, với các chỉ số liên quan được cải thiện lên mức cao nhất trong 10 tháng, theo báo cáo PMI của Caixin.

Trên thị trường ngoại hối, phiên giao dịch CNY trong nước đã được kéo dài hơn để đóng cửa lúc 3 giờ sáng ngày hôm sau theo giờ địa phương, thay vì 11:30 tối ngày trước đó. USD/CNY đã giảm xuống 6.88 trong phiên giao dịch ban ngày ngày hôm qua, trước khi tăng lên quá 6.90 vào buổi tối và đóng cửa ở mức 6.9150. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức trung bình 6.96 của tuần trước. Các thị trường có lẽ đang xem xét sự yếu kém của nền kinh tế ở Trung Quốc hiện tại và đã tính đến triển vọng tăng trưởng được cải thiện trong thời gian tới. USD/CNH cũng giảm vào hôm qua và đang giữ khoảng 6.92 vào đầu phiên châu Á.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ