Trung Quốc “ly hôn” với chủ nghĩa tư bản không phải là tin tốt cho thị trường chứng khoán

Trung Quốc “ly hôn” với chủ nghĩa tư bản không phải là tin tốt cho thị trường chứng khoán

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:10 01/09/2021

Các nhà đầu tư muốn vượt qua tình trạng hỗn loạn gây ra bởi các cuộc đàn áp ở Trung Quốc. Nhưng làm như vậy tài sản rủi ro sẽ không hiểu được sự thay đổi sâu sắc khi chính phủ của Tập Cận Bình quyết định quay lưng lại với thị trường tự do, thay đổi hoàn toàn động lực trong thập kỷ tới, đặc biệt là đối với cổ phiếu.

Trung Quốc “ly hôn” với chủ nghĩa tư bản không phải là tin tốt cho thị trường chứng khoán
Trung Quốc “ly hôn” với chủ nghĩa tư bản không phải là tin tốt cho thị trường chứng khoán

Tôi đã cảnh báo trước rằng Trung Quốc sẽ là nguồn gây gián đoạn lớn cho các nhà đầu tư trong năm nay, và chắc chắn là như vậy. Có khả năng một số nhà quản lý quỹ đã bị bầm dập sau khi các cơn bão quy định quét sạch các khoản đầu tư của họ trong các lĩnh vực hoặc công ty cụ thể - New Oriental Education hiện là một công ty trị giá 3 tỷ USD thay vì 33 tỷ USD chẳng hạn.

Tuy nhiên, việc tập trung vào những điểm cụ thể đã che lấp những mối nguy hiểm thực sự vì nó khiến các nhà đầu tư quá dễ dàng nhún vai và chuyển sang cố gắng tìm ra cơ hội đầu tư khác.

Giá trị vốn hóa thị trường của Trung Quốc vừa đạt mức cao kỷ lục trên 12 nghìn tỷ USD. Vậy điều gì xảy ra nếu Shanghai Composite và CSI 300 vẫn thấp hơn nhiều so với mức giá cao nhất trong tháng Hai của chúng?

Thứ hai, "cuộc cách mạng sâu sắc" này báo hiệu động thái của Trung Quốc để đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết trong nền kinh tế toàn cầu có thể đảo ngược. Đó là mối nguy hiểm thậm chí còn lớn hơn đối với sự gia tăng dần dần vai trò thị trường tài chính của họ, vốn đã được xây dựng dựa trên kỳ vọng rằng một nhà nước vẫn do Đảng Cộng sản điều hành sẽ chuyển động không ngừng để hòa nhập với sự đồng thuận thống trị của các nhà tư bản.

Sự “bay hơi” của những giả định đó tạo ra một triển vọng biến động hơn nhiều cho các nền kinh tế và thị trường. Đã có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang héo mòn vì cả các cuộc đàn áp và Covid-19.

Thưởng cho các công ty đổi mới bằng cách đột ngột nói với họ rằng họ đang có lợi nhuận quá cao, hoặc rằng họ đã điều hành công việc kinh doanh sai lầm, sẽ không dẫn đến một nền kinh tế mạnh hơn. Tuyên truyền các quan điểm chống lại "những ngôi sao truyền hình" và những người sùng bái phương Tây cũng có thể hạn chế sự sáng tạo và làm suy yếu sự phát triển.

Cũng có thể nền kinh tế Trung Quốc sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, hoặc thị trường cổ phiếu và trái phiếu của họ mở rộng quy mô lớn hơn bao giờ hết. Các chính phủ trên toàn cầu đang đóng một vai trò lớn hơn trong các nền kinh tế và thị trường, và ví dụ như một liều thuốc của “chủ nghĩa độc tài” sẽ là một cách để đẩy nhanh nỗ lực giảm lượng khí thải carbon.

Các nhà đầu tư có thể sẽ phải gánh chịu nhiều đau đớn hơn nếu họ chuyển sang chế độ buy on dip truyền thống đối với tài sản Trung Quốc nói riêng và cổ phiếu EM nói chung. Nói rộng hơn, kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu chậm hơn, một chặng đường khó khăn hơn nhiều đối với các tài sản rủi ro và sự biến động gia tăng sẽ ảnh hưởng đến nhiều chiến lược ETF đầu tư thụ động.

Garfield Reynolds, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ