Trung Quốc ghi nhận phục hồi mạnh mẽ nhờ chi tiêu, xây dựng tăng vọt

Trung Quốc ghi nhận phục hồi mạnh mẽ nhờ chi tiêu, xây dựng tăng vọt

12:48 31/03/2023

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vượt ước tính vào tháng 3, với hoạt động sản xuất tiếp tục mở rộng, hoạt động dịch vụ và xây dựng tăng mạnh.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia chỉ số PMI sản xuất đã giảm từ 52.6 xuống 51.9 vào tháng Hai, nhưng vẫn ở trên mốc 50, báo hiệu sự mở rộng so với tháng trước.

PMI phi sản xuất trong cả ngành dịch vụ và xây dựng đã tăng lên 58.2 trong tháng 3, mức cao nhất kể từ tháng 5/2011. Chỉ số phụ của lĩnh vực xây dựng đạt mức cao nhất kể từ năm 2012.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục mở rộng

Chỉ số PMI đang cho thấy Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dỡ bỏ các hạn chế Covid nghiêm ngặt. Các nhà kinh tế kỳ vọng tiêu dùng phục hồi và chính phủ chi tiêu mạnh hơn cho cơ sở hạ tầng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lên 5.3% trong năm nay từ mức 3% vào năm 2022.

Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông tăng cùng cả thị trường chứng khoán Châu Á. Một thước đo cổ phiếu của Trung Quốc được niêm yết tại trung tâm tài chính này đã tăng hơn 2%, dẫn đầu trong khu vực.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Chỉ số PMI cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang đi đúng hướng. Các động lực thúc đẩy mạnh mẽ có thể sẽ duy trì trong những tháng tới, khi chỉ số đơn đặt hàng mới cho lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng”.

NBS cho biết hoạt động dịch vụ tăng nhờ các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng của chính quyền địa phương và các hộ gia đình đã sẵn sàng chi tiêu và đi du lịch.

Thủ tướng Lý Cường cho biết tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao trong tuần này rằng tăng trưởng kinh tế trong tháng 3 mạnh hơn so với hai tháng đầu năm. Tiêu dùng và đầu tư tăng, việc làm và giá cả nhìn chung ổn định, kỳ vọng của thị trường được cải thiện đáng kể.

Ông tìm cách xoa dịu những lo ngại của nhà đầu tư nước ngoài về việc đầu tư vào Trung Quốc khi căng thẳng với Mỹ gia tăng, cam kết rằng đất nước sẽ là “mỏ neo cho hòa bình thế giới”. Ông cũng tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp mới để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và cải thiện môi trường kinh doanh.

Ho Woei Chen, chuyên gia kinh tế tại United Overseas Bank ở Singapore, chia sẻ: Dữ liệu PMI cho thấy Trung Quốc đang phục hồi nhanh chóng, dẫn đầu là ngành dịch vụ. Đối với chính sách tiền tệ, khả năng cao việc tăng lãi suất có thể sẽ tạm dừng, mặc dù một đợt cắt giảm khác đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc là có thể xảy ra.

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng vẫn chưa chắc chắn, với doanh số bán ô tô giảm trong tháng này và thương mại toàn cầu suy yếu, theo một loạt các chỉ số ban đầu được Bloomberg theo dõi.

Ngoài ra, các nhà phát triển bất động sản vẫn bi quan về triển vọng của lĩnh vực này mặc dù gần đây có những dấu hiệu ổn định về giá cả và doanh số, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn tương đối cao, ảnh hưởng đến sự phục hồi tiêu dùng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ