Trung Quốc đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng giá rẻ

Trung Quốc đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng giá rẻ

13:55 07/02/2023

Các ngân hàng thương mại tại Trung Quốc đang chào bán nhiều sản phẩm tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn cùng các khuyến mãi kích thích tiêu dùng khác trong tháng Một.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các chương trình cho vay ưu đãi trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thời điểm tâm lý người tiêu dùng tăng và nhu cầu có dấu hiệu quay trở lại. Điều này có thể sẽ giúp hỗ trợ phục hồi tiêu dùng, điều rất cần thiết để “khởi động” lại nền kinh tế.

Tại cuộc họp cao cấp trong tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu các NHTM định hướng tăng trưởng tiêu dùng để hình thành hóa một chu kỳ kinh tế mới. Chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm sút trong suốt thời kỳ sau đại dịch Covid. Do đó, sự bùng nổ tiêu dùng sẽ rất quan trọng trong năm nay trước các thách thức của ngành bất động sản và xuất khẩu suy yếu. Đồng thời, việc này cũng giúp giảm tải áp lực lên chính sách tiền tệ nới lỏng để duy trì tăng trưởng kinh tế, từ đó giảm gánh nặng tài chính công đã tăng đáng kể trong 3 năm qua.

Cho vay tiêu dùng năm nay có khả năng tăng cao và chính phủ cũng sẽ vào cuộc để theo dõi. Theo thống kê của BIS, mặc dù cho vay hộ gia đình ổn định ở mức khoảng 61.5% GDP trong hai năm qua, nhưng vẫn cao hơn mức 55.5% vào năm 2019 trước đại dịch. Khoản nợ này cũng cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình khoảng 50% ở các thị trường mới nổi.

USD/CNY đi ngang ở mức khoảng 6.78 ngày hôm qua và đóng cửa ở 6.7960. Điều này xảy ra bất chấp sự sụt giảm của cổ phiếu Trung Quốc do căng thẳng địa chính trị gia tăng liên quan đến sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc. USD/CNH cũng đi ngang trong phiên ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 6.80 vào đầu phiên Âu.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ