Trung Quốc báo cáo ca tử vong do Covid sau khi dỡ bỏ lệnh kiểm soát

Trung Quốc báo cáo ca tử vong do Covid sau khi dỡ bỏ lệnh kiểm soát

16:34 20/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 19/12 đã chứng kiến sắc đỏ trên hầu hết các mặt hàng nông sản

Trung Quốc báo cáo ca tử vong do Covid sau khi dỡ bỏ lệnh kiểm soát
Trung Quốc báo cáo ca tử vong do Covid sau khi dỡ bỏ lệnh kiểm soát

DIễn biến thị trường hàng hóa ngày 19/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 19/12 đã chứng kiến sắc đỏ trên hầu hết các mặt hàng nông sản, khi xu hướng tích trữ giảm dẫn đến bán hàng yếu trong giai đoạn cuối năm. Nguy cơ lây lan Covid tại Trung Quốc, sau khi ca tử vong đầu tiên được thông báo sau nhiều tuần thực hiện nới lỏng chính sách kiểm soát tại các đô thị lớn, cũng có thể chậm sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại quốc gia này, gây áp lực chung lên giá. Moscow phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Kyiv. sau khi Tổng thống Nga Putin đến Belarus. Động thái này được Ukraine cho rằng Nga sẽ lôi kéo them đồng minh, làm trầm trọng cuộc chiến tại Ukraine.

Tin tức chung

1. Trung Quốc đã báo cáo những trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến Covid trong nhiều tuần vào thứ Hai, trong bối cảnh ngày càng có nhiều nghi ngờ về số liệu các ca mắc bệnh khắp các thành phố. Hai trường hợp tử vong được công bố vài ngày trước khi Bắc Kinh thông báo đang dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid đã gây ra các cuộc biểu tình vào tháng trước. Bắc Kinh sẽ tăng tốc mua các loại thuốc liên quan đến Covid để giảm bớt tình trạng thiếu hụt và đẩy nhanh quá trình thông quan cho các lô hàng trong nước.

2. Với khoản tín dụng thuế xe điện trị giá 7,500 USD được sửa đổi có hiệu lực tư 01/01, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết sẽ trì hoãn cho đến tháng 3 việc đưa ra hướng dẫn về nguồn cung ứng pin xe điện cần thiết. Thông báo này có nghĩa là một số phương tiện điện không đáp ứng các yêu cầu mới có thể có một khoảng thời gian ngắn đủ điều kiện vào năm 2023 trước khi các quy tắc về pin có hiệu lực.

3. Công đoàn Đường sắt SUD cho biết, các nhân viên bảo vệ đường sắt tại công ty điều hành đường sắt quốc doanh Pháp SNCF đã quyết định tiếp tục cuộc đình công đã được lên kế hoạch vào dịp cuối tuần vào Giáng sinh và Năm mới. Ban quản lý SNCF đã đề nghị thưởng 600 euro để ghi nhận tính chất đặc biệt trong công việc và tăng lương 5.9% trong toàn công ty. Các công đoàn có đến thứ Hai để quyết định có chấp nhận đề nghị tiền thưởng hay không.

4. Moscow đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái "kamikaze" vào thứ Hai, đánh vào cơ sở hạ tầng quan trọng bên trong và xung quanh Kyiv, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Belarus. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng ông sẽ gây áp lực buộc đồng minh Liên Xô cũ của mình tham gia một cuộc tấn công mới vào Ukraine. Belarus cho phép sử dụng lãnh thổ của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào ngày 24 tháng 2 của Moscow, nhưng không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Nhập khẩu lúa mỳ ở Trung Quốc được báo cáo ở mức 1.01 triệu tấn, cao hơn 35.4% so với cùng kì năm trước, nhưng vẫn thấp hơn 18.5% so với tháng trước. Lũy kế nhập khẩu trong 11 tháng năm 2022 đạt 8.88 triệu tấn, tăng 0.6% so với cùng kì năm trước.

Chỉ sử dụng những tàu thuyền có hồ sơ “kín” trước các lệnh cấm của Hoa Kỳ, Syria đã gia tăng lượng lúa mỳ nhập khẩu từ khu vực Biển Đen, tại bán đảo Crimea – địa phận sát nhập của Nga từ Ukraine. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy việc sát nhập kinh tế giữa hai quốc gia bị phương Tây xa lánh. Các đơn hàng lúa mỳ được vận chuyển tới Syria từ cảng Sevastopol đã tăng gấp 17 lần trong năm nay và đạt hơn nửa triệu tấn, và chiếm gần một phần ba tổng ngũ cốc nhập khẩu của quốc gia này.

Xuất khẩu lúa mì Nga từ 07/12 đến 19/12 đạt 1.18 triệu tấn. Mặc dù có phục hồi so với tốc độ gần đây, nhưng vẫn chỉ bằng một nửa tốc độ xuất khẩu thông thường (1 triệu tấn mỗi tuần), do thời tiết xấu tại các cảng tiếp tục cản trở hoạt động.

Cơ quan thương mại nông nghiệp Coceral đã nâng triển vọng sản lượng lúa mì EU 27 năm 2023 lên 128.9 triệu tấn, tăng 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái, dựa trên diện tích gieo trồng lớn hơn là 22.2 triệu ha và năng suất cao hơn là 5.79 tấn/ha. Ước tính sản lượng lúa mì của Anh giảm nhẹ xuống còn 14.3 triệu tấn.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Ngô

Được thúc đẩy bởi sản lượng ngô Romania tăng 42% (11.1 triệu tấn), Coceral đã nâng ước tính sản lượng ngô của EU 27 thêm 27% lên 64.5 triệu tấn. Sản lượng dự kiến tăng ở Ba Lan và Bulgaria lên lần lượt là 7.6 triệu tấn và 3.5 triệu tấn.

Kenya sẽ được phép nhập khẩu tới 1.5 triệu tấn ngũ cốc miễn thuế, bao gồm 900,000 tấn ngô trắng từ tháng 2 đến tháng 8/2023. Chính phủ cho biết việc miễn thuế nhập khẩu nhằm tích trữ tồn kho cho đến vụ thu hoạch ngũ cốc tiếp theo trong bối cảnh nguồn cung từ Biển Đen bị gián đoạn và giá quốc tế cao.

Các đơn hàng xuất khẩu ngô tới Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu ngô nhiều nhất thế giới, đã giảm trong tháng 11 xuống còn 740,000 tấn, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (CGAC) cho biết vào ngày 18/12. Nhập khẩu tăng 34.5% so với tháng 10, với lũy kế nhập khẩu trong 11 tháng năm 2022 đạt 19.75 triệu tấn, giảm 26.9% so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Xuất khẩu khô dầu của Ấn Độ trong tháng 11 đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và 91% so với tháng trước lên 407,193 tấn, SEA cho biết. Sự gia tăng vững chắc này là nhờ hoạt động xuất khẩu khô đậu tương đạt 164,075 tấn trong tháng 11, tăng 282% so với một năm trước và hơn 300% so với khối lượng 40,196 tấn của tháng 10.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Nhập khẩu dầu thực vật ở Trung Quốc đạt 1.14 triệu tấn trong tháng 11, tăng 69.3% so với cùng kì năm trước, và tăng 54.1% so với tháng trước. Trong đó, nhập khẩu dầu đậu tương ước tính đạt 60,000 tấn, tăng so với tháng trước và cùng kì năm trước khi Trung Quốc đã không có đơn nào trong giai đoạn này. Cùng lúc với báo cáo, nhập khẩu dầu cọ chiếm phần lớn lượng nhập khẩu với mức ước tính là 700,000 tấn, tăng 61.6% so với cùng kì năm trước, và tăng 45.8% so với tháng trước.

Nhu cầu thực phẩm toàn cầu đối với dầu thực vật có thể tăng thêm 3 triệu tấn trong năm tiếp thị 2022/23 so với 2021/22. Mistry-Giám đốc Godrej International cho biết, nhu cầu chỉ tăng 1.5 triệu tấn trong vụ trước, trong bối cảnh giá quốc tế cao, nhưng dự kiến nhu cầu từ lĩnh vực năng lượng sẽ tăng thêm 2 triệu tấn nhờ các dự án mở rộng. Mistry kỳ vọng rằng dầu đậu tương sẽ cạnh tranh hơn dầu cọ nhưng chỉ sau tháng 5 và chỉ khi xuất khẩu dầu đậu tương của Argentina có dấu hiệu tăng.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Gạo

Chủ tịch Phillipine – Ferdinand Marcos Jr đã chấp thuận đề xuất của của Bộ Nông nghiệp nhằm tiếp tục giữ thuế nhập khẩu gạo ở mức thấp, với mục đích kiềm và khống chế lạm phát, phát biểu từ Văn phòng Bộ Nông nghiệp vào ngày 18/12. Tỷ lệ điều chỉnh được chấp thuận năm 2021 sẽ kết thúc vào cuối năm nay, nhưng tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao kỷ lục 14 năm sẽ khiến mức thuế được duy trì thấp cho tới 31/12/2023. Điều này có nghĩa rằng mức thuế nhập khẩu gạo sẽ giữ nguyên ở mức 35%.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Nhật Bản đang tham khảo với các nhà máy lọc dầu lớn về việc mua dầu thô siêu nhẹ của Nga từ dự án dầu khí Sakhalin-2 để đảm bảo rằng nhà máy có thể tiếp tục hoạt động trơn tru, hai nguồn tin biết trực tiếp về các cuộc đàm phán cho biết.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Tổng thống nước Azerbaijan - Ilham Aliyev cho biết, quốc gia này có kế hoạch tăng xuất khẩu khí tự nhiên sang châu Âu vào năm tới. Ông cho biết thêm, xuất khẩu khí tự nhiên sang châu Âu đã đạt 8.2 tỷ mét khối vào năm ngoái và 11.3 tỷ mét khối trong năm nay, và dự kiến sẽ đạt ít nhất khoảng 11.6 tỷ mét khối vào năm tới.

Các bộ trưởng năng lượng của EU đã đồng ý với mức trần giá khí tự nhiên, sau nhiều tuần đàm phán về biện pháp khẩn cấp đã gây chia rẽ ý kiến trong toàn khối khi khối này tìm cách chế ngự cuộc khủng hoảng năng lượng. Các bộ trưởng đã đồng ý kích hoạt mức trần nếu giá vượt quá 180 euro ($191.11) mỗi megawatt giờ trong ba ngày đối với hợp đồng tháng trước của trung tâm khí từ Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF), được coi là tiêu chuẩn châu Âu. Giá TTF phải cao hơn 35 euro/MWh so với giá tham chiếu dựa trên mức tham chiếu giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong ba ngày.

Đánh giá: Trung lập

Ca cao

Nông dân cho biết lượng mưa nhẹ ở hầu hết các vùng ca cao phía tây và nam Bờ Biển Ngà vào tuần trước là tốt cho sự phát triển của vụ giữa từ tháng 4 đến tháng 9, trong khi việc thiếu mưa ở các khu vực trung tâm làm gia tăng lo ngại về chất lượng. Nông dân cho biết sẽ thu hoạch nhiều trái ca cao cho đến tháng 1, sau đó vụ chính từ tháng 10 đến tháng 3 sẽ bắt đầu kết thúc.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ