Triển vọng giá dầu thô Quý I năm 2021: Cơ hội đi kèm thách thức

Triển vọng giá dầu thô Quý I năm 2021: Cơ hội đi kèm thách thức

15:22 01/01/2021

Giá dầu thô đã tăng cao hơn so với thời điểm hơn 1 tháng trước. Triển vọng đối với mặt hàng này đã được cải thiện đáng kể khi dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu tiếp tục phục hồi.

Chiều hướng của nền kinh tế toàn cầu - cũng như giá dầu thô - phụ thuộc phần lớn vào diễn biến của đại dịch do tác động lan rộng của nó lên lĩnh vực giao thông vận tải và tiêu dùng.

Các tiến bộ về vắc xin đang được thị trường đón nhận, vaccine của Pfizer và Moderna đều báo cáo hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, đã đưa cho thị trường lý do để lạc quan. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là rủi ro bất ổn và giảm giá vẫn tiềm ẩn rất lớn.

Đồ thị giá dầu WTI khung Weekly

Nguy cơ nổi bật nhất là các biện pháp đóng cửa trên diện rộng có thể sẽ được áp dụng trở lại sau kỳ nghỉ lễ mùa đông năm 2020. Những trục trặc trong việc triển khai vắc-xin dẫn đến đà tăng đột ngột của "thước đo sợ hãi" VIX, và tương ứng là phản ứng giảm giá mạnh mẽ của các tài sản rủi ro như dầu thô. Hơn nữa, OPEC và các đồng minh có thể sớm đưa ra quyết định tăng sản lượng, điều này có thể xoá tan những tác động tích cực của sự phục hồi nhu cầu đối với giá dầu thô.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ