Triển vọng giá dầu phục hồi khi nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt

Triển vọng giá dầu phục hồi khi nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt

11:30 24/06/2020

Thị trường chào đón sự phục hồi của giá dầu thô sau nửa đầu năm 2020 đầy thảm khốc, nhờ các nỗ lực mở cửa nền kinh tế cũng như các thỏa thuận cắt giảm sản lượng lịch sử

  • Cú sốc kép của cuộc khủng hoảng Covid-19 và cuộc chiến giá cả giữa Ả Rập Saudi và Nga đã đẩy giá dầu Brent xuống dưới mức 16 đô la một thùng, trong khi chúng tôi hiện kỳ vọng giá dầu sẽ đóng cửa năm 2020 dưới mốc 60 đô la một thùng. Hiện, dầu đang có cơ hội để tiếp tục nhích dần lên, mặc dù vẫn giao dịch dưới mức trước đại dịch.
  • Thỏa thuận cắt giảm sản lượng lịch sử sẽ khiến sản lượng của OPEC+ giảm khoảng 7.7 triệu thùng mỗi ngày trong nửa sau 2020, nổi tiếp thỏa thuận cắt giảm gần 10 triệu thùng/ngày sẽ hết hạn vào tháng Bảy. Sản lượng tháng 5 đã giảm xuống mức thấp trong nhiều thập kỷ, thấp hơn khoảng 18% so với sản lượng trung bình hàng tháng trong năm 2019.
  • Tỷ lệ tuân thủ thỏa thuận là gần 90% vào tháng 5 vừa qua mặc dù nhiều quốc gia vẫn đối mặt với chi phí cân bằng ngân sách ở mức khá cao. OPEC+ đã gia tăng sản lượng cắt giảm sau khi Iraq không tuân thủ tới gần một nửa khối lượng cam kết, tiếp tục củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào cam kết của Liên minh.
  • Các động thái cắt giảm sản xuất của Hoa Kỳ thậm chí còn sắc nét hơn mong đợi. Áp lực đối với các nhà sản xuất dầu đá phiến, với giá hòa vốn ở mức cao, đã dẫn đến việc sản lượng của Hoa Kỳ giảm xấp xỉ 20% từ mức cao kỷ lục trong tháng 3, xuống mức thấp trong hai năm. Điều này đã giảm bớt các rủi ro về khả năng lưu trữ hạn chế, điều trước đó đã dẫn đến sự sụt giảm của giá các hợp đồng giao tháng Tư.
  • Rủi ro trước mắt bắt nguồn từ việc giá tăng sẽ khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến khởi động lại giếng khoan và gây ra tình trạng dư cung, khiến giá dầu WTI không thể theo kịp giá dầu Brent.
  • Hiện dầu Brent đã quay trở lại trạng thái “backwardation” như trong các điều kiện bình thường (giá hợp đồng giao gần cao hơn giao xa), trở lại hình thái hồi đầu tháng 3, cho thấy nguồn cung đang bị thắt chặt. Trong khi đó, cấu trúc giá WTI vẫn chưa phục hồi khi các hợp đồng giao gần vẫn rẻ hơn, khi lượng dầu tồn kho của Hoa Kỳ vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại.
  • Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ ước tính tổng sản lượng thế giới sẽ giảm về mức 94.76 triệu thùng 1 ngày vào năm 2020, giảm từ mức 100.65 triệu thùng vào năm 2019. Mức tăng khiêm tốn lên 97.42 triệu thùng/ngày vào năm tới sẽ dần khiến thị trường dầu cân bằng khi uớc tính nhu cầu toàn cầu năm 2021 là 99.71 triệu thùng/ngày.
  • Nhu cầu dầu ở châu Âu và Hoa Kỳ đang có dấu hiệu cải thiện khi tiến gần tới mùa hè cao điểm. Và các thói quen mới sau đại dịch sẽ hỗ trợ cho sự gia tăng nhu cầu kéo dài khi giao thông công cộng không được ủng hộ trong bối cảnh các mối quan tâm về sức khỏe vẫn tiếp diễn.
  • Sự sụt giảm nhu cầu trong thời gian các nền kinh tế đóng cửa là ít nghiêm trọng hơn so với mức Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã dự kiến ​​trước đó. Báo cáo ngày 16 tháng 6 của tổ chức này dự báo nhu cầu tăng 10% trong phần còn lại của năm so nửa đầu năm và dự đoán thị trường dầu sẽ trở lại trạng thái thâm hụt vào năm tới.
  • Mặc dù IEA dự báo mức giảm kỷ lục đối với nhu cầu là 8.1 triệu thùng/ngày vào năm 2020, họ dự kiến ​​mức tiêu thụ sẽ tăng 6% trong năm 2021 lên 97.4 triệu thùng/ngày.
  • Hiển nhiên, nhu cầu có thể vẫn sẽ ở dưới mức trước đại dịch trong một thời gian dài trong bối cảnh khó lường về hành vi người tiêu dùng sau đợt cách ly. Hoạt động du lịch vẫn chưa phục hồi trở lại, và mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay vẫn bị hạn chế.
  • Ngoài ra, cũng không thể loại trừ rủi ro các lệnh cách ly bị tái thiết lập do lo ngại về làn sóng virus thứ hai. Thật vậy, các biện pháp ngăn chặn gần đây ở Bắc Kinh cũng đã khiến lưu lượng giao thông sụt giảm đáng kể.
  • Mặc cho những sự không chắc chắn, các gã khổng lồ kinh doanh dầu mỏ Vitol và Trafigura đều nhận định nhu cầu sẽ tăng trở lại. Trong khi Saudi Aramco nghĩ rằng sự sụt giảm tồi tệ nhất đã qua.
  • Việc tái cân bằng dần dần các yếu tố cơ bản sẽ giúp thúc đẩy giá dầu. Dẫu cho những sự không chắc chắn phía trước có thể tạo ra một con đường gập ghềnh, dầu thô có lẽ sẽ tiếp tục leo trở lại từ mức đáy của đầu năm 2020.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ