Triển vọng đồng USD:  Fed ôn hòa hơn liệu sẽ là động lực thúc đẩy USD?

Triển vọng đồng USD: Fed ôn hòa hơn liệu sẽ là động lực thúc đẩy USD?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

00:00 25/03/2023

Đồng đô la Mỹ có thể sẽ chịu áp lực bán ra trong thời gian tới do giá thị trường giảm lãi suất sau quyết định của Fed từ bỏ hướng dẫn diều hâu để ủng hộ sự ổn định tài chính.

 

Đồng đô la Mỹ đã tăng khoảng 0.5% lên 103.11 vào thứ sáu trong bối cảnh tâm lý e ngại rủi ro, nhưng đang trên đà giảm lại sau sự sụt giảm gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ trước kỳ vọng ôn hòa của Fed tại cuộc họp tháng Ba.

Vào thứ Tư, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, phù hợp với kỳ vọng, nhưng báo hiệu rằng chu kỳ tăng lãi suất có thể sắp kết thúc trước sự lo lắng đối với các ngân hàng Hoa Kỳ sau sự sụp đổ của 2 ngân hàng SVB và SBNY.

Tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng hồi đầu tháng này có khả năng dẫn đến một cuộc khủng hoảng tín dụng đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp trong những tháng tới, gây ra thiểu phát. Điều này sẽ giảm bớt áp lực lên ngân hàng trung ương, hạn chế sự cần thiết của chính sách thắt chặt quá mức.

Nền kinh tế vẫn chưa phản ánh những thách thức thực sự do các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn đáng kể, nhưng những tác động tiêu cực sẽ sớm lộ rõ. Thị trường tương lai nhận ra rằng thanh khoản sẽ bị siết chặt bởi các sự kiện gần đây và do đó đã bắt đầu hạ kỳ vọng lãi suất.

Biểu đồ dưới đây cho thấy các hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang cho năm 2023 với mức lãi suất 3.96% trong tháng 12, ngụ ý có thể lãi suất cắt giảm từ mức hiện tại vào cuối năm nay.

HĐTL lãi suất Fed 2023

Biểu đồ, biểu đồ Mô tả được tạo tự động

Mặc dù Fed đã đẩy lùi chính sách nới lỏng vào năm 2023, nhưng các hành động của họ cho thấy rằng sự ổn định tài chính sẽ được ưu tiên hơn cuộc chiến lạm phát. Trong bối cảnh này, việc Fed chuyển sang lập trường ôn hòa hoàn toàn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Với việc Fed sẽ sớm đảo hướng và sẵn sàng hành động nếu cần thiết để ngăn chặn rủi ro hệ thống, đồng đô la Mỹ có thể sẽ tiếp tục trên đà giảm giá. Tâm lý thị trường sẽ sớm ổn định, với việc Fed và các cơ quan chức năng khác của Hoa Kỳ ngăn chặn bất kỳ hậu quả nào từ hệ thống ngân hàng bằng mọi giá.

Về mặt phân tích kỹ thuật, đồng đô la Mỹ thể hiện xu hướng tiêu cực sau khi giảm mạnh kể từ ngày 9 tháng 3, khi giá giảm xuống dưới đường xu hướng tăng dài hạn.

Với câu chuyện giảm giá, cần phải phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tại 102.00 (mức thoái lui Fibonacci 50% của mức tăng tháng 1 năm 2021/tháng 9 năm 2022). Nếu kịch bản này diễn ra, trọng tâm sẽ chuyển sang mức thấp nhất của tháng Hai.

Mặt khác, nếu những người đầu cơ giá lên giành lại quyền kiểm soát thị trường và đẩy chỉ số DXY lên cao hơn, mức kháng cự ban đầu là 104.00, tiếp theo là 104.60.

BIỂU ĐỒ KỸ THUẬT ĐÔ LA MỸ (DXY)

Biểu đồ, biểu đồ Mô tả được tạo tự động

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ