Triển vọng đồng Bảng Anh trước thềm Brexit - Sóng yên biển lặng?

Triển vọng đồng Bảng Anh trước thềm Brexit - Sóng yên biển lặng?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

11:42 31/08/2020

Các trader đã "khốn đốn" nhiều lần do Brexit trong suốt bốn năm qua, tuy vậy họ đang thở phào về viễn cảnh Anh rời khỏi thỏa thuận thương mại với EU mà không có phương án dự phòng lần này, ngay cả khi diễn biến cuộc đàm phán vẫn tiến triển chậm chạp

Đồng bảng anh đã hồi phục từ cú sụt giảm so với đồng USD khi cơn khủng hoảng Covid-19 càn quét qua khắp các thị trường trong tháng 3, tiến lên gần mức cao nhất trong năm khoảng 1.31. Trong khi đó, diễn biến tại thị trường quyền chọn nơi các công ty và nhà đầu tư sử dụng để phòng vệ khỏi rủi ro thua lỗ hoặc kiếm lợi nhuận cho thấy đồng GBP sẽ không đối mặt với rủi ro quá lớn trong sáu tháng tới, dẫu cho đồng hồ đang đếm ngược tới thời khắc nước Anh chính thức rời khỏi thị trường chung và liên minh thuế quan EU vào ngày 31/12.

Viễn cảnh yên bình trên cho thấy sự tự tin vào việc không bên nào trong cuộc đàm phán có thể gây thêm sóng gió cho nền kinh tế vốn đã bị què quặt bởi dịch bệnh. "Rủi ro được phản ánh qua giá trên thị trường quyền chọn hiện đang bất ngờ chỉ ở mức trung bình khi chúng ta đang dần tiến tới thời điểm quyết định”, David Riley, chiến lược gia tại công ty quản lý tài sản BlueBay nhận định.

Vương quốc Anh chỉ còn cách 4 tháng cho tới thời điểm rời đi trong hỗn loạn khỏi thỏa thuận thương mại với EU và tiến triển trong đàm phán về một phương án dự phòng vẫn đang chậm chạp. Trưởng đoàn đàm phán EU, Michel Barnier, vào tuần trước đã cáo buộc nước Anh đang lãng phí thời gian trong vòng đàm phán mới nhất. Người đồng cấp phía Anh, David Frost, cho biết một thỏa thuận vẫn là khả thi, bất chấp tiến triển chậm chạp giữa 2 bên tới lúc này.

Những nhà phân tích tại JPMorgan cho biết thất bại trong việc thống nhất về một thỏa thuận thương mại có thể làm giảm tới 5,5% tăng trưởng kinh tế của Anh trong bối cảnh quốc gia này đã phải chịu tác động nặng nề của dịch bệnh.

Đồng Bảng Anh trải qua những biến động mạnh mẽ kể từ đầu năm tới nay. Nguồn: Refinitiv

Vào thời điểm này của năm ngoái, các nhà đầu tư đang dự đoán rủi ro biến động của đồng Bảng Anh sẽ lớn hơn so với đồng peso của Mexico, dựa trên nhận định từ thị trường quyền chọn. Họ đã chính xác. Giờ đây, thị trường này đang chỉ ra rằng diễn biến đồng GBP sẽ ổn định hơn mức bình thường trong phần còn lại của năm nay. Kỳ vọng về biến động mạnh của tỷ giá đồng tiền này trong 3 tháng qua đã duy trì ở dưới mức trung bình 5 năm và chỉ cao hơn đôi chút so với đồng EUR.

Hợp đồng quyền chọn cho phép những người sử dụng mua hoặc bán một đồng tiền vào một thời điểm đã định trước trong tương lai, điều này có nghĩa rằng việc theo dõi giá của các hợp đồng trên sẽ giúp chúng ta nhìn ra thời điểm mà các nhà đầu tư và đầu cơ kỳ vọng sẽ có biến động lớn. Hiện tại, biến động quyền chọn cho biết rằng các nhà đầu tư đang sẵn sàng trả giá cao hơn cho các hợp đồng hưởng lợi khi đồng Bảng Anh suy yếu, tuy nhiên họ không kỳ vọng rằng một biến động lớn sẽ xảy ra.

"Tôi ngạc nhiên về sự tự tin của thị trường" Marcro Bonaviri, một giám đốc quản lý danh mục đầu tư có thâm niên tại ngân hàng tư nhân REYL & Cie, cho biết. "Có thể đó là do sự mệt mỏi về Brexit, tuy nhiên kể cả khi bạn nghĩ rằng có 60% khả năng sẽ đạt được thỏa thuận, vẫn còn một rủi ro rất lớn chưa được tính đến."

Lúc này, các nhà đầu tư đang lựa chọn bỏ qua những thông tin tiêu cực để nhìn xa hơn, Shahab Jalinoos, Giám đốc chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Credit Suisse New York nhận định. "Mỗi lần vòng đàm phán kết thúc không như mong muốn, thị trường lại tiếp tục kỳ vọng sẽ có đột phá trong vòng tiếp theo". Dù vậy, bất kỳ bất ngờ tích cực hay tiêu cực nào "đều có thể sẽ có nhiều ý nghĩa đối với đồng Bảng Anh", ông nói.

Một số trong những sự tăng giá của đồng GBP vừa qua dường như đang bị hiểu sai; mặc dù đồng tiền này đã tăng giá gần 8% so với USD kể từ cuối tháng 6, tỷ giá GBP/EUR gần như không đổi trong giai đoạn trên. Điều này này chỉ ra rằng đà tăng vừa qua chủ yếu là do sự suy yếu của đồng USD, các nhà đầu tư cho biết.

Đồng đô-la chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất trong vòng 1 thập kỷ so với các đồng tiền chủ chốt khác vào tháng trước và mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2018 nếu so với các đối tác thương mại chính khác. "Biến động của đồng Bảng Anh là do sự suy yếu của đồng đô-la và chúng tôi cho rằng đồng Bảng Anh sẽ bắt đầu trở nên dễ bị tổn thương ở mức giá hiện tại," Giám đốc quản lý danh mục tại Invesco, Georgina Taylor, cho biết.

"Ở một mức độ nào đó, các yếu tố như thâm hụt cán cân vãng lai và dòng tiền danh mục đầu tư và kết quả của đàm phán thương mại sẽ có tác động, tuy nhiên những rủi ro này hiện đang chưa được phản ảnh vào giá," bà Taylor nói.

Khả năng NHTW Anh có thể cắt lãi suất xuống dưới 0 - dù ở mức thấp - vẫn đang là một đe dọa đối với đồng tiền này. Ông Bonaviri lưu ý rằng thị trường hợp đồng tương lai đã kỳ vọng lãi suất điều hành của Anh sẽ xuống mức âm trong năm tới, "do vậy tranh luận trên nhiều khả năng sẽ quay trở lại và gây tổn thương cho đồng Bảng Anh".

Hiện tại, biến động của đồng USD sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng của Bảng Anh. Ông Jalinoos nói rằng nếu đà tăng của đồng EUR tiếp tục từ 1.18 hiện tại lên mức 1.25, đồng Bảng Anh có thể tăng lên mức 1.35.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ