Triển vọng đối với đồng USD trong năm 2021

Triển vọng đối với đồng USD trong năm 2021

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

10:07 21/11/2020

Các quan điểm tiêu cực về đồng đô la Mỹ có thể kéo dài tới đầu năm 2021, với sự cải thiện trong khẩu vị rủi ro sau Covid-19 cũng như các động lực cấu trúc và chu kỳ của USD sẽ khiến đồng tiền dự trữ toàn cầu gặp phải những thách thức nghiêm trọng

Duy trì khuyến nghị “Short” đồng bạc xanh cho năm 2021, nhưng chớ tỏ ra tự mãn

Các động lực giảm giá mang tính chu kỳ và cấu trúc của đồng đô la Mỹ có thể sẽ vẫn tồn tại và việc Joe Biden được bầu làm tổng thống sẽ tiếp tục củng cố cho những yếu tố này. Nhưng hãy cảnh giác: các yếu tố trên nhiều khả năng đều đã được thị trường định giá đầy đủ, và trong bối cảnh thị trường đang ngày càng giảm vị thế nắm giữ USD, bất cứ thông tin bất ổn nào liên quan đến virus cũng sẽ là 1 bài test quan trọng đối với đà giảm của USD, mặc cho những thông tin đầy hứa hẹn về vắc xin. 1 mức suy giảm 10% tiếp theo của USD so với các đồng tiền G10 khác có thể sẽ không nhanh bằng lần trước.

  • Một số quan điểm về các đồng tiền G10 trong năm 2021

Các quan điểm tiêu cực về đồng đô la Mỹ có thể kéo dài tới đầu năm 2021, với sự cải thiện trong khẩu vị rủi ro sau Covid-19 cũng như các động lực cấu trúc và chu kỳ của USD sẽ khiến đồng tiền dự trữ toàn cầu gặp phải những thách thức nghiêm trọng. Tỷ giá EUR/USD và EUR/CHF có khả năng sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên khi phần lớn các yếu tố tích cực đối với EUR hay tiêu cực đối với USD đều đã xuất hiện, có lẽ sự tăng giá của EUR sẽ diễn ra chậm rãi hơn. Việc chu kỳ Covid-19 tại châu Á đang đi trước phần còn lại của thế giới có thể sẽ giúp ích cho các quốc giá có nền kinh tế gắn chặt với tình hình châu Á như Úc hay New Zealand. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng Úc- Trung Quốc đang leo thang, NZD dường như sẽ là 1 lựa chọn hợp lý hơn so với AUD. Quan điểm “bearish” đối với tỷ giá USD/JPY của chúng tôi cho năm 2020 tiếp tục được duy trì cho năm 2021, trong khi chúng tôi kỳ vọng về 1 sự giảm giá của EUR/SEK trong trong điều kiện tâm lý rủi ro được cải thiện.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch “Short” USD cần hết sức cảnh giác về 1 loạt các loại rủi ro khác nhau, bao gồm sự quay trở lại của tâm lý “risk-off”, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​của Hoa Kỳ hay sự biến mất của giọng điệu “dovish” của Fed, dẫn đến sự phục hồi của lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ.

  • Các động lực chính của năm 2021

Các động lực giảm giá mang tính chu kỳ và cấu trúc của đồng đô la Mỹ sẽ vẫn duy trì, trong khi yếu tố địa chính trị cũng trở nên tiêu cực hơn đối với đồng bạc xanh khi nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden gắn liền với cách tiếp cận thông thường hơn về chính sách đối ngoại. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này sẽ làm giảm bớt những xáo trộn thương mại toàn cầu và mang lại lợi ích cho các đồng ngoại tệ, ngược lại củng cố xu hướng tiêu cực hơn đối với đồng đô la Mỹ, mặc dù điều này có thể đã được định giá sẵn. Tuy nhiên, không tồn tại giao dịch một chiều trên thị trường ngoại hối và những người “long” USD có thể sẽ có một số không gian để thở vào cuối năm 2021 và vào năm 2022 nếu sự phục hồi sau đại dịch mạnh mẽ hơn kỳ vọng và các tín hiệu kết thúc giai đoạn nới lỏng của Fed xuất hiện - nhưng đây chưa phải là thứ chủ đạo chúng ta cần quan tâm tại thời điểm hiện tại.

  • Sự thu hẹp trong tốc độ tăng trưởng giữa Mỹ và các quốc gia phát triển đe dọa đến USD

Một loạt các biện pháp hạn chế xã hội và các phản ứng kinh tế đối với Covid-19 có nghĩa là các so sánh kinh tế quốc tế 2020-21 nên được xem xét một cách thận trọng, nhưng xu hướng dài hạn của sự thu hẹp về chênh lệch tăng trưởng giữa Hoa Kỳ và các nền kinh tế phát triển khác có vẻ đã được xác nhận và đang đe dọa đến sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Chỉ một vài năm trước, tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ đã vượt trội so với các nền kinh tế phát triển khác, nhưng khoảng cách đã thu hẹp từ năm 2019 và xu hướng này sẽ được khẳng định theo thời gian.

Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới tháng 10 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại từ 3% năm 2018 xuống 1.8% vào năm 2025 so với mức tăng trưởng dự kiến ​​1.4%  của khu vực đồng euro vào năm 2025, giảm từ mức 1.8% trong năm 2018. Một làn sóng lây nhiễm covid-19 mới và các đợt đóng cửa kinh tế gần đây cho thấy nguy cơ điều chỉnh giảm rõ ràng đối với dự báo GDP năm 2020 và đầu năm 2021.

  • Sự suy giảm lợi suất trái phiếu sẽ tiếp tục tạo áp lực lên USD trong năm 2021

Lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ hết sức quan trọng đối với triển vọng của đồng bạc xanh, và phản ứng quyết liệt của Fed đối với cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo theo sự sụp đổ của lợi suất đồng nghĩa với sự biến mất của 1 yếu tố hỗ trợ dài hạn quan trọng của USD, củng cố đà suy yếu của đồng đô la. Thực tế việc lợi suất giảm không chỉ là câu chuyện của riêng Hoa Kỳ và do đó chính điều này đã giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên sức mạnh của USD. Điều này có lẽ đã được thị trường định giá và phần nào đó giải thích cho sự yếu kém của đồng bạc xanh trong 2020, nhưng theo quan điểm của chúng tôi, nó sẽ không nhanh chóng được đảo ngược. Các tín hiệu bình thường hóa của Fed có thể là động lực cho những tương lai tương sáng hơn đối với USD, nhưng điều này chưa phải là thứ cần quan tâm tại thời điểm hiện tại.

Để tham khảo, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm đã giảm xuống mức thấp 0.17%, từ mức chỉ trên 1.5% vào đầu năm 2020 và gần 3% vào cuối năm 2018. Con số này so với lợi suất kỳ hạn hai năm của trái phiếu chính phủ Đức là âm 0.74%

  • Vị thế thị trường: tỷ trọng “Long” USD sụt giảm

Theo quan điểm của chúng tôi, xu hướng giảm giá của đồng đô la Mỹ trong năm nay đã đi kèm với sự điều chỉnh trong vị thế thị trường đối với USD từ tình trạng “long” quá nhiều sang thiếu hụt trạng thái “long”, tuy nhiên mức thiếu hụt chưa có vẻ quá căng, cho thấy có thể vẫn còn dư địa cho sự giảm giá thêm của USD hoặc sự cắt giảm phân bổ nắm giữ đồng tiền này vào đầu năm 2021. Đối với một số loại tiền tệ, chẳng hạn như đồng euro, việc thiếu hụt trạng thái “long” USD/ sự dư thừa trạng thái “long” EUR có ý nghĩa quan trọng và do đó, triển vọng tăng giá cho đồng tiền này dựa trên cơ sở phân tích vị thế thị trường có thể kém hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đối với các loại tiền tệ như đồng bảng Anh, triển vọng tăng giá là rõ nét hơn hơn nếu chúng ta chỉ tập trung quan sát tổng vị thế thị trường.

Chúng tôi tổng hợp chỉ số vị thế hợp đồng tương lai CFTC DXY từ ấn phẩm hàng tuần của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai về trạng thái hợp đồng tương lai phi thương mại của DXY.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ