Trái ngược với cơ quan chính phủ, BoJ vẫn giữ lập trường chính sách tiền tệ của riêng mình

Trái ngược với cơ quan chính phủ, BoJ vẫn giữ lập trường chính sách tiền tệ của riêng mình

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:46 28/09/2022

Các thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nhất trí rằng sự biến động mạnh mẽ gần đây của đồng yên cần phải được quan sát kỹ lưỡng, nhưng cũng tái khẳng định quyết tâm giữ chính sách nới lỏng.

Hội đồng quản trị BOJ nhất trí rằng cần cảnh giác trước những biến động mạnh của đồng yên, giữ nguyên chính sách nới lỏng
Hội đồng quản trị BOJ nhất trí rằng cần cảnh giác trước những biến động mạnh của đồng yên, giữ nguyên chính sách nới lỏng

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nhất trí rằng sự biến động trong biên độ mạnh của đồng JPY cần phải được quan sát kỹ lưỡng. Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng tái khẳng định quyết tâm giữ chính sách nới lỏng, ngay cả khi đà suy yếu nhanh chóng của đồng tiền này gây nên nhiều bất ổn cho thị trường tài chính.

Trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 7 của BoJ được công bố hôm thứ Tư, một quan chức đã nhận định rằng áp lực suy yếu của đồng JPY có thể sẽ sớm giảm bớt do suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu đè nặng lên lạm phát và lãi suất dài hạn trên toàn thế giới.

"Nếu nền kinh tế toàn cầu trải qua một cú sốc, có khả năng đồng JPY yếu hiện tại sẽ chuyển thành đồng JPY mạnh", một thành viên khác của hội đồng quản trị dẫn lời.

Tại cuộc họp ngày 20-21/7, BoJ cho rằng lạm phát sẽ vượt mục tiêu 2% trong năm nay theo các dự báo mới nhất, nhưng ngân hàng này vẫn duy trì mức lãi suất cực thấp và ngụ ý sẽ quyết tâm giữ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Các nhà phân tích đổ lỗi cho lãi suất cực thấp của BoJ đã đẩy đồng tiền của quốc gia này vào đà sụt giảm mạnh.

Một động thái bất ngờ vào tuần trước là việc Chính phủ đã can thiệp vào thị trường tiền tệ để ngăn chặn sự suy yếu của đồng JPY bằng cách bán USD và mua đồng yên, lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Tại cuộc họp tháng 7, một số thành viên hội đồng quản trị BoJ cho biết họ thấy giá cả ngày càng tăng cao. Một thành viên cho rằng ông nhìn thấy cơ hội Nhật Bản đạt được mức lạm phát bền vững do được hỗ trợ bởi mức tiền lương cao hơn.

Một số thành viên cũng cho biết kỳ vọng lạm phát gia tăng đã khiến lãi suất thực giảm và khiến tác động kích thích của chính sách siêu nới lỏng của BoJ trở nên rõ ràng hơn.

Nhưng các thành viên hội đồng quản trị cũng nhất trí về sự cần thiết của việc giữ lãi suất ở mức cực thấp để đảm bảo Nhật Bản đạt được lạm phát mục tiêu 2% một cách bền vững nhờ mức lương cao hơn.

Các cuộc thảo luận đều nhấn mạnh việc các thành viên hội đồng quản trị BoJ thấy không cần thiết phải chống lại sự sụt giảm mạnh của đồng yên bằng cách tăng lãi suất, ngay cả khi đà suy yếu của đồng tiền này ngày càng trầm trọng hơn do sự phân kỳ chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản với phe diều hâu hung hăng ở các nền kinh tế phát triển khác.

Dưới sự kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), BoJ đưa ra định hướng lãi suất ngắn hạn ở mức -0.1% và giới hạn lợi suất trái phiếu 10 năm ở mức 0% để điều chỉnh tăng trưởng và đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.

Lạm phát tiêu dùng lõi tăng mạnh lên mức 2.8% trong tháng 8, đạt tốc độ tăng hàng năm nhanh nhất trong gần 8 năm và vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ năm liên tiếp.

Tuy vậy, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda đã bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong thời gian ngắn, lưu ý rằng việc tăng giá gần đây là do lạm phát hàng hóa toàn cầu và sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ