[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định XAU/USD - Cẩn trọng nhịp điều chỉnh ngắn hạn

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định XAU/USD - Cẩn trọng nhịp điều chỉnh ngắn hạn

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

09:24 16/07/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' Richard Wyckoff

Đồng USD sụt giảm trên diện rộng và lợi suất thực kỳ hạn 10 năm tại Mỹ tiếp tục chìm sâu xuống gần mức -1% cũng giúp củng cố vị thế của vàng. Giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao 1,834$/Oz trong ngày 15/07 sau đó điều chỉnh về vùng 1,820$ và hiện tại được giao dịch quanh mức 1,824-1,830$ trong phiên đầu ngày.

Trong phiên điều trần hôm qua, ông Powell thừa nhận rằng lạm phát đang tăng nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn giữ quan điểm rằng nó chỉ mang tính tạm thời và sẽ sẵn sàng phản ứng nếu cần thiết. “Ngay cả sau khi nguồn cung lớn trên thị trường lao động xuất hiện, nhiều khả năng chúng ta vẫn sẽ không đạt được mức toàn dụng lao động. Đó là lý do tại sao chúng tôi không thấy rằng đã đến lúc phải tăng lãi suất”. Rõ ràng Fed đang rất chú trọng đến thị trường lao động và khi trợ cấp thất nghiệp kết thúc trong vài tháng tới, hãy chờ xem liệu các con số việc làm khả quan có đủ để Fed thay đổi quan điểm không. 

Trong phiên giao dịch ngày 14/07, các quỹ ETF toàn cầu đã bán ra 73,675 ounces vàng (2.29 tấn), tăng lượng vàng bán ròng trong năm nay lên 6.53 triệu ounces (khoảng 194 tấn). SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, bán ra 93,560 ounces vàng trong phiên ngày hôm qua. Chuỗi ngày thận trọng và bi quan với triển vọng của vàng vẫn chưa chấm dứt. Tổng giá trị giao dịch đạt 134.6 triệu USD tính theo tỷ giá giao ngay ngày hôm qua. Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF đang ở mức 100.53 triệu ounces (khoảng 3,127 tấn), giảm 6.1% so với con số 106.76 triệu ounces hồi đầu năm. Giá vàng giảm 3.83% trong năm nay xuống mức $1,827/oz. 

Phân tích kỹ thuật XAU/USD

Hoàn cảnh thị trường - Market Contex

Biểu đồ Phân tích kỹ thuật XAU/USD - H4

Sau khi sự hấp thụ cung hoàn thành (xem phân tích trước đó), giá phá vỡ vùng tích luỹ và tăng trưởng tốt lên vùng 1,83x, tại vùng kháng cự này chúng ta đang thấy một vùng tranh chấp giá - Consolidation được hình thành và đang chi phối hành vi giá tại khu vực này. Quan sát hành vi giá chúng ta đã có nhịp giảm giá kiểm tra vùng hỗ trợ 1,82x sau đó tăng giá trở lại vùng 1,832$ tuy nhiên nhịp tăng giá khá yếu và giá đang hình thành cấu trúc đỉnh thấp hơn.

Hành vi giá - Price Behavior

Biểu đồ Phân tích kỹ thuật XAU/USD - H1

Quan sát hành vi giá tại khu vực tranh chấp này chúng ta thấy các dấu hiệu tiêu cực của giá như sau: 

- Thứ nhất (nhân): Giá chạm vùng 1,830$ chúng ta tháy một áp lực bán tương đối mạnh ngăn chạn đà tăng giá, tuy sau đó áp lực bán được hấp thụ nhưng đã làm suy giảm lực cầu

- Kế tiếp (duyên), sau nhịp điều chỉnh và áp lực cung được hấp thụ hết, bên bán tiếp tục đẩy giá đi lên vào tạo đỉnh mới cao hơn tại mức giá 1,834$, tuy nhiên quan sát gia tốc tăng giá đã chậm lại và động lượng tăng giá suy yếu rõ ràng, tác động của nhịp giảm trước đó đã hấp thụ phần lớn động lượng tăng giá (nguyên nhân).

- Sự điều chỉnh tiếp theo sau khi giá cho dấu hiệu suy yếu, tuy giá chưa breakout vùng hỗ trợ tăng giá gần nhất EMA52-H1, tuy nhiên quan sát động lượng tại vùng này có dấu hiệu tăng vọt cho thấy áp lực bán ẩn chứa và cố gắng phá vỡ vùng hỗ trợ này. Nhịp hồi phục giá sau đó cho thấy sự cạn kiệt lực cầu và suy yếu rõ ràng của động lượng tăng giá.

Kết luận: 

Xét về ngắn hạn trong tháng 07 XAU có thể vẫn đạt được mục tiêu giá hồi phục lại vùng 1,85x-1,86x, tuy nhiên trong nhịp tăng giá hiện tại chúng ta đang thấy nhịp suy yếu của lực cầu và sẽ có một nhịp điều chỉnh giá diễn ra, các cùng hỗ trợ cần quan sát là 1,813-1,792 và 1,77x.

Với dấu hiệu này tôi thực hiện chiến lược short theo nhịp điều chỉnh giá ngắn hạn tại các mức 1,829-1832 với Stoploss 1,834$ và quan sát vùng chốt lời tại các vùng hỗ trợ 1,813-1,792 và 1,77x. Với chiến lượng Long (Hedging bằng short ngược hoặc thực hiện chốt lời chờ điểm mua vào thấp hơn)

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN

Sau khi chạm vùng hỗ trợ tích cực $25,000, Bitcoin đã tăng giá tở lại trong nhiều phiên lên mức cao ghi nhận trong ngày 04/10 ~ $28,600, hiện tại giá Bitcoin đang được giao dịch trong biên độ $27,000-$28,000, liệu đây chỉ là một nhịp hồi phục hay sẽ là một cú hích tăng giá cho Bitcoin?
XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO

Trong 03 phiên giao dịch gần nhất chúng ta đã thấy dấu hiệu đà giảm giá của vàng đã chậm lại và dường như đang tạo trạng thái dừng giảm khi giá không còn duy trì đà giảm giá nhanh và mạnh như trước đó. Vậy thì liệu XAU sẽ hồi phục trở lại hay sẽ tiếp diễn đà giảm giá?
[Trading With Elliott&Wyckoff]  VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

[Trading With Elliott&Wyckoff] VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023

Phiên giao dịch ngày 04.10.2023 đóng cửa, VNI đã có một nhịp hồi phục tích cực đầu tiên trong quá trình giảm tiêu cực tính từ cuối tháng 09, mặc dù đầu phiên đã có sự tiếp diễn những động thái tiêu cực trước đó khi mở phiên đã tạo gap giảm giá, nhưng sau đó cuối phiên thị trường đã hồi phục trở lại.
Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!

Có nhiều đồn đoán về việc ECB sẽ công bố kết thúc chương trình mua tài sản APP và bắt đầu nâng lãi suất sớm nhất vào tháng 7. Nhưng thị trường cũng đã phản ánh điều đó qua nhịp tăng của đồng EUR trong nửa cuối tháng 5. Khả năng xảy ra một bất ngờ tại cuộc họp tuần này là rất thấp, do đó việc đặt cược tăng giá vào đồng EUR trong thời điểm này có lẽ không phải là một quyết định khôn ngoan.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ