[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Cơ hội phá vỡ vùng tích luỹ để tiếp diễn đà tăng giá?

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định Bitcoin - Cơ hội phá vỡ vùng tích luỹ để tiếp diễn đà tăng giá?

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

18:29 08/03/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' - Richard Wyckoff

Phân tích cơ bản - Fundamental Analysis

Sau nhịp điều chỉnh BTC đã hồi phục trở lại vùng 50,000$, các Altcoin cũng hồi phục trở lại, tuy nhiên động lực tăng giá đang ''khá đuối'' tại vùng kháng cự quan trọng.

Biểu đồ giá Topcoin

Vốn hoá thị trường - MarketCap

Biểu đồ vốn hoá thị trường

Vốn hoá trở lại mốc 1,600 tỷ USD, vốn hoá tiếp tục được duy trì ở mức tích luỹ cao sẽ tạo động lực tăng giá cho thị trường.

Dòng tiền - Money Flow

Biểu đồ phân bổ vốn hoá cho BTC và Altcoin

Dòng tiền tiếp tục duy trì mức phân bổ 60% cho Bitcoin và 40% cho Altcoin, vốn hoá giành cho Altcoin tiếp tục duy trì được mức vốn hoá cao, điều này giúp cho giá trị của altcoin không bị ''mất giá'' so với BTC.

Biểu đồ vốn hoá Altcoin

Tâm lý thị trường - Market Sentiment

Chỉ số sợ hãi và tham lam

Việc BTC hồi phục lại mức 50,000$ giúp cho tâm lý nhà đầu tư lạc quan và ổn định hơn giai đoạn ''sợ hãi trước đó'', chỉ số sợ hãi và tham lam trở lại mức 8x.

Phân tích kỹ thuật - Technical Analysis

Hành vi giá - Price behavior

Biểu đồ PTKT BTC/USD - D1

Quan sát biểu đồ daily chúng ta thấy xuất hiện lực cầu sau cú giảm trước đó, 02 nến Pinbar nhỏ với dâu dưới cho thấy có lực cầu hỗ trợ, tuy nhiên quan sát nến D1 gần nhất chúng ta thấy lực cầu hiện tại vẫn tương đối yếu ớt, điều khiến giá di chuyển lên là do không có lực cung tại vùng giá này, quan sát biểu đồ H4 chúng ta sẽ thấy hành động giá tại vùng kháng cự.

Biểu đồ PTKT BTC/USD - H4

Khi giá chạm vùng kháng cự 51,000$-52,000$ chúng ta thấy xuất hiện các nến Doji và Pinbar, sau đó giá có sự điều chỉnh nhẹ, cho thấy áp lực bán xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, quan sát khối lượng của các nến đảo chiều này khá thấp, cho thấy lực cung không quá mạnh, điều này có thể xuất hiện từ áp lực chốt lời ngắn hạn của dòng ''Fast Money'' chốt lời ngắn hạn tại kháng cự. Hỗ trợ gần nhất của BTC là đường EMA52-H4 ~ 49,000$

Cấu trúc giá ngắn hạn - Price structure

Trong khung ngắn hạn, giá vẫn vận động trong vùng tích luỹ - consolidation trong vùng giá 45,000$-52,000$ được tạo ra sau nhịp giảm giá mạnh trước đó, giá đang kiểm tra lại vùng kháng cự 52,000$, nếu giá phá vỡ vùng kháng cự này đà tăng giá được duy trì.

Cấu trúc xu hướng - Trend structure

Cấu trúc thị trường vẫn duy trì trạng thái xu hướng như chúng ta nhận định trước đó:

  • Trung hạn: Cấu trúc xu hướng tăng giá trên khung Daily chưa bị phá vỡ và vẫn là xu hướng chính của Bitcoin
  • Khung ngắn hạn H4: BTC vận động trong vùng tắc nghẽn giá Consolidation và chưa rõ hướng vận động của giá

Kết luận

Trong ngắn hạn, BTC vẫn vận động trong vùng giá tích luỹ 45,000-52,000 hướng bứt phá của giá sẽ cho chúng ta xu hướng vận động của BTC trong thời gian tới, trong vùng tích luỹ giá không có xu hướng, do vậy sự vận động của giá là tương đối khó chịu - Choppy. Hiện tại, chúng ta đang trade theo Range giá của btc, như trong nhận định trước đó, sau nhịp điều chỉnh giá nhẹ về vùng giá 45,500-46,500$ lực cầu trở lại đẩy giá BTC lên, tuy nhiên như tôi đã giải thích, trong vùng Cosolidation giá không xu hướng và vận động choppy. Đã có một nhịp điều chỉnh nhẹ, tuy nhiên áp lực bán không quá lớn, theo nhận định của cá nhân tôi đây chỉ là một nhịp điều chỉnh nhỏ từ vùng khánh cự và kỳ vọng đà tăng giá vẫn tiếp diễn, đà giảm giá chỉ trở lại khi phá vỡ và đóng nến H4 dưới hỗ trợ EMA52-H4.

Chiến lược giao dịch:

  • Với vị thế mua đang nắm giữ chúng ta thực hiện quản trị rủi ro bằng việc nâng Stoploss dưới hỗ trợ EMA52-H4 ~ 49,000$ (lúc này vị thê nắm giữ của chúng ta đã được loại bỏ hết rủi ro) và tiếp tục nắm giữ vị thế với kỳ vọng tăng giá tiếp diễn và phá vỡ vùng tích luỹ.
  • Với các nhà đầu tư thận trọng/chưa có vị thế, không thực hiện giao dịch tại vùng giá này và chờ đợi giá phá vỡ tích luỹ để có xu hướng rõ ràng và có cơ sở trading ít rủi ro hơn.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ