Trader hàng hóa cẩn trọng trước vấn đề thanh khoản lao dốc

Trader hàng hóa cẩn trọng trước vấn đề thanh khoản lao dốc

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:28 24/03/2022

Giá hàng hóa quét mạnh và việc liên tục bị call margin đang buộc các trader phải nghỉ giao dịch, giảm thanh khoản thị trường và khuếch đại biến động giá.

“Ta có thể thấy rõ rằng thanh khoản đã giảm đáng kể,” Huw Jenkins, chủ tịch kiêm CEO của công ty giao dịch hàng hóa Engelhart cho biết.

Engelhart đã đóng nửa số vị thế của mình trong 6-7 tháng gần đây. Họ không phải công ty duy nhất. Khi hàng hóa biến động mạnh, giới trader và dân trong ngành đang chật vật với lượng ký quỹ khổng lồ để có thể mở vị thế mới, hoặc hỗ trợ vị thế sẵn có.

Thanh khoản mỏng đang khuếch đại biến động mỗi khi giá chạy. Giá khí đốt châu u đã tăng 34% trong phiên thứ Tư sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra yêu cầu thanh toán năng lượng bằng đồng Rúp. Đây chỉ là một ví dụ về những biến động khó lường trên thị trường năng lượng sau khi Nga tấn công Ukraine.

“Mất đi người tham gia thị trường là một mối lo lớn,” Russell Hardy, CEO Vitol Group chia sẻ. “Dòng vốn trên thị trường đang bị trải mỏng và không thể tăng lại như năm ngoái vì chi phí hoạt động đã tăng cao.”

Biến động thậm chí có thể tiếp tục tăng khi một số người tham gia thị trường bị cắt vị thế phái sinh, và chi phí mở vị thế mới đang ngày càng đắt.

Lãnh đạo một số công ty giao dịch cũng nói rằng nhiều trader đang chuyển sang các công ty đưa lệnh qua ngân hàng, thay vì qua sàn giao dịch.

Chi phí giao dịch tăng là một chuyện, giá hàng hóa cao cũng đồng nghĩa với việc trader cần thêm tín dụng để chi trả cho việc vận chuyển.

Các công ty giao dịch với trữ lượng hàng thực tế lớn, gồm Trafigura Group và Mercuria Energy Group đã gọi vốn hàng tỷ USD chỉ để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi phải cân đối hoạt động và khẩu vị rủi ro với khả năng tài chính của mình. Tình hình căng thẳng như vậy đấy,” Frederic Barnaud, giám đốc thương mại Mercuria.

Cuối cùng, đợt siết này đang khiến nhiều người cẩn trọng hơn.

“Biến động mạnh, cùng yêu cầu ký quỹ cao, cùng thanh khoản mỏng, đồng nghĩa với việc cần cực kỳ chú tâm tới quản trị rủi ro,” ông Jenkins kết luận.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ