Top 5 tin tức trader cần chú ý trong tuần 29/5 - 2/6

Top 5 tin tức trader cần chú ý trong tuần 29/5 - 2/6

11:09 29/05/2023

Trong tuần này, nhà đầu tư sẽ tập trung vào các phát biểu từ quan chức của Cục Dự trữ Liên bang ũng như báo cáo NFP vào thứ Sáu để biết thêm về kế hoạch lãi suất. Bên cạnh đó, PMI Trung Quốc dự kiến sẽ nhấn mạnh rằng sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chững lại, trong khi dữ liệu lạm phát của Eurozone có thể sẽ gây thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Thỏa thuận trần nợ

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được một thỏa thuận dự kiến vào cuối ngày thứ Bảy nhằm nâng trần khoản vay của chính phủ Hoa Kỳ và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ có nguy cơ gây chấn động nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng thỏa thuận vẫn phải đối mặt với một con đường khó khăn để thông qua Quốc hội đang bị chia rẽ trước khi chính phủ hết tiền để trả các khoản nợ dự kiến vào ngày 5/6 - Bộ Tài chính đã cảnh báo vào thứ Sáu.

Bế tắc kéo dài về việc tăng trần nợ đã khiến thị trường tài chính chao đảo, đè nặng lên cổ phiếu và buộc Hoa Kỳ phải trả lãi suất cao kỷ lục trong một số đợt bán trái phiếu, nhưng phần lớn các nhà đầu tư đã mong đợi Washington đạt được thỏa thuận, nghĩa là sự phục hồi bền vững trên thị trường chứng khoán có thể khó xảy ra.

2. Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ

Các nhà kinh tế đang mong đợi bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu, dự kiến sẽ có thêm 189,000 việc làm mới trong tháng Năm, so với con số 253,000 trước đó.

Báo cáo việc làm sẽ là một trong số những dữ liệu cuối cùng trước cuộc họp tháng 6 của Fed. Tại cuộc họp gần nhất, Fed đã báo hiệu rằng họ sẵn sàng tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất đã kéo dài 14 tháng trong cuộc họp vào tháng Sáu.

Nhưng kể từ đó, một số nhà hoạch định chính sách của Fed đã nói rằng lạm phát vẫn còn dai dẳng, quan điểm này được củng cố bởi dữ liệu PCE lõi, được công bố vào thứ Sáu, vẫn ở mức 4.7% trong tháng 4, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Các thị trường hiện đang định giá khoảng 64% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 14/6.

3. Thị trường chứng khoán

Chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa tăng mạnh vào thứ Sáu trước kỳ nghỉ cuối tuần dài, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa vào thứ Hai vì kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm.

Các thị trường được thúc đẩy bởi kỳ vọng về thỏa thuận trần nợ và cổ phiếu chip bán dẫn tăng mạnh ngày thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh lạc quan về AI.

Một số nhà phân tích cho biết thỏa thuận về trần nợ được thực hiện có thể giúp Fed cảm thấy tự tin về việc tăng lãi suất một lần nữa.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin và Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker, cùng với thành viên hội đồng Thống đốc Philip Jefferson dự kiến sẽ phát biểu trong tuần này.

4. PMI Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu PMI chính thức vào thứ Tư, sau đó một ngày là PMI sản xuất Caixin của khu vực tư nhân. Sự thu hẹp trong lĩnh vực sản xuất dự kiến sẽ bớt nghiêm trọng, trong khi tốc độ mở rộng trong lĩnh vực dịch vụ được kỳ vọng sẽ chậm lại.

Điều này phù hợp với dữ liệu kinh tế gần đây, vốn đang cho thấy sự mất đà của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh nhu cầu suy yếu cả trong nước và tại các thị trường xuất khẩu lớn.

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay. Đầu tháng này, Thủ tướng Lý Quang đã tuyên bố các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu trong nước và ổn định nhu cầu bên ngoài với mục tiêu phục hồi kinh tế bền vững.

5. Lạm phát khu vực đồng Euro

Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ công bố dữ liệu CPI tháng 5 vào thứ Năm (1/6), thị trường dự đoán ECB vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong cuộc chiến kiềm chế áp lực giá cả.

Lạm phát toàn phần hiện đang ở mức 7% YoY trong khi lạm phát cơ bản YoY là 5.4%, cả hai đều cao hơn mục tiêu 2% của ECB.

Tại cuộc họp đầu tháng này, ECB đã nhắc lại rằng họ cần phải tăng lãi suất nhiều hơn để hạ nhiệt lạm phát.

Dữ liệu vào thứ Năm tuần trước cho thấy Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, đã rơi vào suy thoái trong quý đầu tiên do lạm phát cao ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ