Top 5 tiêu điểm thị trường tuần này!

Top 5 tiêu điểm thị trường tuần này!

10:29 08/03/2021

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao tiến độ của kế hoạch cứu trợ đại dịch trị giá 1.9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden thông qua Quốc hội trong tuần này trong bối cảnh lo ngại về những gì một gói kích thích lớn như vậy có thể gây ra với lạm phát và lợi suất

Những người tham gia thị trường sẽ tập trung vào số liệu lạm phát của Hoa Kỳ với một báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ được công bố vào thứ Tư và chỉ số giá sản xuất (PPI) dự kiến ​​vào thứ Sáu. Tại châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tổ chức cuộc họp chính sách mới nhất vào thứ Năm. Trong khi đó, Vương quốc Anh sẽ công bố số liệu tăng trưởng tháng 1, điều này sẽ phản ánh sự phục hồi sau đợt phong tỏa vào đầu năm cũng như hậu quả từ Brexit. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần giao dịch của mình.

1. Gói kích thích: Con dao hai lưỡi?
Sau khi Thượng viện thông qua gói kích thích trị giá 1.9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden vào thứ Bảy, nó sẽ chuyển sang giai đoạn bỏ phiếu tại Hạ viện vào thứ Ba tuần này. Sau khi được Hạ viện thông qua, nó sẽ được chuyển đến Tổng thống Biden, ông hy vọng sẽ ký vào dự luật trước khi các khoản trợ cấp thất nghiệp tăng cường hết hạn vào ngày 14/3.

Gói cứu trợ đại dịch sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi kinh tế và thị trường chứng khoán, nhưng sự lạc quan đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về lạm phát và lợi suất gia tăng.

Các nhà đầu tư đã coi sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu - điều này đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn lên mức chưa từng thấy kể từ trước đại dịch - như một dấu hiệu của việc ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ vọng lạm phát

Nhưng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Sáu rằng lợi suất Kho bạc dài hạn cao hơn là một dấu hiệu của kỳ vọng về một sự phục hồi mạnh mẽ hơn, chứ không phải do lo ngại lạm phát gia tăng.

2. Số liệu lạm phát của Hoa Kỳ
Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ số liệu lạm phát của Hoa Kỳ vào thứ Tư và thứ Sáu trong bối cảnh lo lắng về tác động tiềm tàng của áp lực giá tăng.

Chủ tịch Fed tuần trước Jerome Powell nói rằng ngay cả khi giá cả tăng vọt như dự đoán vào mùa xuân này, "tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ kiên nhẫn" và không thay đổi các chính sách tiền tệ cần thiết để duy trì sự hỗ trợ bởi vì nền kinh tế "còn rất xa trên con đường phục hồi" .

Các báo cáo khác cần xem trong tuần này bao gồm các số liệu hôm thứ Năm về các tuyên bố thất nghiệp ban đầu và cập nhật về tâm lý của người tiêu dùng.

3. Bắt đáy?
Với việc cổ phiếu công nghệ của Mỹ trượt giá, các nhà đầu tư đang tranh luận liệu sự sụt giảm có phải là cơ hội để bắt đáy hay là dấu hiệu giảm sâu hơn nữa đối với các cổ phiếu đã thúc đẩy thị trường tăng giá trong nhiều năm.

Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường lo lắng mức giảm hiện tại có thể kéo dài hơn so với mức giảm trước đó, vì kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ thúc đẩy sự chuyển hướng từ các cổ phiếu của các công ty được hưởng lợi bởi việc hạn chế giãn cách, sang các cổ phiếu được hưởng lợi từ nền kinh tế mở cửa trở lại. Lợi suât trái phiếu tăng cao đang đẩy nhanh vòng quay đó.

Tuần trước, Nasdaq đã công bố mức giảm thứ ba trong tuần liên tiếp, nhưng đã đảo ngược mức giảm vào cuối ngày thứ Sáu để kết thúc ở mức tăng 1.6%, một dấu hiệu cho thấy một số nhà đầu tư săn giá rẻ có thể đã lao vào sau một tuần khó khăn.

4. Cuộc họp ECB
Cuộc họp của ECB hôm thứ Năm là sự kiện chính đối với khu vực đồng EUR sau các đợt phong tỏa kéo dài trong quý đầu tiên. Các nhà hoạch định chính sách sẽ đánh giá thiệt hại đối với tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh triển khai tiêm chủng đang gặp khó khăn để đạt được lực kéo, đặc biệt là so với những nỗ lực tương tự ở Anh và Mỹ.

Người đứng đầu ECB Christine Lagarde cũng sẽ công bố dự báo hàng quý mới của ngân hàng tại cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách.

Bên cạnh cuộc họp của ECB, khu vực đồng tiền chung Châu ÂU sẽ công bố số liệu sản xuất công nghiệp tháng Giêng vào thứ Sáu

5. GDP của Vương quốc Anh
Vương quốc Anh dự kiến ​​công bố số liệu tăng trưởng tháng 1 vào thứ Sáu và sẽ không có gì ngạc nhiên khi những con số này dự kiến ​​sẽ phản ánh sự thu hẹp mạnh vào đầu năm khi quốc gia này quay trở lại chế độ phong tỏa toàn quốc và ảnh hưởng của Brexit.

Tăng trưởng GDP sẽ bị ảnh hưởng từ việc hạn chế một số lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng.

Nhưng cũng sẽ có một tác động từ lĩnh vực sản xuất khi sự thay đổi trong các điều khoản thương mại của EU bắt đầu. Các nhà điều hành vẫn chưa biết tác động kinh tế từ sự thay đổi trong các điều khoản thương mại có thể lớn như thế nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ