Top 10 điều lầm tưởng trong giao dịch bạn có thể đã từng mắc phải

Top 10 điều lầm tưởng trong giao dịch bạn có thể đã từng mắc phải

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

15:52 12/10/2020

Biết được sự khác biệt giữa lầm tưởng giao dịch thông thường và thực tế là điều cần thiết để thành công lâu dài.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá 10 lầm tưởng giao dịch hàng đầu mà các trader thường mắc phải. Những lầm tưởng này có mối liên hệ chặt chẽ với tâm lý giao dịch và phương pháp để giao dịch thành công. Nào, chúng ta cùng bắt đầu.

1. Chúng ta đều được sinh ra để trở thành trader

Mặc dù đúng là một số đặc điểm hay tính cá nhân nhất định giúp cho một vài người thực hiện công việc giao dịch dễ dàng hơn những người khác, nhưng không phải ai sinh ra cũng có thể trở thành một trader. Một trong những chủ đề chính của cuốn sách “Phù thủy thị trường” của Jack Schwager là hầu như không có ai trong số các trader phù thủy này thành công một cách bẩm sinh ngay từ đầu. Tất cả đều đến từ một quá trình rèn luyện chăm chỉ và nghiêm túc.

2. Bạn phải có chỉ số IQ cao mới có thể thành công trong giao dịch.

Điều này về cơ bản là không đúng. Thậm chí, chỉ số IQ quá cao so với mức trung bình có thể là một trở ngại. Giao dịch là một hoạt động hiếm hoi của con người mà khả năng trí tuệ mạnh mẽ là không cần thiết.

3. Các nhà giao dịch hàng đầu thành công vì họ có "tính cách giao dịch đúng".

Không có cái gọi là "tính cách giao dịch đúng" Các nghiên cứu đã không thể tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa các kiểu tính cách và thành công trong giao dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu các đặc điểm cá nhân của bạn và cách chúng có thể giúp đỡ hoặc cản trở công việc giao dịch của bạn.

4. Giao dịch rất dễ dàng.

Thoạt trông thì có vẻ là như vậy, phải không? Chỉ cần vẽ một vài đường trendline trên biểu đồ, xem các chỉ báo của bạn và theo dõi các thanh giá. Sự thật là giao dịch là một công việc kinh doanh khó thành thạo. Nó liên quan đến các bộ kỹ năng và khả năng khác với những gì cần thiết để thành công trong hầu hết các ngành nghề khác. Các nhà giao dịch phải hiểu điểm mạnh và hạn chế cá nhân của mình và phát triển các kỹ năng cụ thể để đối phó với các nhu cầu về tinh thần và cảm xúc trong giao dịch. Các kỹ năng này là khó phát triển nhất và thường bị bỏ qua nhiều nhất.

5. Bạn phải cứng rắn, chăm chỉ và không sợ hãi để thành công.

Đó đơn giản chỉ là sự cường điệu của giới truyền thông hơn là một lời khuyên đúng đắn. Việc tôn vinh một cái tôi mạnh mẽ là điều gây bất lợi trong giao dịch. Những nhà giao dịch thành công nhất mà tôi biết lặng lẽ thực hiện những nghiên cứu của họ, quan sát các biểu đồ và kiên nhẫn chờ đợi thời điểm thích hợp. Họ cố gắng giữ cái tôi của họ ra khỏi công việc giao dịch của mình.

6. Bạn phải giao dịch không có cảm xúc.

Nếu bạn là con người, điều đó là không thể. Quan trọng hơn, khi bạn hiểu được cảm xúc của mình, bạn sẽ nhận ra chúng là tài sản chứ không phải nợ. Chìa khóa để thành công thực sự là biết cách cảm xúc tương tác và ảnh hưởng đến giao dịch của bạn và phát triển các kỹ năng cần thiết để giao dịch với chúng.

7. Các nhà trader hàng đầu thường đúng về thị trường.

Các nhà giao dịch hàng đầu có nhiều, thậm chí rất nhiều giao dịch thua lỗ. Họ đứng đầu bởi vì họ thực hiện kiểm soát rủi ro tốt, hạn chế số tiền thua lỗ từ bất kỳ giao dịch nhất định nào và đã phát triển lợi thế tâm lý cho phép họ không bị lung lay bởi các khoản thua lỗ nhỏ. Hầu hết các giao dịch của họ đều có lợi nhuận khiêm tốn hoặc thua lỗ rất nhỏ. Khi các điều kiện phù hợp, họ tăng quy mô và để các giao dịch sinh lời đi xa.

8. Giao dịch demo là vô ích - đó không phải là giao dịch thực sự vì không có tiền.

Nếu bạn không giao dịch demo, bạn đang tự làm khó mình. Bạn nên luôn luôn giao dịch demo các ý tưởng giao dịch của bạn cho đến khi cảm thấy tự tin. Tại sao lại giới hạn trình độ học vấn và kinh nghiệm của bạn bằng số vốn bạn có? Giao dịch demo giúp bạn nhạy bén hơn, bạn tìm hiểu các điều kiện để ý tưởng giao dịch của bạn hoạt động tốt nhất. Ở đâu khác bạn có thể nhận được sự học hỏi quan trọng với chi phí thấp như vậy?

9. Nắm vững các kỹ thuật giao dịch và bạn sẽ thành công.

Đây là nơi hầu hết các trader dành phần lớn thời gian của họ, nhưng nó chỉ là một phần của bức tranh. Bạn cũng phải học các kỹ năng và kiến thức giao dịch cần thiết, tuy nhiên học cách phát triển lợi thế tâm lý cũng quan trọng và tốn thời gian không kém.

10. Giao dịch là một công việc căng thẳng.

Nó chắc chắn là một công việc căng thẳng đối với nhiều người. Tuy nhiên không cần thiết phải luôn là như vậy. Các nhà giao dịch thành công có một tư duy nhất định. Họ ít đặt tầm quan trọng vào bất kỳ giao dịch nhất định nào, trọng tâm của họ là đường dài. Họ biết rằng nếu họ tham gia vào các khía cạnh giao dịch nằm trong tầm kiểm soát của họ (bao gồm lựa chọn thị trường giao dịch, điểm mua/bán, kiểm soát rủi ro và quản trị cảm xúc), thì lợi nhuận sẽ đến trong dài hạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Cắt lỗ bao nhiêu % là đúng?

Có hai loại tỷ lệ cắt lỗ, một là tỷ lệ phần trăm biến động của giá và loại khác là tỷ lệ phần trăm trên tổng vốn giao dịch.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ