Tổng thống Nga Putin: Tiền điện tử "có quyền tồn tại và có thể được sử dụng như một phương tiện thanh toán"

Tổng thống Nga Putin: Tiền điện tử "có quyền tồn tại và có thể được sử dụng như một phương tiện thanh toán"

16:33 14/10/2021

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thể hiện thái độ mềm mỏng hơn đối với tiền điện tử, trong bối cảnh những loại tiền này gần đây làm dấy lên lo ngại rửa tiền và tiếp tay cho hoạt động tội phạm, khiến các cơ quan quản lý toàn cầu phải siết chặt giám sát.

Một bức tượng Bitcoin đặt bên ngoài một trại đào ở Norilsk, Nga
Một bức tượng Bitcoin đặt bên ngoài một trại đào ở Norilsk, Nga

Tiền điện tử "có quyền tồn tại và có thể được sử dụng như một phương tiện thanh toán", Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC được đăng trên trang web của Điện Kremlin hôm thứ Năm. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng còn quá sớm để nói về việc sử dụng tiền tệ kỹ thuật số để giao dịch dầu mỏ và các mặt hàng có tỷ trọng xuất khẩu lớn của Nga.

Nga đã tìm kiếm các giải pháp thay thế cho giao dịch bằng đồng đô la kể từ khi nước này bị áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm 2014, sau khi chính phủ Nga sáp nhập Crimea và Putin cáo buộc Mỹ sử dụng tiền tệ của mình như một loại vũ khí. Những người ủng hộ tiền điện tử lập luận rằng tiền phi tập trung cuối cùng sẽ thay thế các loại tiền pháp định do các ngân hàng trung ương phát hành.

Ngân hàng Trung ương Nga đã nhiều lần cảnh báo các nhà đầu tư rằng thị trường tiền điện tử cực kỳ biến động và các loại tiền kỹ thuật số không được phép sử dụng làm phương thức thanh toán trong nước. Tuy nhiên, không có kế hoạch cho một lệnh cấm tương tự như của Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ tài chính Alexei Moiseev cho biết trong tuần này, theo Interfax.

Thái độ mềm mỏng hơn của ông Putin đối với tiền điện tử được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang xem xét ban hành các quy định mới đối với loại tiền này. Tại Châu Á, Trung Quốc đã siết chặt lệnh cấm đối với ngành công nghiệp này, gần đây nhất vào tháng 9, chính quyền nước này đã cấm tất cả các giao dịch tiền điện tử.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ