Tổng thống Nga Putin ra lệnh đưa quân vào đông Ukraine, đổ lỗi cho NATO

Tổng thống Nga Putin ra lệnh đưa quân vào đông Ukraine, đổ lỗi cho NATO

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:57 24/02/2022

Tổng thống Nga Putin đã công bố một chiến dịch quân sự đặc biệt để “bảo vệ” vùng Donbass tại Ukraine, cho rằng Mỹ đã đi quá giới hạn của Nga khi mở rộng NATO.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Putin nói Nga không có kế hoạch xâm chiếm Ukraine. Ông đổ lỗi cho Mỹ không tiếp tục đàm phán các yêu cầu an ninh của Nga và tình hình hiện tại cần hành động quyết đoán. Ông cũng nói binh lính Ukraine nên hạ vũ khí và trở về nhà. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi động thái này là “một cuộc tấn công vô cớ bởi lực lượng Nga” và nói rằng Mỹ sẽ đáp trả.

“Putin đã chọn một cuộc chiến tranh sẽ gây rất nhiều thiệt hại về người,” ông Biden nói trong tuyên bố của mình. “Nga sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả sự hủy diệt và chết chóc cuộc tấn công này sẽ đem lại, và Mỹ cùng đồng minh sẽ phản ứng một cách quyết đoán và thống nhất.”

Điện Kremlin nói trong thứ Tư rằng lãnh đạo phe ly khai tại đông Ukraine đã cầu xin tổng thống Putin giúp đỡ chống lại quân đội chính phủ. Hai cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk đều tìm đến hỗ trợ theo hiệp định mà tổng thống Putin ký với lãnh đạo hai khu vực hôm thứ Hai.

Chứng khoán lao dốc tại tất cả các thị trường châu Á. Các HĐTL chỉ số tại Mỹ nới rộng đà giảm. Trái phiếu, USD, vàng và dầu đều tăng.

Ông Putin đã xây dựng quân đội gần biên giới Ukraine suốt nhiều tháng nay, ước tính khoảng 150 nghìn binh sĩ, cùng nhiều pháo và xe tăng. Nga đã liên tục bác bỏ các cáo buộc của Mỹ răng Putin muốn xâm lược Ukraine.

Phe ly khai tại Donetsk và Luhansk kiểm soát khoảng 30% lãnh thổ của 2 vùng này, phần còn lại dưới quyền của lực lượng chính phủ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ